Friday, 29 March 2024 | 11:44 am
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 11:44 am
spot_img

‘พิมพร บานาน่าฯ’ พลิกวิกฤต “กล้วยน้ำว้า” หวี 50 สต. แจ้งเกิดสแน็คโกอินเตอร์ ธพว. เสริมพลัง ‘เติมทุนคู่พัฒนา’ หนุนเติบโตยั่งยืน

“ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank มีส่วนสำคัญกับ “พิมพร บานาน่า อินเตอร์ฟู้ดส์” ในการสนับสนุนพาเข้าถึงแหล่งเงินทุน เสริมสภาพคล่อง ยกระดับกิจการ ควบคู่กับเติมองค์ความรู้ เสริมแกร่งให้ก้าวทันกระแสกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับความประทับใจงานบริการที่ได้รับจาก ธพว. ที่คอยดูแลใกล้ชิดมาโดยตลอด”

นางพิมพร แจ่มโพธิ์ ประธานบริษัท พิมพร บานาน่า อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลไม้แปรรูป จังหวัดสุโขทัย แบรนด์ “Chips & Chill” เล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจ ว่า สุโขทัย ถือเป็นจังหวัดที่มีเกษตรกรเพาะปลูกกล้วยน้ำว้าเป็นจำนวนมาก แต่ช่วงปี 2539 เกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาด ส่งผลให้ราคาการรับซื้อกล้วยน้ำว้าจากพ่อค้าแม่ค้า ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง เหลือเพียงราคาหวีละ 50 สตางค์เท่านั้น ทำให้เราต้องปรับตัวและตัดสินใจทันที นำวัตถุดิบ “กล้วยน้ำว้า” มาแปรรูปสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมา เริ่มจาก “กล้วยทอดรสเนย” วางจำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยว เช่น จ.ชลบุรี กรุงเทพฯ ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคอย่างมาก

จุดเด่นของธุรกิจ คือ ผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านในชุมชน ที่มีคุณภาพ ปลอดสารเคมี นำมาแปรรูป สร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว หรือ “สแน็ค” ด้วยกระบวนการผลิตได้มาตรฐานตามหลักสากล เช่น มาตรฐาน อย. มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) มาตรฐานในการผลิตอาหาร (GMP) ระบบพื้นฐานที่โรงงานผลิตอาหาร(GHP) โรงงานผลิตมาตรฐาน (HACCP) เป็นต้น ที่สำคัญ ใช้น้ำมันรำข้าวในการทอด ที่มีคุณลักษณะโดดเด่นปริมาณแคลอรี่ต่ำ

สำหรับสินค้า Chips & Chill วางจำหน่าย แบ่งเป็น ภายประเทศ 50% จำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรดชั้นนำ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ส่วนต่างประเทศ 50% ส่งออกไปยังประเทศจีน เกาหลีใต้ เป็นต้น ผ่านร้านไทยพาวิลเลี่ยน ในสนามบินต้าชิง กรุงปักกิ่ง และขายผ่านช่องทางออนไลน์บน “เถาเป่า” และ “พินตัวตัว” แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่ของจีน ทำให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์มีให้เลือกหลากหลายรสชาติ ตอบความต้องการของผู้บริโภครับประทานได้สะดวก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ราคาขายปลีกเฉลี่ยอยู่ที่ซองละ 35 บาท ได้แก่ กล้วยรสเนย กล้วยรสต้มยำ กล้วยรสหมาล่า เผือกรสออริจนอล มันรสเนย รวมถึง มันฝรั่งรสออริจินอล และกล้วยไส้มะขาม กับขนุนรสเนย ทยอยออกภายในปี 2565

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ แต่กลับเติบโตสวนกระแส เนื่องจากเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค ทำให้มียอดสั่งซื้อจากผู้ประกอบการต่างชาติ เช่น จีนและเกาหลี ติดต่อสั่งซื้อสินค้ามาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการบริหารจัดการวัตถุดิบให้เกิดประโยชน์สูงสุด จากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีเศษเปลือกของวัตถุดิบที่เหลือเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสิ่งแวดล้อม เราได้จัดการวัตถุดิบดังกล่าว นำไปตากแห้งและนำไปบดเป็นอาหารสัตว์ หรือทำปุ๋ยไว้ใส่ไร่กล้วย ส่งผลดีต่อวัตถุดิบ เป็นอินทรียวัตถุบำรุงกล้วยให้เจริญเติบโต ไม่ต้องใช้สารเคมี

ทั้งนี้ ธพว.ที่มีส่งเสริมธุรกิจ ผ่านกระบวนการ “เติมทุนคู่พัฒนา” นอกจากการสนับสนุนเข้าถึงแหล่งเงินทุน เสริมสภาพคล่องธุรกิจแล้ว ยังช่วยเติมองค์ความรู้ สามารถบริหารจัดการธุรกิจทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว พร้อมกับประชาสัมพันธ์ธุรกิจ โดยได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 95 ราย จาก 95 สาขา เป็นต้นแบบธุรกิจ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมถึง ผู้มีฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางพัฒนา ต่อยอด หรือสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อจะก้าวสู่ความสำเร็จได้เช่นกัน

แผนธุรกิจในอนาคต 3-5 ปีหลังจากนี้ บริษัทจะลงทุนนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยใช้เครื่องจักรมาใช้ในการผลิตรองรับความต้องการและคำสั่งซื้อจากลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการดูแลชุมชน ที่ไม่แบ่งว่าเป็นเจ้านายและลูกน้อง แต่เรามองว่าเป็นการทำงานร่วมกัน โดยยังคงจ้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ทำให้พวกเขาเหล่านั้นไม่ต้องออกไปหางานต่างถิ่นอีกด้วย

จากปัญหากล้วยน้ำว้า ราคาตกต่ำ เหลือแค่หวีละ 50 สตางค์ แต่ด้วยฝีมือของเอสเอ็มอี เมืองสุโขทัย “พิมพร บานาน่า อินเตอร์ฟู้ดส์” ต่อยอดเป็นสแน็ค ช่วยเพิ่มมูลค่า พาสินค้าบุกตลาดโลกสำเร็จ ช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างน่าชื่นชม

สนใจติดต่อ
บริษัท พิมพร บานาน่า อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด
394/5 หมู่ที่ 3 ต.หนองตูม
อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย 64170
โทร. 087-733-4213
อีเมล : pimporn4213@gmail.com
เฟซบุ๊ก : Pimporn Jampho

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 961,278

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com