Thursday, 28 March 2024 | 10:09 pm
spot_img
Thursday, 28 March 2024 | 10:09 pm
spot_img

DITP เผยตลาดสินค้าออร์แกนิกสาธารณรัฐเช็กบูม แนะผู้ส่งออกวางแผนเจาะตลาด

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยสินค้าออร์แกนิกมีโอกาสส่งออกตลาดสาธารณรัฐเช็ก หลังผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ แนะวางแผนทำตลาดเจาะกลุ่มผู้บริโภคให้ชัดเจน ทั้งวัยเด็ก หนุ่มสาว และผู้สูงอายุ แย้มสินค้าไทยที่มีโอกาส มีทั้งเครื่องดื่ม น้ำมันมะพร้าว ผลไม้อบแห้ง ชาสมุนไพร เครื่องแกง

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ สำรวจโอกาสทางการค้าและการส่งออกให้กับสินค้าและบริการของไทย ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ ณ กรุงปราก เกี่ยวกับโอกาสอาหารสุขภาพ และออร์แกนิก ที่มีโอกาสขยายตัว ตามความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของผู้บริโภคที่ใส่ใจในเรื่องสุขภาพ จึงถือเป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกไทย ที่จะทำการศึกษา และวางแผนในการส่งออกสินค้าในกลุ่มนี้ได้เพิ่มขึ้น

“ได้รับรายงานมาว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าออร์แกนิก ที่กำลังได้รับความสนใจและมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทยในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ ที่จะวางแผนในการทำตลาด เพื่อป้อนความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น”

นางสาววิภาวี วรรณพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก กล่าวว่า ในการทำตลาดจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ได้แก่ ลูกค้าวัยเด็ก วัยหนุ่มสาว และผู้สูงอายุ เพื่อสร้างฐานลูกค้าแต่ละช่วงวัยและพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองความต้องการได้ตรงตามเป้าหมาย เช่น อาหารโปรตีน หรือวิตามิน แร่ธาตุ ที่ต้องเหมาะสมตามวัย และต้องให้ความสำคัญกับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า โดยสินค้าออร์แกนิกของไทยที่มีจุดเด่น และมีโอกาส เช่น เครื่องดื่มจากธัญพืชน้ำนมข้าว น้ำมันมะพร้าว ผลไม้อบแห้ง ชาสมุนไพร สินค้า Superfoods จากสมุนไพรไทย และวัตถุดิบเครื่องแกง เป็นต้น 

ทั้งนี้ ล่าสุดมีผลการวิจัยและสำรวจตลาดของบริษัท Nielsen Agency ในกลุ่มร้านค้าปลีก ไฮเปอร์มาเก็ต ซูเปอร์มาเก็ต และร้านขายยา ในสาธารณรัฐเช็ก พบว่า สินค้าที่ผู้บริโภคให้ความสนใจในปี 2563 คือ สินค้าเพื่อสุขภาพ โดยยอดจำหน่ายผลไม้เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 และผลไม้ที่ได้รับความนิยม คือ แอปเปิล และมะนาว ส่วนผักเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 และยังพบอาหารออร์แกนิกสำหรับเด็ก ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มอาหารเสริมที่มีวิตามิน ไพเบอร์ และแร่ธาตุ สำหรับแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าอาหารออนไลน์ขนาดใหญ่ของสาธารณรัฐเช็ก มีจำนวนผู้บริโภคสนใจสินค้าออร์แกนิกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 โดยสินค้าประเภท BIO หรืออาหารชีวภาพ ในร้านค้า E-Shop มียอดซื้อขายร้อยละ 10 ซึ่งในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 30 เป็นสินค้าอาหารเด็กแรกเกิด

ทางด้านแนวโน้มการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพในสาธารณรัฐเช็ก ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับอาหารทั่วไปที่วางจำหน่ายในท้องตลาด โดยผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจสินค้าประเภท BIO เพิ่มมากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของอาหารและผลิตภัณฑ์ที่มาจากพืช เนื่องจากกระแสความต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ของผู้บริโภคชาวเช็ก

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 960,147

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com