Friday, 26 April 2024 | 12:48 pm
spot_img
Friday, 26 April 2024 | 12:48 pm
spot_img

‘พรแหนมเนือง’ ร้านเมืองระยอง สูตรต้นตำรับเวียดนาม SME D Bank ดูแลด้วยใจ เคียงข้างฝ่าวิกฤตโควิด-19

หากพูดถึงในบรรดาเมนูเพื่อสุขภาพ กินแล้วอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ต้องยกให้เมนู “แหนมเนือง” ยิ่งผลิตจากสูตรต้นตำรับเวียดนามขนานแท้ ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น นำมารับประทานคู่กับผักสด ๆ พร้อมราดน้ำจิ้มรสเด็ด ห่อด้วยแผ่นแป้งเหนียวนุ่ม ต้องถูกอกถูกใจผู้บริโภคอย่างแน่นอน

จากความมุ่งมั่น ทุ่มเท เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค “ปณิชา หอธรรม” หรือคุณแอ ทายาทรุ่นที่ 2 ร้านอาหาร “พรแหนมเนือง” จังหวัดระยอง เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจ ว่า เกิดจากแนวคิดของคุณแม่ (มะลิ หอธรรม) เห็นช่องทางทำธุรกิจอาหาร จากสูตรของคุณยายพรที่มีเชื้อสายเวียดนามแท้ ๆ จึงตัดสินใจเปิดเป็นร้านพรแหนมเนือง ที่ จ.ระยองเป็นสาขาแรก โดยได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคคนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวเข้ามารับประทานอาหารเป็นจำนวนมาก

“ปณิชา หอธรรม” หรือ คุณแอ

“เรานำชื่อของคุณยายพรมาเป็นชื่อร้าน ซึ่งเปิดให้บริการผู้บริโภคมากว่า 11 ปี ก่อนที่ตัวเองจะมารับไม้ต่อจากคุณแม่ เข้ามาช่วยดูแลกิจการ โดยปัจจุบันร้านพรแหนมเนืองมีอยู่ 5 สาขา ทั้งของเราเองและเครือญาติ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง พร้อมเสิร์ฟอาหารเมนูต่าง ๆ ทั้งแบบดั้งเดิมที่ต่อยอดจากรุ่นสู่รุ่นของชาวเวียดนาม และเมนูสมัยใหม่คิดค้นขึ้นมาเอง รองรับความต้องการของผู้บริโภค และเพิ่มทางเลือกความอร่อยให้ลูกค้า”

จุดเด่นของ “พรแหนมเนือง” คือความหลากหลายของเมนูอาหารเวียดนามขนานแท้ มีให้ผู้บริโภคเลือกมากกว่า 50 เมนู ไม่ว่าจะเป็น แหนมเนืองหมู แหนมเนืองปลา ปากหม้อญวณกุ้ง สลัดเวียดนาม ก๋วยจั๊บญวณ เฝอหมู และอาหารประเภทยำชนิดต่าง ๆ เป็นต้น พร้อมกับการเพิ่มเติมเมนูอาหารใหม่ ๆ เข้ามาอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้รับประทานอาหารที่หลากหลายมากขึ้น

นอกจาก “แหนมเนือง” ที่เป็นสูตรของเวียดนามแล้ว ยำหมูยอ ก็เป็นอีกเมนูที่ห้ามพลาด ด้วยพื้นเพของคุณแม่ที่เป็นคนเวียดนามและเคยอยู่ที่ภาคอีสานมาก่อน ทำให้การปรุงแต่งเติมรสชาติได้เข้มข้น ถูกปากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ราคาเริ่มต้นเฉลี่ยที่ 30 บาทเป็นต้นไป เฉลี่ยต่อหัวที่เข้ามารับประทานอยู่ที่ประมาณ 150 บาทต่อราย

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลัก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพนักงานออฟฟิศ รับประทานอาหารช่วงพักเที่ยงหรือหลังเลิกงาน หรือกลุ่มครอบครัวขนาดใหญ่ ที่พาผู้หลักผู้ใหญ่มารับประทานอาหารในวันสำคัญ หรือวันหยุดเทศกาลต่างๆ และด้วยเทรนด์รักสุขภาพ ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ให้ความสนใจรวมเป็นกลุ่มเข้ามารับประทานอาหารเวียดนามเพิ่มมากขึ้นด้วย

