Wednesday, 24 April 2024 | 4:58 pm
spot_img
Wednesday, 24 April 2024 | 4:58 pm
spot_img

อย่าซื้อประกัน Unit Linked จนกว่าจะอ่านบทความนี้ (2)

ทำไมยูนิตลิงค์ (Unit Linked) ถึงมีการหักค่าใช้จ่ายในช่วงปีแรกสูงกว่ากองทุนรวมจากข้อดีของยูนิตลิงค์ ที่ออกแบบในการสร้างกลไกความโปร่งใสไว้สูง จึงเป็นที่มาที่เห็นได้ชัดว่าค่าใช้จ่ายในช่วงต้น ๆ ของกรมธรรม์นั้นได้ถูกหักออกมาจากเบี้ยประกันภัยในปีแรก ๆ ค่อนข้างมาก ทำให้เหลือเงินก้อนในส่วนที่จะลงทุนกลับเข้าไปในยูนิตลิงค์เพียงเล็กน้อยซึ่งนั่นเป็นเรื่องจริง

เพียงแต่นอกจากเรื่องความโปร่งใสแล้วผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์นั้นได้ออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นสูงเพื่อสำหรับผู้ที่ต้องการถือครองไว้ในระยะยาว หรือเรียกได้ว่ายูนิตลิงค์ได้ถูกออกแบบโครงสร้างมาเพื่อให้ถือครองเป็นสมบัติติดตัวไว้ตลอดชีวิตได้ โดยคงไว้ซึ่งความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนต่าง ๆ ได้ตามจังหวะการเดินทางของชีวิต ซึ่งแบบประกันอื่น ๆ ไม่สามารถทำได้

ดังนั้นค่าใช้จ่ายในช่วงแรกที่ถูกหักออกมานั้นจะเป็นเหมือนค่าติดตั้ง ค่าวางระบบ ค่าวางแผนทางการเงินเพื่อความคุ้มครองชีวิต ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่โครงสร้างการหักค่าใช้จ่ายในช่วงปีแรกสูงนั้นก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ซื้อวางแผนเพื่อการลงทุนในระยะสั้นและเพื่อส่งเสริมให้ผู้ซื้อวางแผนในการถือครองในระยะยาว

จะเห็นได้ว่าถ้าได้นำค่าใช้จ่ายที่ได้ถูกหักไปนั้นไปกระจายเฉลี่ยเป็นแต่ละปีในระยะยาวแล้วจะเป็นค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผลมากขึ้น ส่วนคนที่เข้าใจผิดไปเจาะจงซื้อยูนิตลิงค์เพื่อการลงทุนหรือหวังผลตอบแทนในระยะสั้นนั้นจะเห็นว่าไม่คุ้มเลย เรียกได้ว่า ต่างฝ่ายต่างขาดทุน ทั้งบริษัทประกันเองก็ขาดทุนทั้ง ผู้ซื้อก็ขาดทุน

งั้นลองจับประกันกับการลงทุนมาผสมกันเอาเอง

ก่อนที่เงินจะไหลเข้ามาในส่วนของการลงทุนของยูนิตลิงค์นั้นทางบริษัทประกันก็จะคำนวณจำนวนเงินที่เป็นเบี้ยประกันของปีนั้น ๆ และค่าใช้จ่ายด้านการประกันของปีนั้นไปก่อน จึงเหลือเงินก้อนสุทธิเข้าไปในมูลค่าบัญชีของยูนิตลิงค์เพื่อลงทุนให้

ดังนั้นก็จะมีบางคนมีคำถามว่า ถ้าอย่างนั้นการทำประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลาซึ่งก็คือทำประกันชีวิตแบบปีต่อปี (เบี้ยทิ้งเปล่า) ก็น่าจะเพียงพอ และเอาเงินก้อนที่เหลือไปลงทุนในผลิตภัณฑ์การเงินจริง ๆ ก็น่าจะได้ เพราะมันก็คงไม่แตกต่างกับการเลือกซื้อยูนิตลิงค์ คำตอบคือ ใช่ครับ เราสามารถจับส่วนผสมนั้นขึ้นมาและทำได้เองถ้าเรามีความรู้ทางการเงินที่ดีเพียงพอและมีวินัยทางการเงินที่หนักแน่นพอ ซึ่งมันก็เหมือนกับว่าเราอยากดื่มกาแฟเราก็เลือกไปซื้อตามร้านขายกาแฟ

