Wednesday, 24 April 2024 | 9:00 pm
spot_img
Wednesday, 24 April 2024 | 9:00 pm
spot_img

เปิดตัว DITP Business AI มุ่งใช้ประโยชน์ Big Data เพิ่มยอดส่งออกช่วยผู้ประกอบการ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) ร่วมกับ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “เพิ่มโอกาสการส่งออกต่างประเทศด้วย DITP Business AI” ให้แก่ผู้ประกอบการจากโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ณ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันพุธที่ 2 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 51 ราย จาก 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ สมุนไพร ผลไม้ และกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และนายเฉลิมพล ตู้จินดา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมว่า “ถือเป็นครั้งแรกที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดกิจกรรมในรูปแบบสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูล Big Data ด้านการค้าระหว่างประเทศ ผ่านการประมวลผลจากระบบปัญญาประดิษฐ์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP Business AI ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยสนับสนุนข้อมูลประกอบการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ในการแสวงหาโอกาสทางการค้าได้อย่างเหมาะสม ตามแนวโน้มสถานการณ์การค้าโลก และพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” ของกระทวงพาณิชย์ ที่เน้นการใช้ประโยชน์ข้อมูลด้านการตลาดอย่างชาญฉลาด เป็นกลไกในการนำไปสู่การวางแผนการบวนการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม”

นายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศและการบริการการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “เป้าหมายสำคัญของความร่วมระหว่างกรม และ สวทช. ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คือ การผลักดันผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพจากโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ให้ได้ทดลองใช้ Data Analytics ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และแสวงหาโอกาสในการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้ โดยถือเป็นก้าวแรกของผู้ประกอบการที่จะได้ใช้ประโยชน์ข้อมูลจากระบบปัญญาประดิษฐ์ (DITP Business AI) ซึ่งงานนี้นอกจากจะถ่ายทอดองค์ความรู้แล้ว ยังถือเป็นเวทีในการได้รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานสัมมนาเพื่อนำไปพัฒนาระบบในระยะต่อไปอีกด้วย โดยกรมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมสัมมนาในครั้งนี้จะเป็นโมเดลในการสนับสนุนโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มอื่นต่อไป

โดย ดร.รสรินทร์ รุจนานนท์ และคุณสันต์อาวี กรรณล้วน กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีที สวีท แอนด์ ฟู้ด อินโนเทค จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้ กล่าวว่า “เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมการสัมมนาในลักษณะ Workshop วิเคราะห์ข้อมูล Big Data ทำให้เห็นว่าข้อมูลมีอยู่มากมายทั่วโลกแต่กระจัดกระจายอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อ DITP Business AI เป็นเครื่องมือที่ช่วยรวบรวมและกลั่นกรองข้อมูลที่เป็นประโยชน์ตรงกับความต้องการของธุรกิจ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็ก หรือ SMEs มีทุนน้อย สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย โครงการนี้เป็นการสร้างโอกาสและแนวทางการต่อยอดทางธุรกิจโดยแท้ จึงอยากให้กรมจัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ต่อไป”

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 978,387

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com