Friday, 19 April 2024 | 11:15 am
spot_img
Friday, 19 April 2024 | 11:15 am
spot_img

SME D Bank ปั้น “เล็ก 6 กิโล” ขึ้นแท่นบิ๊กล้งเมืองจันท์ ต่อยอดสร้าง “คลัสเตอร์ทุเรียน” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจแสนล้าน

จากอดีตลูกจ้างคัดทุเรียน เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว หลังได้รับโอกาส “เติมทุน” จาก SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย กลายเป็นจุดเปลี่ยนให้ “เชิดศักดิ์ บุญเปี่ยม” ยกระดับเติบโตก้าวกระโดด จนปัจจุบัน ขึ้นแท่นธุรกิจโรงรับซื้อทุเรียน (ล้ง) รายสำคัญประจำจังหวัดจันทบุรี ในชื่อ “เล็ก 6 กิโล” มียอดขายทุเรียนไปตลาดในและต่างประเทศ ปีละหลายหมื่นตัน

โมเดลพาสู่ความสำเร็จดังกล่าว SME D Bank เดินหน้าขยายผลสร้างเป็น “คลัสเตอร์ทุเรียน” สนับสนุนเอสเอ็มอีล้งทุเรียนคนไทยรายอื่นๆ ให้ก้าวสู่ความสำเร็จเช่นกัน ซึ่งจะส่งต่อประโยชน์สู่ธุรกิจเกี่ยวเนื่องอีกมากมาย ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยนับแสนล้านบาท

คุณเชิดศักดิ์ บุญเปี่ยม หรือ “เล็ก” หนุ่มเมืองจันท์ วัย 35 ปี เริ่มต้นธุรกิจจากการเป็นลูกจ้างคัดทุเรียน ตั้งแต่อายุยังไม่ยี่สิบ โดยมีฝันว่า จะต้องเป็นเจ้าของธุรกิจล้งให้ได้ เรียนรู้สะสมประสบการณ์ในวงการซื้อขายผลไม้ จนเมื่อพร้อม ตัดสินใจออกมาเป็นผู้ประกอบการรับซื้อขาย “ทุเรียน” เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ด้วยเงินทุนเริ่มต้นเพียง 5,000 บาท

“ตอนนั้น ผมมีทุนน้อย ไม่สามารถซื้อทุเรียนได้ปริมาณมากตามที่ตลาดต้องการ อยากได้เงินทุนมาต่อยอดธุรกิจ บังเอิญ รุ่นพี่ที่ทำร้านซักรีด เป็นลูกค้า SME D Bank อยู่แล้ว เลยแนะนำให้ผมติดต่อ SME D Bank สาขาจันทบุรี จากนั้น เจ้าหน้าที่ธนาคารเข้ามาสัมภาษณ์ ดูกิจการ จนในที่สุด ได้รับอนุมัติสินเชื่อก้อนแรก 500,000 บาท”

เงินทุน 500,000 บาทดังกล่าว ถือเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตอย่างแท้จริง คุณเล็กนำไปใช้ลงทุนซื้อ “รถกระบะมือสอง” และเป็นทุนหมุนเวียนซื้อทุเรียนจากชาวสวนไปขายต่อยังตลาดค้าส่งต่าง ๆ จากที่คลุกคลีอยู่ในวงการอยู่แล้ว ทำให้สามารถสรรหาทุเรียนคุณภาพดีเป็นที่ถูกใจลูกค้า ประกอบกับ SME D Bank คอยสนับสนุนต่อเนื่อง ทั้งการเติมทุนเพิ่มเติมเสมอ รวมถึง ช่วยยกระดับพาจดทะเบียน “นิติบุคคล” ชื่อ “บริษัท เชิดศักดิ์ เจริญทรัพย์ ฟรุ๊ต จำกัด” ทำให้กิจการเติบโตเรื่อยมา ปัจจุบัน ขึ้นแท่นโรงรับซื้อทุเรียน (ล้ง) ชั้นนำของจันทบุรี รู้จักกันดีในนาม “เล็ก 6 กิโล” มียอดรับซื้อขายทุเรียนสูงถึงวันละกว่า 40 ตันต่อวัน โดยรับซื้อทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อนำส่งขายในประเทศผ่านตลาดค้าส่งผลไม้ชั้นนำ เช่น ตลาดไท และส่งออกไปต่างประเทศ ตลาดหลักคือ จีน

