Wednesday, 24 April 2024 | 11:08 pm
spot_img
Wednesday, 24 April 2024 | 11:08 pm
spot_img

คปภ. จับมือ กรมการขนส่งทางบก ชวนธุรกิจประกันภัยพัฒนาระบบเทคโนโลยี เชื่อมข้อมูลการทำประกันภัย พ.ร.บ. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเต็มพิกัด

วันนี้(30 มีนาคม2564)  เวลา11.00 น. ณห้องประชุมสถาบันวิทยาการประกันภัยระดับสูงชั้น2 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยถนนรัชดาภิเษกกรุงเทพฯได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) การพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อตรวจสอบการจัดทำประกันภัยรถภาคบังคับระหว่างสำนักงานคปภ. กรมการขนส่งทางบกและสมาคมประกันวินาศภัยไทยเพื่อต่อยอดการเชื่อมโยงข้อมูลจากปี2563 ที่จัดให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบสำหรับการให้บริการชำระภาษีรถยนต์ประจำปีผ่านแอปพลิเคชันDLT Vehicle Tax และตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ(Kiosk) ของกรมการขนส่งทางบก

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(เลขาธิการคปภ.) เปิดเผยว่าปัจจุบันประชาชนนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำรงชีวิตมากขึ้นสำนักงานคปภ. ในฐานะหน่วยงานที่กำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย ได้เล็งเห็นถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆให้กับประชาชนโดยเฉพาะในการจัดทำประกันภัยรถภาคบังคับและชำระภาษีรถประจำปีจึงได้มีการพัฒนาระบบรายงานข้อมูลประกันภัยรถภาคบังคับ(Compulsory Motor Insurance System : CMIS) อย่างต่อเนื่องและเพิ่มศักยภาพในการรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลให้ครอบคลุมทุกช่องทางการชำระภาษีรถประจำปีของกรมการขนส่งทางบกให้มีความรวดเร็วโดยมีการเข้ารหัสทำให้ข้อมูลมีความปลอดภัยซึ่งภาพการทำงานของระบบเชื่อมโยงข้อมูลนี้คือเมื่อประชาชนมายื่นชำระภาษีรถประจำปีกรมการขนส่งทางบกจะส่งข้อมูลเกี่ยวกับรถมายังสำนักงานคปภ. อาทิ  เลขทะเบียนรถประเภทรถเพื่อตรวจสอบประกันภัยรถภาคบังคับและเมื่อมีการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวในระบบฐานข้อมูลของสำนักงานคปภ. แล้วระบบจะมีการแจ้งผลการตรวจสอบไปยังกรมการขนส่งทางบกเพื่อใช้ประกอบการรับชำระภาษีรถประจำปี จนเสร็จสิ้นดังนั้นจะเห็นได้ว่าการพัฒนาระบบดังกล่าวจะช่วยลดภาระทั้งกับประชาชนผู้ใช้บริการและหน่วยงานของรัฐในการจัดเก็บเอกสารหลักฐานส่งผลให้ประชาชนได้รับการบริการที่สะดวกรวดเร็วและครบวงจรซึ่งจะเป็นการยกระดับการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอย่างแท้จริงตลอดจนเป็นการส่งเสริมธุรกิจประกันภัยไปสู่การประกันภัยดิจิทัลแบบครบวงจรและสอดคล้องกับนโยบายการเป็นรัฐบาลดิจิทัลอีกด้วยรวมทั้งจะเป็นการลดความสิ้นเปลืองในการใช้กระดาษซึ่งสอดคล้องกับนโยบายในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้กรมการขนส่งทางบกสำนักงานคปภ. และสมาคมประกันวินาศภัยไทยคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลจึงจะมีระบบเก็บรักษาข้อมูลที่ได้จากความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงฉบับนี้อย่างปลอดภัยเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกมีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะลดระยะเวลาการให้บริการกับประชาชนที่มาติดต่อดำเนินงานด้านทะเบียนและภาษีรถรวมทั้งลดขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โดยการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าและไม่ถูกต้องในการรับชำระภาษีรถประจำปีสอดรับกับนโยบายของนายศักดิ์สยามชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและนโยบายรัฐบาลที่ต้องการนำระบบราชการในปัจจุบันยกระดับสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 ซึ่งในปัจจุบันการรับชำระภาษีรถยังคงใช้หลักฐานการจัดทำประกันภัยรถที่ยังไม่สิ้นสุดระยะเวลาความคุ้มครองเป็นเอกสารประกอบ(ในรูปแบบกระดาษ) ทำให้เกิดภาระทั้งกับประชาชนผู้ใช้บริการและหน่วยงานของรัฐในการจัดเก็บเอกสารหลักฐานดังกล่าวสอดรับกับนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันบูรณาการและยกดับระบบราชการไทยสู่การเป็นระบบราชการ4.0 

สำหรับ นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้กล่าวขอบคุณทางกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานคปภ. ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาและนำนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาระบบการประกันภัยรถภาคบังคับซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้นอกจากภาคประชาชนจะได้ประโยชน์แล้วภาคธุรกิจประกันภัยก็จะได้รับประโยชน์จากการลดต้นทุนการใช้กระดาษซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาE- Policy อย่างเต็มรูปแบบในอนาคตโดยภาคธุรกิจประกันภัยจะเร่งในการนำเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในโครงการนี้อย่างเต็มที

ในช่วงท้ายทั้ง 3 ฝ่าย ได้ร่วมกันแถลงข่าวและตอบคำถามสื่อมวลชน โดยเลขาธิการ คปภ. ได้กล่าวสรุปตอนท้ายว่า “การพัฒนาระบบครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือแบบcross-sector โดยหน่วยงานคปภ. ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลในฝั่งของภาคการเงินไปร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านคมนาคมโดยมีการบูรณาการร่วมกับภาคธุรกิจประกันภัยแบบครบวงจรเป็นครั้งแรกถือว่าเป็นโมเดลความร่วมมือที่มุ่งถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญนับเป็นก้าวที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลที่สมบูรณ์ทั้งระบบรับประกันภัยและระบบการชำระภาษีประจำปีและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นต้นแบบของความร่วมมืออื่นๆที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนประโยชน์ของประชาชนต่อไป”

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 978,433

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com