Friday, 29 March 2024 | 7:02 am
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 7:02 am
spot_img

10 คำทำนายของประกันชีวิต ในยุคดอกเบี้ยต่ำ (1)

ในยุคที่ดอกเบี้ยต่ำเกิดปัญหาที่หนักใจขึ้นกับมนุษย์เงินเดือน นักลงทุน และผู้คนที่ต้องการให้เงินออมงอกเงยได้ในทุก ๆ เดือน โดยเฉพาะผู้ที่กำลังจะตัดสินใจและวางแผนในการซื้อประกันชีวิตสำหรับสินค้าประเภทประกันนั้นมีความสำคัญมากกว่าการลดหย่อนภาษี วันนี้จึงจะพาทุกท่านมาลองอ่านคำทำนายเหล่านี้เพื่อศึกษาแนวโน้มธุรกิจประกันภัยในอนาคต ให้สามารถนำมาปรับใช้ได้ในปัจจุบันและรับมือการเปลี่ยนแปลงเบื้องต้นในธุรกิจประกันภัยได้เป็นอย่างดี

คำทำนายที่ 1 แบบประกันตัวใหม่ในท้องตลาดจะมีเบี้ยประกันที่แพงขึ้นและที่จะแพงขึ้นมากก็ คือ แบบประกันสะสมทรัพย์ที่มีเงินคืน ซึ่งก็รวมไปถึงประกันบำนาญที่ผลประโยชน์ทุกอย่างจ่ายแบบการันตีด้วยเพราะแบบประกันเหล่านี้จะต้องนำเงินส่วนใหญ่ไปลงทุนในพันธบัตรเพื่อที่จะการันตีเงินคืนให้กับลูกค้าได้ (เป็นวิธีจัดการความเสี่ยงของบริษัทประกัน) ทำให้มีผลกระทบกับอัตราดอกเบี้ยต่ำอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเงินที่เก็บเข้ามานั้นไม่สามารถทำให้เงินทำงานงอกเงยออกมาได้เหมือนเดิม แบบประกันเหล่านี้จะไม่สามารถอยู่รอดได้ยกเว้นแต่การปรับค่าเบี้ยให้แพงขึ้น

คำทำนายที่ 2 – ประกันชีวิตแบบดั้งเดิมที่การันตีผลประโยชน์ทั้งหมดจะถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นแบบที่มีส่วนร่วมในเงินปันผลมากขึ้น ซึ่งแทนที่ทุกอย่างจะจ่ายเป็นเงินสดคืนก็จะกลายเป็นจ่ายเป็นเงินสดคืนส่วนหนึ่ง และอีกส่วนจะกลายเป็นรูปแบบเงินปันผลที่ไม่การันตี (ขึ้นกับผลประกอบการของบริษัท) เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทประกันจัดพอร์ตการลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ ที่นอกเหนือจากพันธบัตรได้มากขึ้น

คำทำนายที่ 3 – แบบประกันในรูปแบบสะสมทรัพย์ที่การันตีเงินคืนต่าง ๆ ที่เคยซื้อมาก่อนแล้วนั้นจะได้รับผลประโยชน์และเงินคืนตามที่บริษัทประกันได้การันตีในสัญญาเอาไว้ ไม่ว่าบริษัทประกันจะขาดทุนจากการลงทุนขนาดไหนก็ยังจะต้องยึดถือคำมั่นสัญญาเอาไว้ กรมธรรม์เหล่านี้จะกลายเป็นของล้ำค่าโดยเฉพาะแบบประกันที่   การันตีดอกเบี้ยให้ลูกค้านำเงินฝากสะสมไว้กับบริษัทได้

คำทำนายที่ 4 – คอมมิสชั่นของตัวแทนและผลประโยชน์ของแบบประกันแบบดั้งเดิม (โดยเฉพาะแบบสะสมทรัพย์และประกันบำนาญ) จะลดน้อยลง เนื่องจากแบบประกันแบบดั้งเดิมไม่สามารถลงทุนได้ผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ จึงมีการปรับลดโครงสร้างค่าใช้จ่ายของแบบประกันที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แบบประกันตัวใหม่ ๆ ที่มุ่งเน้นแต่การการันตีเงินคืนจะมีผลตอบแทนที่ต่ำและไม่จูงใจในการขายอีกต่อไป

คำทำนายที่ 5 – อัตราการขาดอายุกรมธรรม์ของแบบประกันสะสมทรัพย์จะน้อยลงมาก (สำหรับคนที่ซื้อไปก่อนหน้านี้) ถ้าไม่เดือดร้อนติดหนี้อะไรจริงลูกค้าจะพยายามชำระเบี้ยประกันไม่ให้ขาดอายุ หลายคนจะต้องเตือนตัวเองให้ชำระเบี้ยให้ตรงเวลาเพื่อรักษาสิทธิผลประโยชน์ที่ได้การันตีเอาไว้ตั้งแต่ตอนที่ซื้อประกันมา ในทางกลับกันการยกเลิกกรมธรรม์เดิมเพื่อนำเงินมาซื้อกรมธรรม์ใหม่นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 961,073

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com