Friday, 29 March 2024 | 5:27 pm
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 5:27 pm
spot_img

จับตาถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯต่อสภาคองเกรส และความคืบหน้าในการออกมาตรการเยียวยารอบใหม่ของสหรัฐฯ

วิเคราะห์เจาะลึกประเด็นการลงทุนประจำสัปดาห์ วันที่ 22 – 25 ก.พ. 2564

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (15-19 ก.พ.) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ โดยในช่วงแรก ดัชนีปรับเพิ่มขึ้น ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน และความคาดหวังการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯรอบใหม่วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯลดช่วงบวกลง และปิดลบ จากความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯยุติการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย นอกจากนี้ ดัชนีฯยังได้รับปัจจัยกดดันจากการที่สภาคองเกรสไต่สวนกลุ่มบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์หุ้น

GameStop ซึ่งสร้างความผันผวนต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯก่อนหน้านี้ ในขณะที่ ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก ขานรับการที่คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของ Moderna เพิ่มอีก 150 ล้านโดส ประกอบกับ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อรวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ในเดือน ก.พ.ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปิดบวกเช่นกัน ขานรับตัวเลข GDP ของญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 4/2020 ขยายตัว 12.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และดีกว่าตลาดคาดที่ 9.5% ประกอบกับได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของ Pfizer อย่างเป็นทางการ สำหรับตลาดหุ้นจีน (A-Share) ปรับลดลง จากการความกังวลที่ว่า ธนาคารกลางจีนอาจใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัว หลังธนาคารกลางจีนได้ถอนสภาพคล่องออกจากระบบ 260 พันล้านหยวน ขณะที่ ตลาดหุ้นไทย ปิดลบ จากแรงขายหุ้น DELTA และ OR เนื่องจากปัจจัยลบเฉพาะตัว เช่น ตลาดหลักทรัพย์ได้ประกาศใช้เกณฑ์ Cash balance ระดับ 2 กับหุ้น DELTA และการที่ผู้จัดทำดัชนี FTSE ยังไม่ปรับหุ้น OR เข้าคำนวณในดัชนีตามเกณฑ์ Fast track ด้าน ราคาน้ำมันดิบปิดลบ จากรายงานที่ว่า อิรักได้ส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งแรกของเดือน ก.พ. และแนวโน้มที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่านจะดีขึ้น แม้ว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ ก็ตาม ขณะที่ ราคาทองคำ ปิดลบเช่นกัน โดยได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ดอลลาร์ สหรัฐฯที่แข็งค่าขึ้น และ อายุ 10 ปีที่เพิ่มขึ้นอยู่ระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563

มุมมองของเราในสัปดาห์นี้
ในสัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ยังมีแนวโน้มเคลื่อนไหวผันผวน โดยได้รับ Sentiment ในเชิงบวก จากความคาดหวังการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐฯ ตามที่นางเพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯกล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะพยายามผลักดันมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ ให้ผ่านการอนุมัติภายในเดือนนี้ ขณะที่ นางเยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ย้ำว่า การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ จะช่วยให้การจ้างงานเข้ากลับสู่ภาวะเต็มศักยภาพภายในเวลา 1 ปี ประกอบกับได้แรงหนุนจากแนวโน้มการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งล่าสุดทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนไปแล้วรวม 205 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม ความกังวลจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่ปรับเพิ่มขึ้น ความเสี่ยงที่ทางการสหรัฐฯอาจออกกฎระเบียบเพิ่มเติมในตลาดการเงินสหรัฐฯ หลังสภาคองเกรสได้ไต่สวนกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในปรากฏการณ์ GameStop ความเสี่ยงจากแรงขายทำกำไรระยะสั้น โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี จากประเด็น Valuation ที่ค่อนข้างตึงตัว แนวโน้มการออกกฎระเบียบที่เข้มงวดขี้น และความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมทั้ง ข้อพิพาทระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังมีอยู่ ประกอบกับ นักลงทุนรอติดตามถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อสภาคองเกรส โดยประเด็นข้างต้นเหล่านี้ จะสร้างความผันผวน และกดดันตลาดหุ้นโดยรวมให้เพิ่มขึ้นอย่างจำกัด

