Friday, 29 March 2024 | 6:21 am
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 6:21 am
spot_img

‘เขยระยอง’ ทุเรียนทอดอบกรอบ สุดยอดของฝาก แปรรูปราชาผลไม้พร้อมเสิร์ฟจากสวนถึงมือผู้บริโภค

หากเอ่ยถึง “ทุเรียน” ถือเป็นราชาผลไม้ของไทย แม้รูปลักษณ์ภายนอกที่มีหนามแข็งล้อมรอบผล ดูแปลกตา แต่ด้วยรสชาติหวานมัน พร้อมกลิ่นหอมที่มีเอกลักษณ์ จึงเป็นผลไม้ที่หลายคนชื่นชอบบริโภค

ส่วนใหญ่ผลผลิตทุเรียน จะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน เพื่อให้ได้รับประทานต่อเนื่องทั้งปีในท้องตลาด จึงมีทุเรียนแปรรูปหลากหลายทั้งแบบทอด แบบกวน หนึ่งในนั้น คือ “แม่อำภา” โดดเด่นด้วยการคัดสรรทุเรียนคุณภาพเยี่ยม ส่งตรงจากสวน ผลิตภายใต้มาตรฐานสะอาดปลอดภัย ช่วยให้สินค้าครองใจลูกค้ามากกว่า 40 ปี

นายธีรชาติ ปาลกะวงค์ ณ อยุธยา หรือ พี่ต่อ เจ้าของทุเรียนทอดอบกรอบ “เขยระยอง” จังหวัดระยอง เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ ว่า เกิดจากการสานต่อธุรกิจของคุณแม่ภรรยาที่ทำทุเรียนทอดอบกรอบ “แม่อำภา” ซึ่งคิดค้นและลงมือทำมาก่อนเป็นเวลากว่า 40 ปี โดยนำมาต่อยอดพัฒนาและปรับปรุงวิธีการแปรรูปสินค้าที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มเติม จากทุเรียนทอดทั่วไปตามท้องตลาด นำมาผ่านกระบวนการอบกรอบ พร้อมสร้างผลิตภัณฑ์ของเราเอง ภายใต้ชื่อ ทุเรียนทอด “เขยระยอง” โดยสินค้าของเรา สามารถลดการอมน้ำมัน คงความกรอบทุกชิ้น แถมรักษาผลิตภัณฑ์ได้ยาวนานขึ้น ส่งผลดีต่อต้นทุน สร้างรายได้และยอดขายได้ต่อเนื่อง

วัตถุดิบที่นำมาใช้ทำทุเรียนทอดอบกรอบ เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นผลผลิตที่มาจากสวนของครอบครัว และรับซื้อจากชาวสวนพื้นที่ จ.ระยอง รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ถือเป็นข้อได้เปรียบของเรา เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น เนื่องจากเราสามารถคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ จากพื้นที่ที่เราคุ้นเคย ทำให้ได้ราคาต้นทุนที่ไม่สูง โดยจะเลือกรับซื้อทุเรียนขนาด 5 กิโลกรัมขึ้นไป เพราะจะได้เนื้อที่สวย ชิ้นที่ใหญ่ สามารถนำมาแปรรูปพัฒนาเป็นสินค้าที่หลายหลาย มีเอกลักษณ์อบกรอบ ไร้น้ำมัน ไม่เหม็นหืน ทั้งทุเรียนทอดอบกรอบ, ทุเรียนกวน, ทอฟฟี่ทุเรียน และแครกเกอร์หน้าทุเรียนทอด เป็นต้น

จุดเด่นของสินค้า ทุเรียนถือเป็นราชาผลไม้ ซึ่งเป็นผลผลิตทางการเกษตรส่งตรงจากสวน และเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมการรับประทานจากคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การผลิตของเราสามารถเก็บสต๊อกและวางจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี เมื่อถึงเวลาฤดูของทุเรียนออกผลผลิตมา จะใช้จังหวะดังกล่าวมาบริหารจัดการสินค้า เพื่อรองรับการผลิตและกำลังซื้อจากผู้บริโภค โดยมีราคาขายอยู่ที่ขีดละ 120 บาท หรือกิโลกรัมละ 1,100 บาท

