Friday, 29 March 2024 | 1:08 am
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 1:08 am
spot_img

สำนักงาน คปภ. ก้าวสู่ผู้นำการให้บริการดิจิทัลภาครัฐ คว้ารางวัลในงานรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2565 “DG Awards 2022” ประเภท “หน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance)” ด้วยคะแนนรวมจัดอยู่ในกลุ่ม Very High

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัลระดับกรม “หน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance)” ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) ในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2565 “Digital Government Awards 2022” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งเป็นรางวัลที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. พิจารณามอบให้กับส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐที่มีการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลในระดับสูง เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ โดยใช้ผลคะแนนจากโครงการสำรวจระดับความพร้อมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ


เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า รางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2565 สพร. ได้ดำเนินการสำรวจระดับความพร้อมรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 1,935 หน่วยงาน ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐส่วนกลาง จำนวน 324 หน่วยงาน หน่วยงานภาครัฐส่วนภูมิภาค จำนวน 1,609 หน่วยงาน ครอบคลุม 76 จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ จำนวน 2 หน่วยงาน โดยสำนักงาน คปภ.ได้รับรางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance) คะแนนรวมจัดอยู่ในกลุ่ม Very High ซึ่งวัดจากระดับความพร้อมการพัฒนาด้านดิจิทัลรายตัวชี้วัด (Pillar) 6 ตัวชี้วัด สำหรับตัวชี้วัดที่โดดเด่นที่สุดของสำนักงาน คปภ. คือ Pillar 5 : วัดผลด้านโครงสร้างพื้นฐานความมั่นคงปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ (Secure and Efficient Infrastructure) โดยได้คะแนนสูงถึง 97.50% ลำดับถัดมาคือ Pillar 1 : วัดผลด้านแนวนโยบายและหลักปฏิบัติ (Policies and Practices) โดยได้คะแนนสูงถึง 93.41% จึงเป็นการการันตีถึงความสำเร็จและความมุ่งมั่นของสำนักงาน คปภ. ในการยกระดับการให้บริการด้านการกำกับดูแล และการสร้างธรรมาภิบาลด้านการดูแลข้อมูล (Data Governance) รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรและวัฒนธรรมองค์กรในด้านข้อมูลเป็นสำคัญ โดยให้ความสำคัญในการใช้ข้อมูลเป็นตัวขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อนำไปสู่การเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data Driven Organization) อย่างแท้จริง ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ได้มีการนำเทคโนโลยี Big Data เข้ามาช่วยยกระดับในการอำนวยความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพแก่ภาคธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐ และประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการช่วยขับเคลื่อนการปฏิบัติงานไปสู่รัฐบาลดิจิทัลได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

“เป็นที่น่ายินดีที่สำนักงาน คปภ. ได้รับรางวัลดิจิทัลต่อเนื่องจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ติดต่อกันมาเป็นปีที่สองแล้ว โดยปีที่แล้วได้รับรางวัลประเภท “พัฒนาการดีเด่นหน่วยงานระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล ประสานงาน หรืออื่น ๆ เป็นหลัก” และปีนี้ได้รับรางวัล ประเภท“รางวัลหน่วยงานคุณภาพด้านการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance)” ซึ่งรางวัลที่สำนักงาน คปภ. ได้รับในครั้งนี้ แสดงถึงความสำเร็จในระดับหน่วยงานที่พัฒนาคุณภาพการสนับสนุนการดำเนินการใช้ธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ การบริหารจัดการข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ผมขอขอบคุณบอร์ด คปภ. ผู้บริหารและพนักงานสำนักงาน คปภ. ตลอดจนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่เป็นกำลังสำคัญทำให้สำนักงาน คปภ. สามารถคว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้ได้ โดยสำนักงาน คปภ. จะมุ่งมั่นทำงานและปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง จะบูรณาการกับทุกภาคส่วน พร้อมรับข้อเสนอแนะเพื่อนำมาพัฒนามาตรฐานการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น และจะดำเนินการยกระดับการเตรียมความพร้อมรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ การเตรียมแผนฟื้นฟูภัยพิบัติ (Disaster Recovery Plan : DR plan) และการจัดทำแผนจัดการเหตุการณ์ผิดปกติ (Incident Management Process) เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมประกันภัยและสังคมต่อไป” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 960,449

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com