Friday, 29 March 2024 | 7:56 am
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 7:56 am
spot_img

“เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม” อาณาจักรเห็ด จบครบ เรียนรู้ พักผ่อน กอดธรรมชาติ SME D Bank เคียงข้างเติมพลังเอสเอ็มอีท่องเที่ยวเขาใหญ่พลิกฟื้นธุรกิจ

ด้วยความโดดเด่นของ “เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม” ฟาร์มเห็ดเชิงท่องเที่ยวแห่งแรกในประเทศไทย มีบริการครบวงจร ตั้งแต่เป็นศูนย์เรียนรู้การเพาะเห็ดครบวงจร รีสอร์ตแสนสวยรูปทรงเห็ด แวดล้อมธรรมชาติงดงามของเขาใหญ่ รวมถึง มีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ดหลากหลาย และยังเป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถเข้ามาเรียนรู้การประยุกต์ทฤษฎีใหม่สู่ โคก หนอง นา โมเดลได้ด้วย ทำให้ที่นี่ เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ของ “เขาใหญ่” อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ทว่า วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรง SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย เข้าช่วยเหลือเติมพลังให้ “เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม” รวมถึงธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่เขาใหญ่ เร่งพลิกฟื้นกลับมาเดินหน้าธุรกิจได้ดีอีกครั้ง

“เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม” มีจุดเริ่มต้น เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว จาก คุณปรเมศวร์ และคุณแอนนา สิทธิวงศ์ สามีภรรยา มีแนวคิดนำที่ดินผืนใหญ่กว่า 90 ไร่ ของครอบครัว ซึ่งเดิมเป็นสวนมะม่วง อยู่ติดถนนธนะรัชต์ ทางขึ้นเขาใหญ่ มาต่อยอดทำธุรกิจฟาร์มเห็ดเชิงท่องเที่ยวครบวงจร เปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจ ได้มาเรียนรู้การทำเกษตรการเพาะเห็ดแบบอินทรีย์ รวมถึง ได้พักผ่อนสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติของเขาใหญ่

คุณปรเมศวร์ สิทธิวงศ์ เล่าว่า จุดเด่นด้านการท่องเที่ยวของที่นี่ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสธรรมชาติแสนสวย สูบอากาศบริสุทธ์เต็มปอด แถมได้พักในรีสอร์ตทรงเห็ด ที่มีเพียง 8 หลัง 16 ห้องเท่านั้น อีกทั้ง ได้แช่น้ำอุ่นออนเซนในสระน้ำที่มีหินอ่อนอยู่ภายใน ช่วยให้ผ่อนคลาย ชาร์จแบตให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้น เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้การเพาะเห็ดอินทรีย์ครบวงจร และศูนย์ศึกษาการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถเข้ามาเรียนรู้รับการอบรมประยุกต์ทฤษฎีใหม่สู่ โคก หนอง นา โมเดลตามหลักสถาปัตยกรรมและหลักวิศวกรรมได้ด้วย อีกทั้ง มีกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่น เช่น ถนนคนเดิน ตลาดนัดสินค้าเกษตรที่เปิดช่วง High Season ของเขาใหญ่ เป็นต้น นอกจากนั้น มีจุดชาร์จรถไฟฟ้า ซึ่งมีแค่ 2 แห่งในเขาใหญ่

ขณะเดียวกัน พัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ด ที่ไปคว้ารางวัลระดับโลก เช่น ลำไยไซรัปผสมเห็ดหลินจือ ได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรม Diamond ปี 2019 ณ ประเทศอังกฤษ ซึ่งมีกว่า 400 ผลงานจากทั่วโลกส่งเข้าประกวด รวมถึง ยังพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ดที่เหมาะซื้อกลับไปเป็นของฝากอีกหลากหลาย เช่น Immu Fresh (น้ำเห็ด7อย่าง) สอปร์เห็ดหลินจือ เห็ดหลินจืออบแห้ง Immu Signature(น้ำเห็ด7ผสมเห็ดหลินจือ) แหนมเห็ด สแน็คเห็ด เป็นต้น

เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 คุณปรเมศวร์ ยอมรับว่า ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างรุนแรง นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาได้ ทำให้รายได้หดหายไปจำนวนมาก จำเป็นต้องปรับตัว เพื่อจะประคับประคองธุรกิจ และรักษาการจ้างงาน โดยใช้วิธี จัดโปรแกรมให้พนักงานทุกคนจากทุกแผนก ลงแปลงทำเกษตรอินทรีย์ อย่างน้อยคนละ 2 ชั่วโมงต่อวัน ประโยชน์ประการแรก พนักงานจะเกิดการเรียนรู้ เพิ่มทักษะ ช่วยกันต่อยอดแปรรูปผลิตภัณฑ์ เพื่อจะนำไปจำหน่ายหารายได้ อีกส่วน ผลผลิตที่ได้ ถูกนำมาใช้ประกอบอาหารเลี้ยงดูพนักงาน เป็นการลดค่าใช้จ่ายไปในตัว รวมถึง ยังสามารถแบ่งปันผลผลิตให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่เขาใหญ่ เป็นการช่วยเหลือสังคมอีกทางหนึ่ง

การขยายช่องทางตลาดออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งการปรับตัว โดยเฉพาะเมื่อมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ดหลินจือที่ติดตลาดอยู่แล้ว ลูกค้าเชื่อถือมายาวนาน ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถเดินทางมาซื้อที่ฟาร์มได้ ก็ยังคงสั่งผ่านออนไลน์ต่อเนื่อง ทำให้มีรายได้มาหล่อเลี้ยงธุรกิจ

นอกจากนั้น ได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ซึ่ง “เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม” เป็นลูกค้าร่วมลงทุนอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ ธนาคารได้สนับสนุนทั้งด้านเงินทุน และการพัฒนา เช่น เชิญผู้เชี่ยวชาญมาช่วยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และช่วยสนับสนุนด้านการตลาดอย่างต่อเนื่อง

และเมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ธนาคารได้ร่วมมือสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ จัดโครงการ “ถูกและดีมีจริง กับ SME D Bank” เพื่อจะพาผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องในพื้นที่เขาใหญ่ เข้าถึงเงินทุน “สินเชื่อ SMEs Re-Start” นำไปใช้เสริมสภาพคล่อง ฟื้นฟูธุรกิจ รวมถึง ยังพาทูตการท่องเที่ยวฯ ประจำ จ.นครราชสีมา มาช่วยประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการตลาดให้อีกด้วย

เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมามีชีวิตชีวา และด้วยศักยภาพที่มีพร้อมอยู่แล้วของ “เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม” เชื่อมั่นว่า ธุรกิจจะกลับมาแข็งแรง และเดินหน้าได้ดีอีกครั้งอย่างแน่นอน

ติตต่อ : โทร.044-756-234 , 094-530-2256 , FB:Khaoyai Panorama Farm

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 961,133

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com