คุณเชิดศักดิ์ กล่าวเสริมว่า สาเหตุที่ “เล็ก 6 กิโล” เติบโตเช่นวันนี้ มาจากแนวคิดที่ต้องการดูแลลูกค้าที่เป็น “เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน” และ “ผู้รับซื้อทุเรียน” อย่างดีที่สุด โดยในส่วนของชาวสวน ใช้ใจแลกใจ เข้าไปดูแลช่วยเหลือตั้งแต่การปลูก ผ่านการสนับสนุนเงินทุนเพื่อซื้อวัสดุการเกษตร รวมถึง รับซื้อในราคายุติธรรม ปัจจุบันมีเครือข่ายกว่า 40 ราย ขณะเดียวกัน ผู้รับซื้อเกิดความพึงพอใจที่ได้รับสินค้าทุเรียนคุณภาพดีอย่างสม่ำเสมอ กระบวนการดังกล่าว จึงเกิดประโยชน์แก่ทุกฝ่าย

ด้านคุณชาตรี เวทสรณสุธี รองกรรมการผู้จัดการ SME D Bank กล่าวเสริมว่า ธนาคารเล็งเห็นถึงศักยภาพและความตั้งใจของคุณเล็ก จึงสนับสนุนเติมทุนตั้งแต่ยังเป็นรายย่อย จากนั้น ดูแลฟูมฟักมา ทั้งด้านเติมทุนหมุนเวียนต่อเนื่อง พาเข้าสู่ระบบนิติบุคคล รวมถึง ส่งเสริมการตลาด เช่น พาทูตการท่องเที่ยวฯ มาช่วยโปรโมทธุรกิจ เป็นต้น ทำให้กิจการ “เล็ก 6 กิโล” เติบโตเรื่อยมา นอกจากนั้น ในอนาคตยังสนับสนุนต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเติมทุนสร้างห้องเย็น และขยายเครือข่ายต่อไป

ทั้งนี้ SME D Bank จะนำโมเดลความสำเร็จจากการสนับสนุน “เล็ก 6 กิโล” ขยายผลสู่การสร้าง “คลัสเตอร์ทุเรียนไทย” โดยในพื้นที่ จ.จันทบุรี ระยอง และตราด มีพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนประมาณ 800,000 ไร่ ต่อปีออกผลสดประมาณ 700,000 ตัน จำนวนดังกล่าวประมาณ 500,000 ตัน ส่งออกต่างประเทศ นำเงินเข้าสู่ประเทศปีละกว่าหนึ่งแสนล้านบาท โดยจะมีธุรกิจโรงรับซื้อทุเรียน (ล้ง) เป็นจุดเชื่อมขับเคลื่อนวงจรการค้าดังกล่าว ซึ่งปัจจุบัน ในพื้นที่ภาคตะวันออก มีล้งทุเรียน ประมาณ 600 ราย ทว่าในจำนวนดังกล่าว กลับเป็นล้งของคนไทยแท้ๆ เพียงประมาณ 120 ราย ดังนั้น SME D Bank ได้เข้ามาขับเคลื่อน “คลัสเตอร์ทุเรียน” สนับสนุนผู้ประกอบการล้งคนไทย ให้สามารถเติบโต ยืนหยัดเป็นอาชีพอยู่คู่คนไทย และประเทศไทยตลอดไป ซึ่งจะก่อประโยชน์ให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ในท้องถิ่น รวมถึง ส่งต่อประโยชน์สู่ธุรกิจเกี่ยวเนื่องอีกมากมาย เช่น สินค้าแปรรูปจากทุเรียน ห้องเย็น ร้านขายของที่ระลึก ฯลฯ ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยนับแสนล้านบาท

โมเดลสนับสนุน “เล็ก 6 กิโล” จากผู้ประกอบการรายย่อยให้ก้าวสู่รายใหญ่ กำลังถูกต่อยอด กระจายความสำเร็จสู่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจเกี่ยวข้องกับทุเรียนอีกจำนวนมาก สร้างประโยชน์แก่เศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน และสร้างชื่อให้ทุเรียนไทย ยืนหนึ่งในเวทีโลกสมกับการเป็น king of fruit อย่างแท้จริง

ติดต่อ 082-926-1978 , 098-941-5298 , 098-261-4453 หรือ FB: แผงทุเรียนเล็ก 6 กิโล

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 975,012

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com