Friday, 19 April 2024 | 3:56 pm
spot_img
Friday, 19 April 2024 | 3:56 pm
spot_img

สายวิ่งต้องรู้ เคล็ดลับเติมพลังด้วย “อาหารปลอดกลูเตน”

Gluten free food. Various pasta, bread and snacks on wooden background from top view. Healthy and diet concept.

กลับมาอีกครั้ง! กับงานวิ่ง “เขาค้อ มาราธอน 2022” (Khaokho Marathon 2022) งานที่ “สายวิ่ง” ต่างรอคอยและเตรียมฟิตร่างกายให้พร้อมร่วมวิ่งพิชิตใจตัวเอง สิ่งสำคัญนอกจากการฟิตร่างกายแล้ว คือการเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เพื่อเพิ่มพลังงานเสริมความแกร่งให้การวิ่ง แต่ก็มีนักวิ่งอีกหลายคนที่แพ้กลูเตนในคาร์โบไฮเดรต เจนเนอราลี่ จึงขอนำเคล็ดลับเติมพลังงานให้นักวิ่งที่แพ้กลูเตน เพื่อเป็นตัวช่วยในการวางแผนพิชิตเส้นชัยได้ตามเป้าหมาย

Aisling Pigott นักโภชนาการและผู้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ เผยว่า อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตส่วนใหญ่มักจะมีกลูเตนอยู่เล็กน้อย แต่ถ้าผู้ที่แพ้กลูเตนจะทำให้เกิดอาการต่าง ๆ  เช่น ท้องอืด ท้องร่วง และปวดท้อง ส่งผลต่อการวิ่งระยะไกล ๆ ดังนั้น ทางเลือกสำหรับเหล่านักวิ่งที่แพ้กลูเตน คือ เลือกคาร์โบไฮเดรตที่ปลอดกลูเตน ปัจจุบันมีทางเลือกสำหรับอาหารที่ปลอดกลูเตนมากขึ้น เช่น พาสตา ขนมปัง เค้ก และซีเรียลบาร์ ซึ่งมีจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหาร แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะมีราคาแพงกว่าอาหารทั่วไปเล็กน้อย แต่ก็ทำให้ยังได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต เปลี่ยนอาหาร อาหารหลักตามธรรมชาติที่ปลอดกลูเตนมีให้เลือกมากมาย เช่น ข้าว มันฝรั่ง ถั่วเมล็ดแห้งและถั่วต่าง ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น

ถัดมาคือต้อง วางแผนการทานล่วงหน้า อาหารที่ควรทานตอนเย็นก่อนวิ่ง ต้องเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมันต่ำ โปรตีนและไฟเบอร์ในปริมาณเล็กน้อย เพื่อให้แน่ใจว่าสะสมไกลโคเจนไว้ได้มากพอ เช่น พาสตา 1 ถ้วย (พร้อมซอส) ทำให้ได้รับคาร์โบไฮเดรตอย่างเต็มที่และปลอดกลูเตนด้วย ในตอนเช้าก่อนวิ่งประมาณ 2 ชั่วโมง อาหารเช้าที่มีไข่ เห็ด หรือมะเขือเทศบนขนมปังปลอดกลูเตนก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยให้ลองทานระหว่างซ้อมวิ่งเพื่อดูว่าจะไม่เกิดปัญหาใด ๆ ต่อลำไส้ ระหว่างวิ่งมาสักระยะหนึ่งแล้ว เจลและเครื่องดื่มชูกำลังจะเป็นทางเลือกที่ช่วยเติมพลังให้ได้ โดยไม่มีผลกระทบต่อผู้ที่มีปัญหาเรื่องกลูเตน แต่ให้ระวังขนมจำพวกบาร์และซีเรียลบาร์ที่ให้พลังงานบางประเภท เพราะมักจะมีกลูเตนรวมอยู่ด้วย

นักวิ่งทุกคนควรเริ่ม ฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งเสร็จ ภายใน 20 นาที โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นโรคเซลิแอค เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุน ซึ่งทำให้กระดูกแตกหักได้ง่ายขึ้น นักวิ่งเหล่านี้ควรดื่มนมวัวหรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ไม่ใช่นมที่เพิ่มแคลเซียมพิเศษไปด้วย จะช่วยเสริมสร้างกระดูกและโปรตีนที่ช่วยซ่อมแซมร่างกายได้ รวมถึงการดื่มนมช็อกโกแลตหรือโปรตีนเชคก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน สำหรับผู้ที่ชอบดื่มนม และควรทานอาหารที่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ผัก และผลไม้เสริมด้วย

เหล่านักวิ่งที่ฟิตร่างกายพร้อมแล้ว ขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมวิ่งมาราธอนสุดยิ่งใหญ่แห่งปี “เขาค้อ มาราธอน 2022 (Khaokho Marathon 2022) ในวันที่ 5 มิถุนายน 2565 ณ จอลลี่ แลนด์ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ สิทธิพิเศษ!!! เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ได้มอบ “ประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม เจนเนอราลี่”* โดยมีทุนประกันชีวิต กรณีเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุหรือทุพพลภาพถาวร เป็นวงเงิน 50,000 บาทต่อคน และค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ เป็นวงเงิน 5,000 บาทต่อคน สำหรับผู้เข้าแข่งขันที่สมัครเข้าร่วมรายการก่อนวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักวิ่งทุกท่านเข้าเส้นชัยด้วยความปลอดภัย ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่  https://www.runlah.com/events/kho22

ติดตามเนื้อหาสาระดีๆ ด้านสุขภาพ และเคล็ดลับการวางแผนสร้างหลักประกันในชีวิต จากเจนเนอราลี่ได้ที่ https://generali.co.th/genhealthylife/

หมายเหตุ : *คุ้มครอง 1 วัน จากเวลา 00.00 – 23.59 น. ของวันที่ 5 มิถุนายน 2565 รายละเอียดเงื่อนไข
ความคุ้มครอง และข้อยกเว้น ให้เป็นไปตามประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม บมจ. เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต (ไทยแลนด์)

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 975,119

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com