หรือเลือกที่จะชงเองก็ได้ แต่ความที่เราอยากจะชงกาแฟเองเราก็ต้องมีทั้งความรู้ในการคัดเลือกเมล็ดกาแฟ เครื่องบดกาแฟ เครื่องชงกาแฟ และมีประสบการณ์ในการชงมาระดับหนึ่ง

สิ่งที่เป็นประโยชน์ของยูนิตลิงค์อาจมาจากด้านอื่น ๆ ที่เรานึกไม่ถึงด้วย เช่น

  • ให้บริการต่าง ๆ ในส่วนของการลงทุนซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การลงทุนได้เข้าถึงตลาดทุนได้ ซึ่งจากประสบการณ์ที่เห็นมาในต่างประเทศนั้นเม็ดเงินเหล่านี้จะทำให้ตลาดทุนในประเทศเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนด้วย
  • เป็นความคุ้มครองที่มีติดประจำตัวไว้ได้ตลอดชีวิตโดยเฉพาะก่อนซื้อยูนิตลิงค์ก็ควรต้องมีการวางแผนชีวิตควบคู่กับการวางแผนการเงินให้ และหลังจากซื้อแล้วก็จะเหมือนมีที่ปรึกษาทางการเงินด้านความคุ้มครองจากการสูญเสียทางการเงินส่งผลให้เกิดความมั่นคงของชีวิต โดยคอยแนะนำถึงเป้าหมายและแผนของชีวิตให้ตลอดเวลาซึ่งเป็นการวางแผนชีวิตที่เน้นความคุ้มครองและความมั่นคงเป็นหลัก (แต่ไม่ใช่เพื่อความมั่งคั่ง)
  • ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจและความผันผวนจากการลงทุนไปด้วยกันเพราะยูนิตลิงค์ออกแบบมาเพื่อตั้งใจมีคนให้คำปรึกษา ให้ความรู้อยู่คู่กับผู้เลือกใช้ยูนิตลิงค์แบบอื่น ๆ เพื่อความมั่งคั่ง (wealth) กับส่วนของการลงทุนในยูนิตลิงค์จะมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน และในเวลาที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นวินัยของการออมก็จะออกมาแตกต่างกัน
  • วินัยของการออมที่กล่าวมาได้ถูกนำมาใช้จริงและทำให้เกิดการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน หรือ DCA (dollar cost averaging) อย่างแท้จริง เพราะคนส่วนใหญ่ที่คิดว่ามีความรู้เพียงพอและต้องการลงทุนด้วยตัวเองจริง ๆ แล้ว เวลาที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นก็จะไม่กล้าทำตามการลงทุนที่ตั้งใจไว้ตอนแรกเกิดความไม่สบายใจ กังวล กลัว รวมไปถึงความเครียดที่จะตามมา ซึ่งมันเป็นเรื่องสภาพจิตใจของแต่ละคนบางคนถึงแม้มีความรู้ทางการลงทุนเยอะพอมาเจอเรื่องนี้กับตัวเองก็ทำอะไรไม่ถูก
  • การปรับเปลี่ยนสัดส่วนกองทุนได้ทุกเมื่ออย่างอัตโนมัติ (auto rebalance) โดยเพียงแค่บอกเป้าหมายในชีวิตและจังหวะชีวิตของเราในช่วงนั้น ในตัวยูนิตลิงค์เองก็จะปรับเปลี่ยนตาม ช่วงชีวิต (life stage) ของเราได้

ซึ่งประโยชน์และบริการเหล่านี้มันขึ้นอยู่กับผู้บริโภคที่จะเป็นคนเลือกและตัดสินใจเองว่าอยากผสมเอง หรืออยากใช้ยูนิตลิงค์หรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเลือกทางใดในชีวิตของคนเราก็ควรจะต้องมีความคุ้มครองชีวิตเอาไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะมันเป็นพื้นฐานในการบริหารความเสี่ยงในระดับครัวเรือนและนั่นคือสิ่งสำคัญที่สุดของการสร้างความมั่นคงในชีวิต

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 978,297

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com