Friday, 19 April 2024 | 8:13 am
spot_img
Friday, 19 April 2024 | 8:13 am
spot_img

เปิดประวัติศาสตร์ลับปิดฉากจักรวรรดิอังกฤษ: Indian Summer หนังสือเล่มล่าสุดจากยิปซี

สำนักพิมพ์ยิปซี เปิดตัวหนังสือ เปิดประวัติศาสตร์ลับปิดฉากจักรวรรดิอังกฤษ: Indian Summer แฉเบื้องลึกเบื้องหลังการล้มสลายของจักรวรรดิอังกฤษในประเทศอินเดีย กับแง่มุมมองที่โลกอาจไม่เคยรู้ หรือ เคยรู้แต่อาจไม่ลึกเท่านี้ !! หนังสือประวัติศาสตร์ กลั่นกรองเรียงร้อยโดยนักเขียนนักประวัติศาสตร์คนดัง อเล็กซ์ ฟาน ทันซัลมานน์ แปลโดย สุภัตรา ภูมิประภาส นักแปลผู้เชี่ยวชาญงานแปลแนวประวัติศาสตร์ ซึ่งมีผลงานแปลที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในหมู่นักอ่านคนไทย

Indian Summer: The secret history of the end of an empire พิมพ์ซ้ำหลายครั้ง ได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางจากทั้งนักประวัติศาสตร์ นักเขียนชื่อดัง และคอลัมนิสต์ รวมทั้งคะแนนนิยมจากผู้อ่านในระดับ 4 -4.2 ดาวทั้งใน Goodreads และ Amazon 

เล็กซ์ ฟาน ทันซัลมานน์ ค้นคว้าด้วยความอุตสาหะ จากหลักฐานประวัติศาสตร์ จดหมายเหตุ เอกสารส่วนบุคคล ฯลฯ จนได้ภาพชีวิตของ ชวาหะร์ลาล เนห์รู, มหาตมะ คานธี, ลอร์ดหลุยส์ เมานท์แบตเทน กับเลดี้เอ็ดวินาเมานท์แบตเทน ผู้สำร็จราชการและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคู่สุดท้ายแห่งบริติชอินเดีย โมฮัมหมัด อาลี จินนาห์ ผู้ก่อตั้งปากีสถาน และอดีตกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่8 เมื่อครั้งเป็นมกุฎราชกุมาร ที่ล้วนแต่เป็น “ตัวละคร” ที่มีส่วนเกี่ยวข้องใน “ประวัติศาสตร์ลับ” นี้ทั้งสิ้น 

หนังสือเล่าถึงภูมิหลังของบรรดาบุคคลหลักที่เกี่ยวข้องกับการสิ้นสุดบริติชราช และการแบ่งอินเดียกับปากีสถาน ทั้งมหาตมะ คานธี ชวาหะร์ลาล เนห์รู โมฮัมหมัด อาลี จินนาห์ ลอร์ดหลุยส์และเลดี้เอ็ดวินา เมานท์แบตเทน จากนั้นเธอก็นำเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์บริติชราช อินเดียและปากีสถาน หนังสือเล่มนี้ยังมีภาพประกอบหายากจำนวนมาก 

ส่วน สุภัตรา ภูมิประภาส กล่าวว่า เธอเองก็ชอบเล่มนี้มากเช่นกัน  นี่คือหนังสือที่เยี่ยมยอดมาก มีหนังสือจำนวนมากเล่มนับไม่ถ้วนที่เกี่ยวกับการปิดฉากการปกครองของอังกฤษในอินเดียและชวาหะร์ลาล เนห์รู จึงดูเหมือนจะยากยิ่งที่จะเขียนเพิ่มอีกเล่มด้วยมุมมองที่สดใหม่ หรือให้ข้อมูลใหม่อย่างมีนัยสำคัญ เต็มอิ่มด้วยเกร็ดประวัติศาสตร์อันตรึงใจ ถึงขั้นอ่านแล้ววางไม่ลง ด้วยมุมมองใหม่ ปลุกตัวเอกทั้งหลายขึ้นมาโลดแล่นอีกครั้ง

