Thursday, 28 March 2024 | 9:12 pm
spot_img
Thursday, 28 March 2024 | 9:12 pm
spot_img

ECU SHOP สุดยอด “สมองรถยนต์อัจฉริยะ” ฝีมือไทย SME D Bank เสริมแกร่งเปลี่ยนผ่านทะยานสู่ธุรกิจโลกอนาคต

ในวงการผู้ผลิต “กล่อง ECU” ( Electronic Control Unit ) หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่เสมือน “สมอง” ควบคุมระบบการทำงานต่าง ๆ ของรถยนต์ เบอร์หนึ่งของเมืองไทย ต้องชี้ไปที่ “ECU SHOP” โดยไร้ข้อกังขา ด้วยประสบการณ์ในวงการเกือบ 2 ทศวรรษ และครองสัดส่วนตลาดในประเทศกว่า 95% อีกทั้ง ได้รับความเชื่อถืออย่างสูงในระดับโลก

และด้วยวิสัยทัศน์ที่ล้ำหน้า สุดยอดเอสเอ็มอีไทยรายนี้ กำลังเปลี่ยนผ่านธุรกิจ ภายใต้โครงการ “MOVE” ก้าวไปสู่การตอบโจทย์โลกแห่งอนาคต สร้างสรรค์อุปกรณ์ควบคุมการทำงานด้านต่างๆ ได้ด้วยเทคโนโลยีสั่งการผ่านอินเตอร์เน็ต โดยมี SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย เป็นแรงหนุน ช่วยผลักดันให้สำเร็จตามเป้าหมาย

สุทธิพจน์ ตรีภูวพฤทธิ์ กรรมการบริหาร บริษัท อีซียู ช็อป1 จำกัด ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ หนึ่งในแกนนำผู้ก่อตั้ง ECU SHOP เล่าให้ฟังว่า เริ่มต้นธุรกิจ เมื่อกว่า 17-18 ปีที่แล้ว จากทีมผู้ก่อตั้งที่มีความเชี่ยวชาญด้านการซ่อมกล่อง ECU ( Electronic Control Unit ) เคยทำงานอยู่ในโรงงานต่างๆ และเป็นอาจารย์สาขาอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยเปิดเป็นร้านรับซ่อมอุปกรณ์กล่อง ECU โดยเฉพาะของรถยนต์ ซึ่งในเวลานั้น ในเมืองไทยจะหาผู้เชี่ยวชาญที่รู้ลึกรู้จริงในอุปกรณ์ดังกล่าว น้อยถึงน้อยมาก อีกทั้ง กล่อง ECU มีราคาสูง ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น บริการจาก ECU SHOP จึงเติมเต็มความต้องการของตลาดได้ตรงเป้า โดยเริ่มจากการรับซ่อม จากนั้น ต่อยอดสู่การเป็นผู้ผลิตกล่อง ECU สัญชาติไทย ภายใต้แบรนด์ “ECU SHOP”

“การพัฒนาต่อเนื่อง คือ ปัจจัยสำคัญที่สุด ทำให้ ECU SHOP เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือจากผู้ใช้งาน เมื่อนำไปติดตั้งในรถยนต์ สามารถเพิ่มศักยภาพให้รถยนต์ได้จริง และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ ซึ่งกว่าสินค้าแต่ละตัวจะออกสู่ตลาด ต้องผ่านการ QC ถึง 4 รอบ” สุทธิพจน์ พูดถึงหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโต

ปัจจุบัน ECU SHOP ดำเนินธุรกิจผลิตอุปกรณ์กล่อง ECU ครบวงจร ทั้งด้านซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ มีสินค้าหลากหลายรุ่น สำหรับติดตั้งในรถยนต์ที่ใช้เครื่องดีเซล เบนซิน หรือรถจักรยานยนต์ โดยช่องทางตลาด จำหน่ายผ่านอู่ซ่อมรถ และตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ยานยนต์กว่า 500 แห่งทั่วประเทศ ครองสัดส่วนตลาดในประเทศ สำหรับกลุ่มสินค้าประเภทนี้ กว่า 95% รวมถึง ยังส่งออกต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มาเลเซีย เป็นต้น รวมถึง ยังเป็นผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในเมืองไทยที่ได้รับความไว้วางใจจากค่ายรถ “โตโยต้า” ให้เป็นผลิตกล่อง ECU ใส่ในรถยนต์รุ่นพิเศษของโตโยต้า

