Thursday, 25 April 2024 | 2:13 pm
spot_img
Thursday, 25 April 2024 | 2:13 pm
spot_img

‘ถั่วงอก’ ฟาร์มงอกเงย โมเดิร์นเกษตรยั่งยืน ผลผลิตธรรมชาติ ปลอดสารพิษ ไม่ฟอกขาว ใส่ใจผู้บริโภค

เมล็ดถั่วเขียวละลานตาถูกนำมาจัดเรียงวางลง สัมผัสน้ำที่หล่อเลี้ยงเจริญเติบโตกลายเป็น “ถั่วงอก” ภายใน 2-3 วัน ถือเป็นหนึ่งในผลผลิตทางการเกษตรที่ถูกนำมาสร้างสรรค์ในหลากหลายเมนู

แม้ถั่วงอกจะเป็นพืชที่ปลูกง่าย แต่เมื่อต้องปลูกปริมาณมากในรูปแบบธุรกิจ ถือว่าท้าทายผู้ประกอบการอย่างยิ่ง หนึ่งในเกษตรกรที่สามารถยกระดับ สร้างความโดดเด่น คือ “ฟาร์มงอกเงย” จากตำบลโนนสูง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ด้วยการยึดแนวทางเกษตรยั่งยืน ปลูกด้วยธรรมชาติ 100% เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าผู้บริโภค

“พรเทพ วิวัฒน์อัศวิน” ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด ฟาร์มงอกเงย ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายถั่วงอก เล่าถึงจุดเริ่มต้นธุรกิจ ว่า มีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับเกษตรอยู่แล้ว จากการทำสวนส้มกับครอบครัว ที่อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ทำให้เมื่อจบการศึกษายังต้องการทำด้านเกษตรอยู่ พร้อมกับแนวคิดที่จะพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จึงตัดสินใจมาทำธุรกิจของตัวเองอย่างจริงจัง

ส่วนสาเหตุที่เลือกปลูกถั่วงอก ยอมรับว่าเกิดจากความท้าทาย และต้องการผลิตสินค้าทางการเกษตรที่ปลอดภัยให้คนไทยได้รับประทาน เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี จึงได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาค 4 และเลือกปลูกถั่วงอก แบบไฮโดโปนิกส์ไม่ใช้ดิน โดยปรับเปลี่ยนเป็นการปลูกแบบคอนโด ที่นำเมล็ดถั่วเขียวไปวางบนลังพลาสติกเรียงขึ้นเป็นชั้น ๆ ทำให้ลดขนาดพื้นที่เพาะปลูก สะดวกและรวดเร็วต่อการจัดเก็บผลผลิต

จุดเด่นของถั่วงอก ฟาร์มงอกเงย คือ ปลอดสารพิษ ไม่ฟอกขาว ผลผลิตจากธรรมชาติ 100% ได้การรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ที่สำคัญ ผู้บริโภคตรวจสอบได้ก่อนซื้อไปรับประทาน สังเกตง่าย ๆ สามารถดูที่รากของต้นถั่วงอก หากรากเป็นสีคล่ำกว่าต้นแสดงว่าไม่มีการฟอกขาว แต่หากถั่วเป็นสีเหลือง ต้นกับรากเป็นสีเดียวกัน แสดงว่าฟอกสีอย่างแน่นอน ฉะนั้น ผู้ผลิตถั่วงอกทุกท่าน ไม่จำเป็นต้องฟอกขาว ผู้บริโภคยินดีเลือกซื้อและยอมรับอยู่แล้ว หากเป็นผลผลิตที่มีมาตรฐาน ไม่มีสารเคมีเจือปน ยิ่งส่งผลดีต่อร่างกาย มีสุขภาพที่ดีขึ้น