เหตุการณ์สำคัญ (KEY EVENTS)
• การออกมาตรการทางการคลังเพิ่มเติมของสหรัฐฯ โดยล่าสุด วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต ได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฏหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาอยู่ที่ 15 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง เงินเยียวยาชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำกว่า 7.5 หมื่นดอลลาร์ สหรัฐฯ คนละ 1,400 ดอลลาร์ สหรัฐฯ การขยายสวัสดิการผู้ว่างงาน และเงินช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด
• ติดตามการระบาดของโควิด-19 และการใช้มาตรการ lockdown โดยมีผลสำรวจที่บ่งชี้ว่า บรรดาบริษัทของอังกฤษเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในปีนี้ เนื่องจากคาดหวังว่า การฉีดวีดซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวนมาก จะทำให้รัฐบาลสามารถผ่อนคลายมาตรการ lockdown ได้เร็วขึ้น
• ประเด็นเรื่องการพัฒนาวัคซีนและยาต้านไวรัสโควิด-19
โดยสื่อญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัท AstraZeneca ของอังกฤษวางแผนที่จะผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ในญี่ปุ่น และจะเริ่มจัดจำหน่ายภายในประเทศทันทีที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลญี่ปุ่น ด้านวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Sinovac จะถึงไทยล็อตแรกจำนวน 2 แสนโดส ในวันที่ 24 ก.พ. โดยจะเริ่มฉีดเร็วอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 27 หรือ 28 ก.พ.นี้
• ความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยรัสเซีย
เตรียมตัดความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป (EU) หลัง EU อาจเพิ่มบุคคลสัญชาติรัสเซียเข้าสู่บัญชีดำ โดยเน้นผู้ที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีรัสเซีย และมีแนวโน้มประกาศคว่ำบาตรต่อรัสเซีย
• ข้อพิพาทระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังรัฐบาลจีนกำลังพิจารณาระงับการส่งออกแร่หายากให้กับประเทศหรือบริษัทต่างๆที่จีนมองว่า อาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของจีน โดยการระงับข้างต้นนี้ อาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผู้รับเหมาของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯกล่าวว่า สหรัฐฯจะยังแข็งข้อกับจีนต่อไป และจะยังคงการใช้กำแพงภาษี
• ติดตามถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อสภาคองเกรส ในวันที่ 23-24 ก.พ.นี้ โดยก่อนหน้านี้ รายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 26-27 ม.ค.บ่งชี้ว่า ที่ประชุมฯ ยังย้ำการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย โดยส่งสัญญาณคงขนาดการซื้อสินทรัพย์ไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯยังไม่เข้าใกล้เป้าหมายนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ
• การรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 4/2020 เช่น Home Depot, HSBC, Lloyds, Nvidia Corp, Salesforce, Moderna, Bayer, Berkshire

• ตัวเลขเศรษฐกิจ
สหรัฐฯ​ รายได้ส่วนบุคคล ยอดใช้จ่ายส่วนบุคคล ยอดขายบ้านใหม่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนีราคาด้านการบริโภคส่วนบุคคลขั้นพื้นฐาน และ GDP ในไตรมาสที่ 4/2020

ยุโรป​ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และปริมาณเงินในระบบ

เยอรมนี ​GDP ในไตรมาสที่ 4/2020

ญี่ปุ่น​ ดัชนีราคาผู้บริโภค ยอดค้าปลีก และผลผลิตภาคอุตสาหกรรม

ไทย​ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ม.ค. โดย ธปท.

วิเคราะห์โดย: นางสาวเกษรี อายุตตะกะ CFP®​ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ SCBS-Chief Investment Office
นายจตุรภัทร ทนาบุตร​ผู้จัดการ SCBS-Chief Investment Office

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 961,513

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com