Friday, 19 April 2024 | 3:48 am
spot_img
Friday, 19 April 2024 | 3:48 am
spot_img

10 คำทำนายของประกันชีวิต ในยุคดอกเบี้ยต่ำ (ตอนจบ)

คำทำนายที่ 6 – ไม่มีใครอยากใช้สิทธิการกู้เงินตามกรมธรรม์อีกต่อไปเพราะดอกเบี้ยเงินกู้กรมธรรม์เป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ ซึ่งตั้งขึ้นในสมัยที่ดอกเบี้ยยังสูงอยู่คงไม่มีใครที่ต้องการกู้เงินตามกรมธรรม์ในอัตราดอกเบี้ยที่สูงในยุคดอกเบี้ยต่ำตอนนี้เว้นเสียแต่ว่าลูกค้าลืมจ่ายเบี้ยประกัน ซึ่งแบบประกันส่วนใหญ่จะตั้งให้ตัดเงินอัตโนมัติจากการกู้ตามกรมธรรม์เพื่อชำระเบี้ยประกันให้ (ดังนั้น ลูกค้าควรชำระเบี้ยให้ตรงเวลา จะไม่ต้องโดนดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็น) ในทางกลับกันบริษัทประกันชีวิตจะไม่สามารถคาดหวังรายได้จากช่องทางการให้กู้เงินตามกรมธรรม์นี้ได้อีกต่อไป

คำทำนายที่ 7 – บริษัทประกันบางแห่งที่เคยมุ่งเน้นแต่การขายแบบประกันสะสมทรัพย์ หรือประกันบำนาญนั้น จะประสบกับภาวะการไม่ผ่านการทดสอบภาวะความเพียงพอของหนี้สิน ทำให้สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ขาดทุนได้ เนื่องจากการตั้งเงินสำรองทางคณิตศาสตร์ประกันภัยนั้นจะต้องนำดอกเบี้ยมาเป็นตัวแปรในการคำนวณด้วย ถ้าในยุคดอกเบี้ยต่ำก็แปลว่า เงินทำงานได้น้อยลงกว่าที่เคยคาดหวังไว้ ทำให้กรมธรรม์ที่บริษัทประกันได้เคยขายไปแล้วในปัจจุบัน ต้องตั้งหนี้สินให้สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว เพื่อที่เงินจะได้วิ่งทันไปจ่ายผลประโยชน์ที่ได้การันตีเอาไว้ (หนี้สินที่ต้องตั้งสูงขึ้น จะกลายเป็นค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ยังผลให้ขาดทุนได้)

คำทำนายที่ 8 – บริษัทประกันจะหันมาขายสัญญาเพิ่มเติมแนบท้ายไปกับการขายกรมธรรม์สะสมทรัพย์ไปด้วย เนื่องจากสัญญาเพิ่มเติมต่าง ๆ จะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะดอกเบี้ยต่ำ จึงเป็นสาเหตุที่บริษัทประกันจะนำมาทำเป็นแพ็กเกจขายคู่กับแบบประกันสะสมทรัพย์ไปด้วย และบริษัทประกันจะจูงใจให้คอมมิสชั่นกับสัญญาเพิ่มเติมเหล่านี้ในรูปแบบแคมเปญต่าง ๆ ในแง่ดีคือบริษัทประกันจะเน้นมาขายแบบที่เน้นความคุ้มครองมากขึ้น ซึ่งเป็นการเน้นคุณค่าของประกันจริง ๆ

คำทำนายที่ 9 – มีแนวโน้มที่ดอกเบี้ยจะต่ำไปอีกนานเพราะประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ ซึ่งเงินส่วนที่ไปอยู่ในมือของคนสูงอายุจะเป็นเงินออมสำหรับเกษียณไม่ค่อยนำออกมาใช้จ่าย และเมื่อมีการใช้จ่ายน้อยสินค้าก็ขายไม่ได้ดี เศรษฐกิจก็เลยไม่ขยับ คนเห็นแบบนั้นก็เลยยิ่งไม่กล้าใช้สอยเข้าไปใหญ่ การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ยิ่งยาก และยิ่งมีคนอยากเก็บออมมากดอกเบี้ยก็ไม่เคยง้อใครยิ่งจะลดต่ำลงไปอีก ซึ่งยุคดอกเบี้ยต่ำจะเกิดกับสังคมไทยเราเหมือนกับประเทศญี่ปุ่น

คำทำนายที่ 10 – ทางออกของประกันชีวิตสำหรับผู้บริโภคจึงกลายเป็นการหาแบบประกันที่จัดพอร์ตการลงทุนที่ไม่เน้นพันธบัตรอีกต่อไป หรือไม่ก็ต้องฉีกออกไปเพื่อปลดล็อกศักยภาพการลงทุนให้ลูกค้าเป็นคนเลือกรับความเสี่ยงจากการลงทุนเอง โดยยูนิตลิงค์จะถูกหยิบมานำเสนอเป็นทางเลือกมากขึ้นเพราะไม่ได้การันตีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนอีกต่อไป แต่เป็นการปลดล็อกให้ลูกค้ามีอิสระให้เงินทำงานในกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ซื้อมาได้

แต่ก่อนจะซื้ออะไรนั้น สามารถศึกษาและอ่านเพิ่มเติมได้จากบทความ “อย่าซื้อประกันยูนิตลิงค์ จนกว่าจะได้อ่านบทความนี้” actuarialbiz.com/th/knowledgedetails/218

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 973,931

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com