Thursday, 25 April 2024 | 7:31 am
spot_img
Thursday, 25 April 2024 | 7:31 am
spot_img

DITP เตรียมบุกเจาะตลาดอินเดียด้วยการเจรจาออนไลน์

DITP เตรียมบุกเจาะตลาดอินเดียด้วยการเจรจา
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมจัดกิจกรรมเจรจาการค้าเพื่อเจาะตลาดอินเดียครั้งยิ่งใหญ่ มุ่งเป้าเพิ่มยอดการส่งออกไม้ยางพารา อาหารสัตว์เลี้ยง น้ำมันปาล์ม ของเล่นเด็ก และเครื่องสำอาง ภายใต้ชื่อโครงการ “Sourcing for India” ระหว่างวันที่ 18 – 21 มกราคม 2564 นี้ เพื่อให้สอดรับกับความต้องการในหลายๆ กลุ่มสินค้าของตลาดอินเดียที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กรมฯ อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมการจัดพิธีลงนามระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ประเทศไทย และกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์รัฐเตลังคานา ประเทศอินเดีย จึงได้สั่งการให้สำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ในประเทศอินเดียทั้ง 3 แห่ง สวมบทบาท “เซลส์แมนประเทศ” ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แสวงโอกาสจากความร่วมมือนี้ ศึกษาหาลู่ทางการเจาะตลาดใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอินเดีย และเฟ้นหาผู้ซื้อคุณภาพในกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพสูงมาเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Business Matching) ซึ่งถือได้ว่า เป็นกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงและได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญของกรม โดยเฉพาะอย่างในยุคที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายยังไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างประเทศกันได้”
           ด้าน นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “ทูตพาณิชย์ต่างทำงานอย่างหนักในการเสาะแสวงหาลู่ทางการค้าเพื่อเจาะตลาดที่ตนเองรับผิดชอบ โดยในส่วนของกิจกรรมเจรจาการค้ากับประเทศอินเดียในครั้งนี้ สามารถสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการสร้างโอกาสทางการค้าได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น กรณีของน้ำมันปาล์ม ที่รัฐบาลอินเดียซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันเพื่อการบริโภครายใหญ่ที่สุดของโลก เพิ่งประกาศลดภาษีนำเข้าจาก 37.5% เหลือเพียง 27.5% เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา จึงเป็นโอกาสที่ดีของน้ำมันปาล์มจากประเทศไทยในการรีบเข้าไปช่วงชิงตลาดซึ่งคาดว่าอาจมีความต้องการเพิ่มขึ้นถึงกว่า 1 ล้านตัน หรืออย่างกรณีของไม้ยางพารา ซึ่งรัฐบาลอินเดียเพิ่งได้ประกาศนโยบายยกระดับการผลิตภายในประเทศ (Atmanirbhar Bharat Policy) ใน 20 อุตสาหกรรม รวมทั้งอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ จึงเป็นโอกาสอันดีในการเสนอขายวัตถุดิบสำหรับเฟอรนิเจอร์อย่างไม้ยางพาราเข้าสู่ตลาดอินเดีย ซึ่งจะเป็นการช่วยอุตสาหกรรมไม้ยางพาราของไทยให้ลดการพึ่งพิงตลาดจีนเพียงตลาดเดียวอีกด้วย”

กิจกรรมการเจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Business Matching) ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกิจกรรม 485 ราย เจรจาการค้ากับผู้นำเข้า 352 ราย  เกิดการจับคู่ธุรกิจ 1,705 คู่เจรจา และคาดว่าสามารถสร้างมูลค่าซื้อขายภายใน 1 ปี
มีมูลค่าถึง 14,454.70 ล้านบาท
           สำหรับโครงการ “Sourcing for India” กำหนดจัดระหว่างวันที่ 18 – 21 มกราคม 2564 โดยมีกลุ่มสินค้าเป้าหมาย ได้แก่ ไม้ยางพารา อาหารสัตว์เลี้ยง น้ำมันปาล์ม ของเล่นเด็ก และเครื่องสำอาง ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการเจรจาการค้า สามารถติดต่อได้ที่สายตรงการค้าระหว่างประเทศ (DITP Call Center)  1169 หรือโทร 02-507-7825 และที่ Facebook Fan page: Thaitrade.com

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 978,580

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com