Friday, 29 March 2024 | 8:57 am
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 8:57 am
spot_img

กรมการแพทย์ โชว์ศักยภาพ “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” ยืนยันวัคซีนเป็นทางออกโควิด-19

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยความพร้อม “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” และขีดความสามารถบุคลากร ที่สามารถรองรับผู้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนสูงสุด 10,000 คนต่อวัน พร้อมเน้นย้ำประเด็นสำคัญ การฉีดวัคซีนเป็นทางออกที่ดีที่สุดในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม โดยใช้พื้นที่จำนวน 14,294 ตารางเมตร ณ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความแออัดจากการเข้าใช้บริการในสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีน และเพื่อให้เป็นไปตามแผนแผนการระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร สามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น โดยบุคลากรสถาบันโรคผิวหนัง เป็นกำลังสำคัญในการดำเนินงานให้บริการฉีดวัคซีนครั้งนี้ ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เพื่อบริการฉีดวัคซีนแก่ผู้ประกอบอาชีพขนส่งสาธารณะ ซึ่งถือเป็นปราการด่านแรกที่มีความเสี่ยงสูง และจะให้บริการแก่ผู้ใช้บริการกลุ่มดังกล่าวจนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2564 หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน – 31สิงหาคม2564 จึงเริ่มให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป โดยแบ่งกลุ่มผู้รับบริการเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

  1. กลุ่มองค์กรที่ประสานมายังสาธารณสุข จำนวน 5000 คนต่อวัน
  2. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนนัดหมายเข้ารับบริการฉีดวัคซีนผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ได้แก่ ค่ายมือดีแทค (Dtac) เอไอเอส (AIS)  ทรู (True) และ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) จำนวน 5000 คนต่อวัน

“ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจเร่งด่วนของกรมการแพทย์ เนื่องจากการฉีดวัคซีนถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะไม่มีอะไรดีไปกว่าการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่(heard immunity) แก่ประชาชนให้เกิดขึ้นโดยเร็วซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงของโรค ลดโอกาสการเสียชีวิต ตลอดจนลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ การเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งต้องดำเนินการควบคู่ไปกับวิธีการป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอเมื่ออยู่ในที่ชุมชน หมั่นล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งของ และพยายามเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประเมินขอบเขตเวลาการให้บริการสำหรับผู้รับบริการโดยประมาณ 15 นาทีต่อคน หากรวมระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการ จะใช้เวลาต่อคนประมาณ 45-60 นาที ทำให้ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ มีขีดความสามารถในการรองรับผู้ใช้บริการ 900-1000 คนต่อชั่วโมง เฉลี่ย 10,000 คนต่อวัน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์และสายสนับสนุนที่พร้อมให้บริการประชาชนกว่า 600 ท่าน ซึ่งคาดว่าตลอดช่วงระยะเวลาที่กำหนดจะสามารถให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ประมาณหนึ่งล้านคน หรือมากกว่านั้น ทั้งนี้ ทุกท่านที่รับการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สามารถตรวจสอบประวัติรับการฉีดวัคซีนได้ที่  แอปพลิเคชั่น หมอพร้อม และหน่วยเวชระเบียนของสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์  หากมีปัญหาหรือต้องการสอบถาม สามารถติดต่อทางไลน์ @skinthailand ได้ตลอดค่ะ และเมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ก็จะมีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขให้กับประชาชนต่อไป” แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ กล่าวเสริม

ปัจจุบัน ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยังไม่มีนโยบายให้บริการในรูปแบบ Walk-in เพี่อลดความแออัดและไม่แน่นอนในการได้คิวฉีดวัคซีน  ประชาชนต้องลงทะเบียน-นัดหมาย-ได้คิว โดยสามารถลงทะเบียนผ่านผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์มือถือต่าง ๆ ดังนี้

การลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 กับ AIS สามารถทำได้ 3 ช่องทาง ดังนี้