ด้าน คุณคธาวุฒิ​ เกนุ้ย​ กรรมการผู้จัดการสำนักพิมพ์ยิปซี​ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า​ นี่เป็นหนึ่งในหนังสืออีกเล่มที่ยิปซีภูมิใจในการส่งต่อถึงมือนักอ่าน​ ด้วยกระบวนการผลิตละเอียดประณีตทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดสรรต้นฉบับ การคัดเลือกนักแปลที่เหมาะสม ตลอดจนการออกแบบปกและรูปเล่ม​ รวมถึงข้อมูลหนังสืออ้างอิงภายในเล่มที่สมบูรณ์แบบละเอียดครบถ้วน จนกล้าพูดได้ว่า หนังสือ เปิดประวัติศาสตร์ลับปิดฉากจักรวรรดิอังกฤษ: Indian Summer นี่คืองานชิ้นเยี่ยมอีกชิ้นของ สำนักพิมพ์ยิปซี

รีวิวหนังสือจากนักวิชาการและสื่อต่างประเทศ

‘Indian Summer แจ่มแจ้งและมีหลักฐานพิสูจน์ได้อย่างเห็นชัด อเล็กซ์ ฟาน ทันซัลมานน์ นำความคิดเห็นใหม่ๆ มาเล่าเรียงการเขียนประวัติศาสตร์อย่างทรงพลัง’ Victoria Glendinning 
………………….
‘[ฟาน ทันซัลมานน์] สร้างเรื่องเล่าที่กระตุ้นความสนใจ บางครั้งเป็นที่ถกเถียง บางคราว ผิดขนบ ไม่ทื่อหรือน่าเบื่อ ดึงดูดให้ติดตามว่าเธอจะเล่าอะไรต่อไป มีเหตุผลทุกประการที่จะหวังว่าหนังสือเล่มนี้ควรค่าแก่การอ่าน’ Philip Ziegler, Spectator 
………………….
‘เปี่ยมชีวิตชีวา…เรื่องเล่าสดใหม่ เต็มไปด้วยรายละเอียดส่วนบุคคลที่นอกประเด็นแต่ให้ความ สนุกเพลิดเพลินเธอมีความสามารถอย่างน่าอัศจรรย์ในการเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย…จุดที่ ผู้เขียนริเริ่มแหวกขนบ คือ การเชื่อมโยงข้อเท็จจริงต่างๆ ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงในรูปแบบใหม่  และเปิดเผย’ Patrick French, Sunday Telegraph 
………………….
‘ประวัติศาสตร์แนวเรื่องเล่าที่ดึงดูด…งานเขียนชัดเจนเข้าใจง่ายและปราดเปรื่อง และการวาง จังหวะของการเล่าอย่างดีเลิศ ด้วยองค์ประกอบที่ถูกต้องของการวิเคราะห์ และให้ความสนใจ กับข้อบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ ของบรรดามนุษย์ผู้มีบทบาทสำคัญ’ – Christopher Silvester,  Daily Express 
………………….
‘ท่ามกลางหนังสือมากมายท่วมท้นในวาระครบรอบ 70 ปีของอิสรภาพ หนังสือเล่มนี้เป็นความ แตกต่าง…Indian Summer บรรลุบางสิ่งที่ทั้งง่ายกว่าและยากกว่า การจัดวางพฤติกรรมและ อารมณ์ความรู้สึกของบุคคลหลักไม่กี่คนไว้ที่ใจกลางของห้วงนาทีอันสับสนอลหม่านยิ่งใน ประวัติศาสตร์’ Ben Macintyre, New York Times 
………………….
‘Indian Summer’ เป็นการใช้ความสามารถเอกอุแท้จริง ซึมซับในรายละเอียดของเรื่องราว 
และในขอบเขตกว้างขวางอย่างเชี่ยวชาญ’ Martin Gillbert 
………………….
‘อเล็กซ์ ฟาน ทันซัลมานน์เป็นนักประวัติศาสตร์ที่เยี่ยมยอด รอบรู้และหลักแหลม แต่เธอยัง มีบางสิ่งที่คาดไม่ถึง เป็นนักเขียนที่มีไหวพริบ และมองตัวละครได้ทะลุปรุโปร่ง แบบที่อีฟลิน วอห์ (Evelyn Waugh) จะต้องปลื้มแน่ๆ’ Tom Holland 

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 974,074

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com