Friday, 19 April 2024 | 12:58 pm
spot_img
Friday, 19 April 2024 | 12:58 pm
spot_img

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พาเจาะไอเดียสตาร์ทอัพสุดเจ๋ง! #เด็กหัวการค้าเน็กซ์เจน จากกิจกรรม START UP CAMP แคมป์เด็กหัวการค้า ซีซั่น 8

ผ่านไปสด ๆ ร้อน ๆ กับภารกิจปั้น #เด็กหัวการค้า จาก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมหาวิทยาลัยเอกชนที่ยืนหนึ่งเรืองการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สานต่อกิจกรรม แคมป์เด็กหัวการค้า ซีซั่น 8 ปีล่าสุดในธีม Start Up Camp (สตาร์ทอัพ แคมป์) ด้วยจุดมุ่งหมายสำคัญในการปลุกปั้นที่สุดของผู้ประกอบการสตาร์ทอัพเน็กซ์เจน ชูคอนเซ็ปต์ Design Your Future, Follow Your Dreams  พร้อมเติมเต็มมุมมองที่เติบโตและแข็งแกร่งแก่ผู้ประกอบการรุ่นเล็กแต่ฝันใหญ่ เพื่อความพร้อมสู่การเป็นนักธุรกิจสตาร์ทอัพใน 2 วัน 1 คืน  พร้อมโอกาสสมัครเป็นนักศึกษาทุนของมหาวิทยาลัยฯ และรับทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรี ตลอดหลักสูตรรวมมูลค่านับล้านบาท

ผู้ช่วยศาสตราจารย์กนกกาญจน์ บัญชาบุษบง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการสื่อสารการตลาด มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “กิจกรรมStart Up Camp #แคมป์เด็กหัวการค้า ปีที่ 8 มีกระแสการตอบรับที่ดีมากจากน้อง ๆ เด็กรุ่นใหม่ ที่มีไฟและใจรักในการก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ซึ่งเต็มเปี่ยมด้วยไอเดียสร้างสรรค์ โดยเราคัดเลือกจากผู้เข้าสมัครกว่า 500 คน เหลือเพียง 120 คนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม โดยพิจารณาจากไอเดียธุรกิจที่ตอบโจทย์กับคำว่า “สตาร์ทอัพ” มากที่สุด และได้มีการแบ่งออกเป็น 3 บ้าน ได้แก่ Business House, Digital House และCreative House เพื่อเปิดพื้นที่สำหรับเด็กทุกคนที่มีความสามารถที่หลากหลาย ให้ได้มีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพ และเสริมสร้าง Business Mindset ให้แข็งแกร่ง โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรทั้ง 3 ท่านจาก 3 แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น คุณสามขวัญ ตันสมพงษ์ กรรมการผู้จัดการค่ายเพลง What the Duck คุณปิติภูมิ รักษ์ชูชีพ จาก Bitcub Academy และ คุณนพวิทย์ จันทิพย์วงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ “เต่าเหยียบโลก” มาร่วมถ่ายองค์ความรู้ในแต่ละแง่มุมที่จำเป็นสำหรับการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยกิจกรรม 2 วัน 1 คืน สามารถเรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดในชีวิตช่วงหนึ่งของผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ตั้งแต่การเฟ้นหาสุดยอดไอเดียธุรกิจเพื่อการคัดเลือก CEO จากเด็ก ๆ ทั้ง 120 คน จนกระทั่งเมื่อได้ CEO เพื่อเป็นตัวแทนในการตั้งกลุ่ม อีกสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือความตั้งใจจริงของน้อง ๆ ที่ช่วยการสร้างแผนธุรกิจเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการภายใต้ข้อจำกัดด้านเวลา และบางกลุ่มมีทำ Prototype มานำเสนอ โดยใช้เวลาเพียงชั่วข้ามคืน จึงสามารถพิสูจน์ได้ว่า ทุกอย่างเป็นไปได้ แค่เราตั้งใจทำให้สำเร็จ และถึงแม้ว่ากติกาการแข่งขันจะมีเพียง 3 ทีมที่ได้รับเลือกให้เป็นทีมผู้ชนะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว แค่การก้าวเข้ามาร่วมกิจกรรมและได้ปล่อยความฝันออกมาเป็นไอเดียเพื่อการต่อยอดลงมือทำ เพียงเท่านี้ก็สามารถกล่าวได้ว่า ชัยชนะเป็นของทุกคนที่เดินตามความฝัน ตามคอนเซ็ปต์ของกิจกรรมนั่นคือ Design Your Future, Follow Your Dreams ค่ะ”

“อย่างไรก็ตาม กิจกรรมเพื่อจุดประกายฝันผู้ประกอบการรุ่นเล็ก อย่าง Start Up Camp #แคมป์เด็กหัวการค้า จะสมบูรณ์ไม่ได้หากขาดกำลังสำคัญจากกลุ่มพันธมิตรที่คอยให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในทุกโอกาสเสมอมา ในโอกาสนี้ขอขอบคุณ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจจำกัด (มหาชน) บริษัท สหพัฒนพิบูลจำกัด (มหาชน) ที่ช่วยผลักดันให้เกิดโครงการสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนเยาวชนคนรุ่นใหม่ตลอดจนคณะกรรมการ คณาจารย์ทุกท่านวิทยากร ขอบคุณทีม Senior Staff ทุกคน และทีมผู้จัดงาน และขอขอบคุณสำหรับทุกความฝันที่มาช่วยกันเติมเต็มเรื่องราวให้ #แคมป์เด็กหัวการค้า ของเรามีเรื่องเล่าสู่น้อง ๆ ในรุ่นถัดไปค่ะ” ผศ.กนกกาญจน์ กล่าวทิ้งท้าย