           – www.ais.th

           – แอปพลิเคชัน my AIS

           – QR Code

สามารถลงทะเบียนได้ทุกเครือข่าย โดย 1 หมายเลขโทรศัพท์ ใช้ลงทะเบียนได้ 5 คน (ตามบัตรประชาชน / บัตรผู้ไม่มีสัญชาติไทย)จุดให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับลูกค้า AIS จะอยู่บริเวณประตู 2

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่าน Dtac ทำได้ 3 ช่องทาง

           – ดีแทค แอป

           – เว็บไซต์ dtac.co.th

           – ดีแทค ช็อป ตามเวลาเปิดทำการศูนย์การค้า

สำหรับจุดในการให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับลูกค้า DTACจะอยู่บริเวณประตู 3โดยลูกค้าดีแทค 1 หมายเลข สามารถให้สิทธิ์สมาชิกในครอบครัวได้ 1 สิทธิ์ (เครือข่ายใดก็ได้)

การลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่าน True ทำได้ 3 ช่องทาง ดังนี้

           – 1.ช่องทาง USD กด *707# โทรออก ผ่านเลขหมายทรูมูฟเอช

           – 2. ช่องทางเว็บไซต์  vaccine.trueid.net

           – 3. ช่องทาง QR Code โดยสามารถสแกนได้จากสื่อใน TrueVisions และสื่อประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ ของทรู

จุดให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับลูกค้า TRUEจะอยู่บริเวณประตู 4ของสถานีกลางบางซื่อโดย 1 หมายเลข สามารถนัดหมายเพื่อเข้ารับบริการได้ 2 ท่าน

และสำหรับการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่านบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) สามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ covid19vaccine.ntplc.co.th จุดให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับลูกค้า บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จะอยู่บริเวณประตู 2 ฝั่งซ้าย โดย 1 เลขหมาย สามารถจองได้ 1 การนัดหมาย โดยนำบัตรประชาชน และภาพยืนยันหน้าจอการลงทะเบียน แสดงในวันเข้ารับการฉีดวัคซีน ตามวันและช่วงเวลาที่ได้นัดหมาย

สำหรับการเดินทางมายังสถานีกลางบางซื่อ สามารถใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีน้ำเงิน รถขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยกระทรวงคมนาคม ได้อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชน จัดรถประจำทาง ขสมก. จำนวน 3 เส้นทาง และหากเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว สถานีกลางบางซื่อมีที่จอดรถให้บริการได้ถึง 1,500 คัน โดยรถประจำทาง ขสมก.ที่จะให้บริการ ได้แก่ท่าน้ำบางโพ-สถานีเตาปูนสายสีม่วง, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว – BTS สถานีหมอชิต หรือ รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสวนจตุจักร – สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เป็นวงรอบ)

โดยศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. มีจุดเข้ารับบริการหลัก 4 จุด ดังนี้

– จุดที่ 1 การเข้ารับบริการ มีพื้นที่รองรับประชาชนรวม 1.4 พันที่นั่ง เป็นกระบวนการเริ่มต้นคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน

– จุดที่ 2 ลงทะเบียนเซ็นใบยินยอม รองรับราว 180 จุด เป็นกระบวนการยื่นบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบข้อมูล และยืนยันตัวตน เริ่มคัดกรองและซักประวัติ เพื่อประเมินความเสี่ยง พร้อมลงนามในใบยินยอมรับวัคซีน

– จุดที่ 3 ฉีดวัคซีน มีจุดบริการ 100 จุด ให้บริการโดยเจ้าหน้าที่จากกรมการแพทย์ วิทยาลัยพยาบาลและสถาบันโรคผิวหนัง

– จุดที่ 4 พักรอสังเกตอาการ 30 นาที รองรับประชาชนรวม 1500 ที่นั่ง ซึ่งบริเวณนี้จะมีการจัดเตรียมห้องปฐมพยาบาลและอุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อมดูแล หากไม่มีอาการผิดปกติ จะเข้าสู่จุดตรวจเพื่อรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางกลับบ้าน

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 961,166

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com