Friday, 29 March 2024 | 3:38 pm
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 3:38 pm
spot_img

“ร้านยากรุงเทพ” ครบรอบ 24 ปี ชูเทคโนโลยีขับเคลื่อนระบบนิเวศบริการด้านสุขภาพ

ครบรอบ 24 ปี “ร้านยากรุงเทพ” ตอกย้ำความมุ่งมั่นร้านขายยามาตรฐานสำหรับชุมชน พร้อมทีมเภสัชกรให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เพราะเราห่วงใยคุณ” ยืนหยัดเคียงข้างคนไทยในทุกสถานการณ์ ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ 80 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ชูบริการ Telepharmacy ผ่านแอปพลิเคชัน “ร้านยากรุงเทพ” เชื่อมต่อไปยังเภสัชกรสาขา โดยไม่ต้องออกมาที่ร้าน ดูแลสุขภาพที่สะดวกและปลอดภัย ลดเวลา ลดความลำบากในการเดินทางยามเจ็บป่วย พร้อมเดินหน้าผนึกพันธมิตรขับเคลื่อนระบบนิเวศด้านการดูแลสุขภาพ ต่อยอดประสบการณ์สู่ร้านยายุคใหม่ สานต่อความห่วงใย ใช้เทคโนโลยีช่วยดูแลสุขภาพผู้คนให้ดีขึ้น โดยจัดเวทีเสวนา “The Next Normal Telepharmacy 24 ปี ร้านยากรุงเทพ” อัปเดตเทคโนโลยีการดูแลสุขภาพ ยกระดับร้านยาไทยสู่สากล

นายชูวิทย์ วัยศิริโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพดรักสโตร์ จำกัด เปิดเผยว่า “ร้านยากรุงเทพ” ก่อตั้งขึ้นในปี 2541 โดยเปิดให้บริการสาขาแรกที่สุขุมวิท 71 เพื่อแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลและเป็นที่พึ่งให้ประชาชนดูแลสุขภาพและรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ที่มีผู้ป่วยจำนวนมากต้องรอคิวที่โรงพยาบาลรัฐในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 โดยชูแนวคิด “เพราะเราห่วงใยคุณ” นับเป็นร้านยาอันดับต้น ๆ ที่เปิดจำหน่ายยา พร้อมให้คำปรึกษาโดยเภสัชกร 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยังได้มีการพัฒนาและช่วยเหลือชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ปี 2554 ร้านยากรุงเทพยังคงยืนหยัดเปิดร้านเพื่อให้ประชาชนที่เจ็บป่วยสามารถเข้าถึงยารักษาโรคได้ ต่อมาปี 2562 เริ่มเปิดบริการ Call Center เพื่อให้คำปรึกษาเรื่องยาและสุขภาพโดยเภสัชกร ในปี 2563 ที่เกิดวิกฤตโควิด-19 จัดระบบจองสินค้าเพื่อกระจายสินค้าจำเป็นให้ทั่วถึงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และปรับลดราคาสินค้าเพื่อแบ่งเบาภาระผู้บริโภค และในปี 2564 ได้พัฒนาและเปิดให้บริการเภสัชกรรมทางไกล (Telepharmacy) ผ่านแอปพลิเคชัน “ร้านยากรุงเทพ” เพื่อให้ผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ที่กักตัวสามารถลดความเสี่ยงในการออกจากบ้านมาซื้อยา

สำหรับปี 2565 ร้านยากรุงเทพได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 24 กับบทบาทการเป็นร้านขายยามาตรฐานสำหรับชุมชนที่ช่วยแบ่งเบาภาระแพทย์ในการดูแลกลุ่มอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ปัจจุบันมีสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งสิ้น 80 สาขา เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง มีเภสัชกรมากกว่า 200 คน จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพกว่า 3,000 รายการ แอปพลิเคชันมี
ผู้ดาวน์โหลดแล้วกว่า 200,000 ราย โดยแอปพลิเคชัน “ร้านยากรุงเทพ” จะเชื่อมต่อเภสัชกรทุกสาขาของร้านยากรุงเทพ เพื่อให้คำปรึกษาและบริการตามหลักเภสัชกรรมคลินิค ผ่านการแชท โทรหรือวิดีโอคอล ซึ่งทุกรายที่จะจำเป็นต้องใช้ยาจะต้องพูดคุยกับเภสัชกรเพื่อให้คำปรึกษา บันทึกประวัติ และติดตามให้คำแนะนำเพิ่มเติมด้วยระบบยืนยันการรับสินค้า