“การปลูกถั่วงอก เป็นความท้าทายให้กับตัวเองว่าจะทำได้ดีหรือไม่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าการปลูกถั่วงอกเป็นผักที่ใช้เวลาเพาะปลูกสั้นมาก เพียง 2-3 วันเท่านั้น หากดูแลดีผลผลิตก็จะได้ตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ แต่หากดูแลไม่ดี ไม่ใส่ใจ โอกาสที่ผลผลิตเสียมีสูงมาก และส่งผลต่อยอดขายและรายได้หดหายไปทันที โดยปัจจุบันมีกำลังผลิตถั่วงอกอยู่ที่วันละ 3,500 กิโลกรัม ราคาถุงละ 14-15 บาทต่อ 1 กิโลกรัม”

ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าของบริษัทมีทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ตั้งแต่โมเดิร์นเทรด หรือกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน หอยทอด ผัดไทย และยังทำผลิตภัณฑ์ขนาดเล็กให้ประชาชนทั่วไป สามารถเลือกซื้อนำกลับไปประกอบอาหารและรับประทานตามบ้านอีกด้วย โดยผลิตภัณฑ์ของฟาร์มงอกเงย จะวางขายบริเวณพื้นที่ภาคอีสานตอนบน เช่น ขอนแก่น อุดรธานี สกลนคร หนองคาย เป็นต้น

สถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างมาก เนื่องจาก
การประกาศล็อกดาวน์ ทำให้ร้านอาหารที่เปิดขายตอนกลางคืน ยิ่งเป็นพื้นที่ต่างจังหวัด การให้บริการธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่มีสัดส่วนไม่มาก เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวที่ต้องใช้ถั่วงอกเป็นวัตถุดิบต้องปิดร้าน ส่งผลต่อยอดขายและรายได้หายไป จากคำสั่งซื้อที่ลดลงทันที ซึ่งช่วงนั้นต้องปรับตัวลดกำลังการผลิตลง หันมาบริหารจัดการธุรกิจมากขึ้น เช่น การเก็บเงินจากลูกค้าต้องเพิ่มรอบเก็บเงินถี่ขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดผลเสียต่อบริษัท

ส่วนแหล่งเงินทุน ปัจจุบันได้รับสินเชื่อจากโครงการกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ของกระทรวงอุตสาหกรรม ผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ช่วยให้มีเงินมาลงทุนยกระดับกำลังผลิตเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งเครื่องล้างถั่วงอก เครื่องชั่งถั่วงอกอัตโนมัติ และเครื่องบรรจุสินค้า ช่วยลดเวลา ลดต้นทุน และสร้างผลผลิตได้จำนวนมาก ทำให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียน มีสภาพคล่องเพียงพอมาผ่อนชำระคืนกองทุนได้ต่อเนื่อง ที่สำคัญ ช่วงโควิด-19 ยังได้รับการเติมทุนเพิ่มอีก และได้รับการใส่ใจจากผู้บริหารจากกระทรวงอุตสาหกรรม และ SME D Bank ลงพื้นที่เยี่ยมชมกิจการ ให้คำปรึกษาแนะนำอีก ถือเป็นโอกาสที่ดีของบริษัทอย่างมาก

แผนธุรกิจในอนาคตของฟาร์มงอกเงย อยู่ระหว่างการศึกษาขยายสาขาเพิ่มเติมที่จังหวัดปทุมธานี และทำธุรกิจที่กระจายรายได้สู่ชุมชนมากขึ้น เช่น การถ่ายทอดวิธีเพาะปลูกถั่วงอกด้วยเทคโนโลยี
ให้กับชาวบ้าน เพื่อพัฒนาและยกระดับสู่การทำสัญญาซื้อขายผลผลิตล่วงหน้าระหว่างฝ่ายเกษตรกร (คอนแทรคฟาร์มมิ่ง) เพื่อรับซื้อผลผลิต ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน รวมทั้งเพิ่มผลผลิตถั่วงอกระดับพรีเมี่ยมมากขึ้น และต่อยอดผลผลิตเหลือใช้พัฒนาเป็นอาหารสัตว์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

สนใจติดต่อ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฟาร์มงอกเงย
ที่อยู่ 329 หมู่ 7 ตำบลโนนสูง
อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 41330
โทรศัพท์ 09-6323-6978
อีเมล์ ngokngoei@hotmail.com

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 978,803

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com