จากผลกระทบของโควิด-19 ที่กระจายเป็นวงกว้าง ทางร้านจำเป็นต้องปิดชั่วคราวถึง 3 ครั้ง ส่งผลต่อธุรกิจร้านอาหาร ทำให้ยอดขายและรายได้ลดลง สวนทางกับต้นทุนที่ต้องแบกรับเป็นปกติ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ เงินเดือนพนักงาน ที่ยังคงมีอยู่ ประกอบกับในระยะแรกต้องพบเจอปัญหา เพราะ จ.ระยอง ยังไม่มีบริษัทเดลิเวอรี่เข้ามาให้บริการ จึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานด้วยการออกรถมอเตอร์ไซค์ให้กับลูกน้อง เพื่อจัดส่งอาหารให้กับผู้บริโภค แต่ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ รวมถึงความชำนาญของลูกน้อง ซึ่งบางรายก็ประสบอุบัติเหตุด้วย

“ผลกระทบจากโควิด-19 บีบให้เราปรับตัวและรับมือทันที เพราะการที่อาศัยรายได้จากหน้าร้านคงไม่เพียงพอ เราจึงเริ่มผลิตเมนูอาหารต่าง ๆ เพื่อขายผ่านช่องทางเดลิเวอรี่ โดยปัจจุบันมีธุรกิจเดลิเวอรี่ต่าง ๆ เข้ามาให้บริการจำนวนมาก ช่วยธุรกิจสามารถเดินหน้าได้อีกครั้ง แม้ว่ายอดขายยังไม่เท่ากับที่ลูกค้าเข้ามานั่งรับประทานในร้านได้ก็ตาม”

ท่ามกลางวิกฤตของ “พรแหนมเนือง” ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ได้เข้ามามีส่วนสำคัญ ช่วยให้สามารถก้าวผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากมาได้

“ช่วงเวลานั้น ธุรกิจต้องเผชิญกับรายรับที่หดหาย แต่ภาระค่าใช้จ่ายยังคงอยู่ ถึงขั้นปรึกษากับคุณแม่ที่จะให้พนักงานออก แต่การที่คุณแม่เข้าไปปรึกษา SME D Bank จนได้รับเงินทุน เสริมสภาพคล่องมานั้น ช่วยให้เราสามารถหายใจได้คล่องขึ้น นำมาบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกคนพร้อมที่จะลุกขึ้นสู้อีกครั้ง สามารถประคับประคองธุรกิจได้จนถึงทุกวันนี้”

สำหรับแผนธุรกิจของเราในอนาคต นอกจากปรับปรุงร้านอาหาร รับยุคชีวิตวิถีใหม่ (New normal) ที่ต้องเว้นระยะห่างตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ควบคู่กับการพัฒนาเมนูอาหารใหม่ ๆ ให้สอดรับกับพฤติกรรมการสั่งอาหารผ่านช่องทางเดลิเวอรี่มากขึ้น โดยล่าสุด แตกไลน์ธุรกิจ “พรแหนมเนือง to go” ทั้งเมนู แหนมเนืองหมู หรือ แหนมเนืองปลา ชุด 10 ไม้ พร้อมผักสดจากฟาร์ม และ เครื่องเคียงแบบอิ่มจุก ๆ ในราคา 460 บาท จัดส่งทุกวันด้วยรถขนส่งเก็บความเย็นทันใจลูกค้าทั่วประเทศ สามารถสั่งซื้อได้ที่ช่องทาง Line id: @pnntogo พร้อมกับหาโอกาสขยายธุรกิจเพิ่มเติม ผ่านการจัดทำแฟรนไชส์ให้กับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่สนใจเข้ามาร่วมทำธุรกิจกับเรา โดยยังอยู่ขั้นตอนศึกษาถึงแนวโน้มการทำธุรกิจนี้

สนใจติดต่อ

เปิดให้บริการทุกวัน 08.30-21.00
หรือ ลูกค้าสามารถออเดอร์ผ่านทาง
Grab และ Foodpanda ได้ทุกสาขา
โทร. สาขาระยอง 062-239-8978
สาขาบ่อวิน 065-554-5368
สาขามาบข่า 061-665-5540
สาขาบ้านฉาง 089-833-7923

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 979,248

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com