นายศุภัฏฐ์ กิติยายิ่งเจริญ จากทีม Infinity เปิดเผยถึงไอเดียสร้างสรรค์และความประทับใจที่ได้จากกิจกรรมครั้งนี้ว่า “จากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเนื่องมาจากขยะ ทำให้ทีมของผมมีแนวความคิดที่จะปลุกระดมผู้คนในโลกยุคหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของการรีไซเคิลขยะที่มีมูลค่า โดยสามารถนำขยะหรือวัสดุเหลือใช้ที่ยังสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ซ้ำได้ มาแลกเป็นเหรียญคริปโต หรือมีอีกชื่อเรียกว่า Re-Coin ผ่านตู้รับซื้อขยะที่สามารถตีมูลค่าของขยะชิ้นนั้น ๆ ได้ ซึ่งเมื่อได้มูลค่าที่เหมาะสม ผู้ใช้บริการจะสามารถรับเหรียญคริปโตผ่านแอพลิเคชั่น โดยที่ฝั่งผู้รับซื้อสามารถนำขยะที่ได้ไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ต่อไปในภาคอุตสาหกรรม ความท้าทายอย่างหนึ่งของกิจกรรมนี้คือข้อจำกัดด้านเวลาที่มีเพียงแค่ 2 วัน 1 คืน แต่แนวทางการรับมือของผมและเพื่อน ๆ คือการจัดสรรหน้าที่ของแต่ละคนตลอดจนการจำกัดเวลาการทำงานและสร้าง Workflow ที่ชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นการฝึกฝนให้เราได้เห็นภาพการทำงานเสมือนชีวิตการทำงานจริงว่าโลกธุรกิจที่เราจะได้สัมผัสในอนาคตเป็นอย่างไร สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตการเรียนมหาวิทยาลัยเรื่อยไปจนถึงการทำงานได้แน่นอนครับ” 

ด้าน นายวงษสรวง ได้ผล ตัวแทนจากทีม We’re Never Give Up เล่าถึงไอเดียเชิงนวัตกรรมที่นำเสนอต่อคณะกรรมการจากพวกเขาว่า “ทีมของผมเห็นถึงปัญหาสุขภาพกระดูกสันหลังของคนทำงานในยุคของการ Work from home จึงคิดค้นนวัตกรรมมาผสมผสานกับผลิตภัณฑ์ชุดเกราะพยุงสันหลัง สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการทางกระดูกสันหลัง ไม่ว่าจะด้วยอาการบาดเจ็บ หรือเพื่อป้องกันปัญหาจากภาวะออฟฟิศซินโดรม สามารถช่วยให้ผู้ที่ยังมีสุขภาวะปกติ สามารถปรับบุคลิกภาพการทำงานที่เหมาะสมได้ ซึ่งมีการใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ตรวจจับอาการของกระดูกสันหลัง เชื่อมต่อและส่งข้อมูลไปกับแอพลิเคชั่นที่สามารถนำไปสู่การวินิจฉัย เพื่อให้แพทย์ประเมินแนวทางการรักษาต่อไป สิ่งที่ประทับใจจากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ คือเป็นกิจกรรมที่ทำให้เราได้เปิดโลกทัศน์ และเห็นมุมมองใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากเพื่อน ๆ ที่มาจากต่างถิ่น และได้เห็นถึงความสามารถเฉพาะตัวของเพื่อนแต่ละคน ส่วนนี้เองที่นำไปสู่การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะไปนำเสนอต่อคณะกรรมการร่วมกัน ซึ่งเป็นการฝึกฝนทั้งในเรื่องของการระดมความคิดและปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่น นับว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับชีวิตการทำงานในอนาคตครับ”

สำหรับกิจกรรม Start Up Camp #แคมป์เด็กหัวการค้า ซีซั่น 8 เป็นโครงการที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากโครงการ “โครงการสร้างผู้ประกอบการรุ่นเล็ก” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องทุกปีการศึกษา ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ปรับปรุงและพัฒนาวิธีการสร้างมุมมองที่เติบโตแก่เยาวชนที่มีวิสัยทัศน์ในการก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการ เพื่อให้มีศักยภาพและเตรียมพร้อมสู่การเป็นนักธุรกิจสตาร์ทอัพโดยผู้ร่วมกิจกรรมจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่กระตุ้นให้เกิดการระดมความคิดเพื่อสร้างนวัตกรรมแบบเร่งด่วน หรือ Hackathon ตลอดจนการรวมกลุ่มเพื่อจำลองธุรกิจสตาร์ทอัพที่เข้มข้นและนำเสนอแนวความคิดต่อคณะกรรมการเพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณามอบทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรีตลอดหลักสูตรและของรางวัลอื่น ๆ ตามลำดับ 

ท่านสามารถติดตามข่าวสาร และกิจกรรมอื่น ๆ ของ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพิ่มเติมได้ผ่านทาง Facebook : มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย UTCC หรือคลิก https://www.facebook.com/utccsmartและUTCC LINE : @UTCC

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 975,048

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com