“การผลิตทุเรียนทอดอบกรอบ การันตีคุณภาพ ความกรอบ รสชาติอร่อย โดยเฉพาะความหวานมันจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็กหรือชิ้นใหญ่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ด้วยคุณภาพและความน่าเชื่อถือ เพราะการจำหน่ายสินค้าบริโภค แบรนด์คุณภาพของผลิตภัณฑ์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด โดยทุเรียนที่รับซื้อมา เมื่อผ่านขั้นตอนปอกและแกะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีการแบ่งเกรดของเนื้อทุเรียน 3 เกรด A B และ C เพื่อคัดแยกนำมาแปรรูปเป็นสินค้าต่าง ๆ โดยจะใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่าที่สุด เช่น เศษทุเรียนชิ้นเล็ก ๆ จะนำมาสร้างสรรค์เป็นสินค้าใหม่ เป็นแครกเกอร์หน้าทุเรียนทอด ซึ่งได้รับความนิยมรับประทานจากคอกาแฟเป็นจำนวนมาก”

การวางจำหน่ายสินค้าหลัก ๆ จะอยู่ที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง และตลาดร่มหุบ แม่กลอง (ตลาดริมทางรถไฟ) จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีนที่ให้ความสนใจกับผลไม้แปรรูปของไทย มักเลือกซื้อไปรับประทานและเป็นของฝากติดไม้ติดมือจำนวนมาก นอกจากทุเรียนทอดอบกรอบแล้ว ภายในร้านยังมีผลไม้ชนิดอื่น ๆ มาแปรรูปเพิ่มเติม เช่น ขนุน และมะม่วง เป็นต้น

สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่าส่งผลต่อยอดขายลดลงทันที เนื่องจากรายได้หลักจะมาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อไม่มีการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทำให้กำลังซื้อหดหายลง จึงต้องปรับเปลี่ยนหันมาทำสินค้าขยายตลาดคนไทยมากขึ้น เริ่มเดินสายออกบูธตามสถานที่ต่าง ๆ เพราะการที่จะรออยู่กับที่อย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว เลือกทำเลที่มีคนเดินทางสัญจรจำนวนมาก รวมทั้งยังเปิดช่องทางการขายสินค้า ผ่านไลน์ ถือเป็นช่องทางใหม่ที่สร้างรายได้ให้กับทุเรียนทอดอบกรอบ โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าขาประจำที่ชื่นชอบในผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว

การดำเนินธุรกิจจะก้าวอย่างไม่มีจุดหมายคงเป็นไปไม่ได้ ถือว่าโชคดีที่ได้รับสินเชื่อเติมทุนหมุนเวียนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) ทำให้มีเงินทุนนำมาซื้อวัตถุดิบ ส่งคืนรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวน แถมช่วยทำตลาดเพิ่มช่องทางใหม่ ๆ รวมถึงเปิดโอกาสให้มาจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ของธนาคาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

การทำธุรกิจในอนาคต แม้ยังต้องเผชิญสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่คิดจะหยุดการทำธุรกิจ พร้อมจะสู้เดินสายเปิดขายสินค้าตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นถนนคนเดินหรือมีผู้คนจำนวนมากเพื่อเพิ่มยอดขายและรายได้ รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สละลอยแก้วที่มีรสชาติเข้มข้นกลมกล่อมมาเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

สนใจติดต่อ : ทุเรียนทอดอบกรอบเขยระยอง
เลขที่ 119 หมู่ 1 ถนนสุนทรโวหาร
ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
เฟซบุ๊ก : ทุเรียนทอด เขยระยอง
เบอร์โทร. 086-378-1136 หรือ 090-963-4539

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 960,937

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com