Tuesday, 16 April 2024 | 9:21 pm
spot_img
Tuesday, 16 April 2024 | 9:21 pm
spot_img

fintips by ttb ชวนสานฝันเกษียณก่อน 40 เป็นจริงได้ด้วยแนวคิด F.I.R.E พร้อมพุ่งชนเป้าหมายด้วย 5 ขั้นตอนการวางแผนก่อนเกษียณ

ความฝันที่อยากจะเกษียณเร็ว หรือการมีอิสรภาพทางการเงินก่อนวัยเกษียณ เป็นหนึ่งในเป้าหมายสูงสุดของชีวิตทางการเงินที่คนรุ่นใหม่กำลังใฝ่หา สิ่งที่ทุกคนกำลังฝันอยู่นั้นไม่ไกลเกินเอื้อม เพียงแค่เข้าใจหลักการที่สำคัญพร้อมวางแผนพุ่งชนเป้าหมายอย่างแม่นยำ เท่านี้ความฝันที่จะเกษียณเร็วก็จะเป็นจริงได้  

วันนี้ “fintips by ttb เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจ” จึงชวนทุกคนมาทำความรู้จักแนวคิด Financial Independence, Retire Early หรือ F.I.R.E คือ แนวคิดที่มุ่งมั่นกับการตั้งหน้าตั้งตาเก็บเงินให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตเกษียณได้เร็ว ๆ ซึ่งแนวคิดนี้กำลังเป็นที่นิยมมากในกลุ่มคนวัยทำงานที่อยากมีอิสรภาพทางการเงินตั้งแต่อายุยังน้อย หรือเกษียณให้ได้ภายในช่วงอายุ 35-40 ปี เพื่อไปทำตามความฝันของตัวเอง โดยแนวคิดคิดนี้มี 4 ขั้นตอนดังนี้

1.      ประเมินสินทรัพย์ทั้งหมด : ควรมีสินทรัพย์ 25 เท่าของรายจ่ายต่อปี

2.   คำนวณรายได้ และรายจ่าย : ควรคำนวณรายได้ และรายจ่ายทั้งหมดที่มีล่วงหน้า เพื่อนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันวัยเกษียณ  เช่น เรามีค่าใช้จ่ายราว 144,000 บาท ต่อปี ฉะนั้น เราควรต้องมีทรัพย์สิน 3.6 ล้านบาท ถึงจะมีอิสระภาพทางการเงิน

3.      เก็บเงินเพื่อเกษียณ : ควรเริ่มเก็บเงินราว 50% – 70% ของรายการได้แต่ละเดือน

4.      หลังเกษียณแบ่งสรรการใช้เงิน : เมื่อเกษียณตัวเองในวัย 40 ปี ควรจะใช้เงินเก็บได้ราว 4% ของทรัพย์สินทั้งหมด

ดังนั้น การวางแผนทางการเงิน และการทำตามแผนอย่างมีวินัย เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมาย หากใครอยากเกษียณให้ได้ก่อนอายุ 40 ปี นี่คือสิ่งที่ต้องเริ่มต้นลงมือทำตั้งแต่วันนี้ และเพื่อให้เป้าหมายการใช้ชีวิตทางการเงิน ตามแนวคิด F.I.R.E สำเร็จได้ เราควรสร้าง 5 ขั้นตอนสำคัญ สำหรับการวางแผนก่อนเกษียณ ดังนี้

1. มีเป้าหมายชัดเจน

การตั้งเป้าหมายทางการเงิน คือ จุดเริ่มต้นที่จะทำให้ใช้ชีวิตตามแนวคิด F.I.R.E ได้สำเร็จ ในการตั้งเป้าหมายต้องรู้ก่อนว่าค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตหลังเกษียณในแต่ละเดือนของเราเป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งการมีเป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจน จะทำให้วางแผนได้อย่างรอบคอบ และแผนการที่ดีจะทำให้ถึงเป้าหมายได้มากขึ้น

2. ใช้ชีวิตอย่างประหยัด เน้นความสมถะ

แนวทางการใช้ชีวิตเพื่อบรรลุอิสรภาพทางการเงินภายใต้แนวคิด F.I.R.E อาจเรียกได้ว่าเป็นการใช้ชีวิตอย่างประหยัด มัถยัสถ์มากเป็นอย่างยิ่ง โดยเน้นที่การเก็บออมอย่างหนัก หรือประมาณ 50-70% ของรายได้

3. ไม่หยุดเรียนรู้

การที่จะไปถึงเป้าหมายภายใต้แนวคิด F.I.R.E จำเป็นต้องใช้ชีวิตด้วยแนวคิด ‘ไม่หยุดเรียนรู้’ หมั่นพัฒนาทักษะความสามารถของตัวเอง เพื่อให้ได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น หรือการหาช่องทางการสร้าง passive income เพื่อเพิ่มพูนทรัพย์สินให้มากขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว เพิ่มสัดส่วนในการเก็บเงินให้มากขึ้น ซึ่งการจะทำสิ่งเหล่านี้ให้ได้ หัวใจสำคัญ คือ การไม่หยุดเรียนรู้ หมั่นพัฒนาทักษะความสามารถ และศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

4. เก็บออมอย่างมีวินัย บันไดขั้นแรกสู่อิสรภาพทางการเงิน

นอกจากการเพิ่มทักษะในการทำงาน และการพัฒนาตัวเองให้โดดเด่นเพื่อเพิ่มรายได้แล้ว อีกทักษะที่สำคัญมาก และขาดไม่ได้ คือ ทักษะทางด้านการเงิน โดยเฉพาะการวางแผนทางการเงินที่ดี การบริหารจัดการรายรับรายจ่าย รวมถึงการเก็บเงินให้ครบตามแผนที่วางไว้

5. ลงทุนเพื่อเพิ่มโอกาสในการไปถึงเป้าหมาย

นอกจากนี้ หากใครที่อยากเกษียณเร็ว อย่าลืมมองหาโอกาสในการเพิ่มผลตอบแทน ด้วยการแบ่งเงินเก็บไปลงทุนต่อยอดอย่างมีวินัย หรือการทำ DCA (Dollar Cost Averaging) อย่างต่อเนื่อง รวมถึงกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มโอกาสในสร้างผลกำไรที่งอกเงย มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก และจะทำให้เราไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้เร็วยิ่งขึ้น

5 ขั้นตอน วางแผนก่อนเกษียณ.jpg

ถึงแม้ว่าการพิชิตอิสรภาพทางการเงินก่อน 40 ผ่านแนวคิด F.I.R.E อาจดูไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้ามีจุดเริ่มต้นที่ดี เราก็สามารถไปถึงฝันได้ โดยการมีเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน การไม่หยุดเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และหัวใจสำคัญ คือ การออมเงินอย่างมีวินัย และลงทุนอย่างมีความรู้  รู้จักกระจายความเสี่ยง เท่าที่สามารถยอมรับได้ ไม่ว่าฝันไหน ๆ ก็เป็นจริงได้อย่างแน่นอน

เพิ่มเติมข้อมูลความรู้ และเคล็ดลับทางการเงินดี ๆ เพื่อกำหนดเป้าหมาย และสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ทั้งวันนี้และอนาคต ได้ที่ “fintips by ttb”  เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจคลิก https://www.ttbbank.com/th/fintips-001

หรืออ่านบทความเต็มได้ที่ https://www.ttbbank.com/th/fintips-FIRE-PR

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 972,654

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com