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับพันธมิตรที่แพลตฟอร์มมีระบบบริการสุขภาพด้านต่าง ๆ อาทิ ระบบ Telemedicine จาก
Skin X, Mordee และ Hibro เพื่อรับใบสั่งแพทย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือปรึกษาแพทย์จากที่สาขาร้านยากรุงเทพ, Ai ที่ช่วยคัดกรองอาการ จาก AGNOS, อุปกรณ์ดิจิทัลวัดค่าสุขภาพจาก Touch Good Health, ตู้จำหน่ายยาสามัญอัตโนมัติ Medis, และ
แอปพลิชันพันธมิตรที่ต้องการเพิ่มบริการด้านสุขภาพให้กับลูกค้า ที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน “ร้านยากรุงเทพ” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลสุขภาพให้ครอบคลุมมากขึ้น

ในโอกาสครบรอบ 24 ปี “ร้านยากรุงเทพ” ได้จัดงานเสวนา “The Next Normal Pharmacy 24 ปี ร้านยากรุงเทพ” เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านการดูแลสุขภาพ ในหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ เทคโนโลยีกับการเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมบทบาทเภสัชกร ร้านขายยาประตูสู่การเชื่อมต่อแพทย์ทางไกล และบริการสุขภาพ 360 องศา ขยายการดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น พร้อมเปิดวิสัยทัศน์ด้านระบบบริการสุขภาพไทยยุคใหม่ โดยนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และอดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการภาพถ่าย “ร้านยากรุงเทพในความทรงจำ” การร่วมออกบูธของพันธมิตรธุรกิจด้านการบริการสุขภาพ ณ ห้องประชุมสยามมกุฎราชกุมาร
ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระบารมี 50 แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยศูนย์วิจัย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังกล่าวถึงเทรนด์การดูแลสุขภาพของคนไทยด้วยว่า ได้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่การป้องกันมากกว่าการรักษา ซึ่งจำนวนผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2565 รวมถึงโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง โดยข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของผู้บริโภคกว่า 30-40% เป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับยา และคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดยาปี 2565 จะอยู่ที่ 2.33-2.38 แสนล้านบาท เติบโต 3-5% เนื่องจากแนวโน้มค่ารักษาพยาบาลที่ปรับเพิ่มขึ้นตามความซับซ้อนของโรคและเทคโนโลยี ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และความต้องการยารักษาโรคที่เพิ่มขึ้นตามความเสี่ยงในการเกิดโรคที่มีมากขึ้น ดังนั้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการสุขภาพแบบครบวงจร โดยเฉพาะบริการเภสัชกรรมทางไกล (Telepharmacy) และแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงยารักษาโรคได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

นายชูวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ร้านยากรุงเทพ ดำเนินธุรกิจด้วยเป้าหมายการเป็นร้านขายยามาตรฐานที่ดูแลสุขภาพเบื้องต้นของผู้คนในชุมชนให้สามารถเข้าถึงยารักษาโรคได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเปิดบริการร้านยากรุงเทพสาขาแรกในปี 2541 และดูแลลูกค้า 24 ชั่วโมง มาตลอด 24 ปี ปัจจุบันร้านยากรุงเทพสามารถดูแลคนในชุมชนได้เดือนละประมาณ 700,000 คน และเติบโตบนพื้นฐานสำคัญคือ การช่วยให้ลูกค้าดูแลสุขภาพเบื้องต้นอย่างปลอดภัยและทั่วถึง พร้อมบริการที่มากกว่าการเป็นเพียง
ร้านขายยา ด้วยการพัฒนาระบบในร้านอย่างต่อเนื่อง เช่น ระบบประวัติลูกค้าเชื่อมต่อข้อมูลทุกสาขา ระบบป้องกันการแพ้ยา หรือ Drug Smart Alert จนถึงระบบ Telepharmacy กับแอปพลิเคชัน ร้านยากรุงเทพ ในปัจจุบัน”

ร้านยากรุงเทพมีแผนจะเพิ่มบริการด้านสุขภาพใหม่ ๆ มาให้บริการเพิ่มมากขึ้น และจะปรับสัดส่วนสินค้าและบริการของร้านยากรุงเทพ จากการรักษาไปสู่การป้องกันมากขึ้น ซึ่งเป็นภาพของร้านขายยายุคใหม่ในการเป็นศูนย์บริการสุขภาพเบื้องต้นสำหรับชุมชน โดยมีเทคโนโลยีเป็นบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลสุขภาพ และเชื่อมต่อบริการต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งร้านขายยาเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศด้านสาธารณสุข (Healthcare Ecosystem) ที่ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงระบบสาธารณสุขพื้นฐาน และบริการด้านสุขภาพที่หลากหลาย ไม่จำกัดขอบเขตพื้นที่และเวลา ได้มากยิ่งขึ้น นายชูวิทย์ กล่าวในตอนท้าย
“ร้านยากรุงเทพ” พร้อมดูแลคุณ ทุกที่ ทุกเวลา ผู้บริโภคเข้าถึงยา ในราคาที่เข้าถึงได้ ผ่านสาขาทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “ร้านยากรุงเทพ” โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ Google Play และ App Store https://bangkokdrugstore.co.th/EventTracking/Code/act65

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 961,406

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com