แม้ที่ผ่านมา กิจการของ ECU SHOP จะเติบโตอย่างสูง และแทบไม่มีคู่แข่งในประเทศที่เทียบชั้นใกล้เคียงได้เลย แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของทีมผู้บริหาร ที่มองแนวโน้มทุกธุรกิจในอนาคตจะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบนพื้นฐานอินเตอร์เน็ต ดังนั้น ขณะนี้ ECU SHOP กำลังมีโครงการสำคัญ ใช้ชื่อว่า “MOVE” หมายถึง การเปลี่ยนผ่านธุรกิจ จากผู้ผลิตอุปกรณ์ ECU ให้รถยนต์เป็นหลัก สู่การผลิตอุปกรณ์ ECU สำหรับใช้ในทุกธุรกิจ

“เรามีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว ก็จะนำมาต่อยอด สร้างนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ควบคุมการทำงานในธุรกิจกลุ่มต่าง ๆ เช่น ที่ผ่านมา ได้พัฒนาระบบควบคุมการทำงานต่างๆ ของโรงแรม อีกทั้ง กำลังร่วมกับ สวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) ผลิต BMS (Battery Management System) เป็นอุปกรณ์ควบคุมการทำงานของแบตเตอรี่รวมถึง ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาควิชาการเกษตร พัฒนาโปรแกรมอำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรรุ่นใหม่ที่จะก้าวเป็นสมาร์ทฟอร์มเมอร์”

ด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของ ECU SHOP ทาง ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ในฐานะธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย ได้เข้ามาสนับสนุนเพื่อให้ฝันของเอสเอ็มอีรายนี้เป็นจริง ผ่านการสนับสนุนด้านเติมทุน ซื้อเครื่องจักร และก่อสร้างห้องทดลองเสมือนจริงสำหรับการขับเครื่องบิน ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจรองรับโลกอนาคตเช่นกัน

สุทธิพจน์ ระบุด้วยว่า โครงการ MOVE เดินหน้าโดยให้ความสำคัญด้าน “วิจัยและพัฒนา” (R&D) เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นจริง โดยที่ผ่านมา ECU SHOP ให้ความสำคัญกับการ R&D พัฒนาอุปกรณ์ ECU ในรถยนต์ อยู่แล้ว แต่ปัจจุบัน เพิ่มเติมทีม R&D ในด้านอื่นๆ เพื่อรองรับการเติบโตของเทรนด์ธุรกิจแห่งอนาคต

“ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ จะมองว่า การ R&D เป็นต้นทุนสูง แต่สำหรับ ECU SHOP เราเชื่อมั่นเสมอว่า การ R&D คือ การเพิ่มศักยภาพให้แก่พนักงาน และองค์กร น้อง ๆ ทีม R&D บางคน ตลอดทั้งปี ไม่สามารถพัฒนานวัตกรรมชิ้นใหม่ออกมาได้เลย แต่ผมก็ไม่ว่า เพราะผมรู้ดีว่า เขาตั้งใจและการสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องยากมาก แต่ระยะเวลาที่เขาใช้ไปในการพยายามทดลองพัฒนา แม้จะยังไม่สำเร็จ แต่มันจะสะสมประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ ให้เขาเป็นสมบัติล้ำค่าขององค์กร ที่จะช่วยพัฒนานวัตกรรมในอนาคตต่อไปได้”

นับเป็นย่างก้าวที่น่าตื่นเต้น จากฝีมือของเอสเอ็มอีไทยแท้ๆ ที่กำลังเดินหน้าพาธุรกิจตอบโจทย์โลกธุรกิจแห่งอนาคต หากสำเร็จตามเป้าหมาย ไม่เพียงแต่จะก่อประโยชน์ให้กับธุรกิจของตัวเองเท่านั้น แต่จะเป็นการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมไทยทั้งระบบ เกิดการพัฒนา และยกระดับเติบโตไปพร้อมกัน

โทร. 087-914-1412 , 083-571-2428 , www.ecu-shop.com , FB: ecushop.offcial

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 960,088

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com