Sunday, 19 May 2024 | 10:25 am
spot_img
Sunday, 19 May 2024 | 10:25 am
spot_img

BCG โมเดล เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน


รัฐบาลประกาศขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นวาระแห่งชาติปี 2564-2569 เป็นนโยบายขับเคลื่อนประเทศล่าสุด รู้หรือไม่ว่าโมเดลนี้กำลังเป็นกุญแจสำคัญที่จะพาไทยไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

รู้จัก BCG Model

โมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมในตอนนี้ ซึ่งไทยได้นำโมเดลนี้มาใช้กับการวางแผนเศรษฐกิจในภาพใหญ่ซึ่งมีคอนเซปต์ คือ
-B เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio-Economy) สร้างมูลค่าเพิ่มจากความได้เปรียบทางความหลากหลายทางชีวภาพ
-C เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ยืดการใช้ทรัพยากร ใช้หลายครั้ง
-และ G คือ เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการปูทางเศรษฐกิจของไทยโดยนำข้อได้เปรียบเรื่องของความหลากหลายทางชีวภาพ และผลผลิตทางการเกษตรควบคู่กับการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ และอยู่ร่วมธรรมชาติได้อย่างสมดุล
จับตามอง BCG โมเดลเศรษฐกิจที่จะพาไทยไปสู่การพัฒนาแบบยั่งยืน

BCG โมเดลจะเป็นกลไกในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ เพราะคาดการณ์ว่าจะสามารถกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างชุมชนเข้มแข็ง และมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยนำโมเดลนี้มาใช้กับการวางแผนเศรษฐกิจในภาพใหญ่ และยังเป็นโมเดลที่สอดรับกับ SDGs (Sustainable Development Goals) ขององค์การสหประชาชาติอีกด้วย ซึ่งตั้งเป้าในการใช้โมเดลนี้เป็นแผนเศรษฐกิจหลักของประเทศ โดยจะสร้างมูลค่ากว่า 4.3 ล้านล้านบาท (24% ของ GDP) นอกจากนั้นยังคาดการณ์ว่าสามารถสร้างดัชนีความมั่นคงทางอาหารไทยเป็น Top 5 ของโลก และการจัดการท่องเที่ยวที่ดีที่สุด Top 3 ของเอเชียแปซิฟิก และอีกมากมาย ในอีก 5 ปีข้างหน้า

ปัจจุบันไทยพร้อมที่จะเข้าสู่โลก BCG เต็มตัว กับการนำ BCG โมเดลสู่เวที APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมพร้อมนำเสนอแนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่สร้างประโยชน์ และกำไรให้กับหลายธุรกิจ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ในเวลาเดียวกัน หัวใจสำคัญของแนวคิด BCG คือการขับเคลื่อนแบบองค์รวมที่ลงมือทำได้จริง เพื่อนำเสนอสินค้า และการบริการในรูปแบบ BCG โมเดลของไทยในเวทีงานแสดงสินค้าที่เน้นแนวคิดด้าน “รักษ์โลก” นับได้ว่าเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจจากการจัดงานไมซ์เพื่อให้เป็นที่รู้จักได้อย่างชาญฉลาด

ภูเก็ตยกระดับเมือง Medical Hub สอดคล้อง BCG บนเวทีโลก

อีกหนึ่งเวทีที่สามารถสร้างภาพลักษณ์ และสร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศไทย และคนในภูเก็ต คือการนำเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ที่ทีเส็บได้ประสานงานร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และทุกภาคส่วน ในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ โดยได้นำ BCG โมเดล มาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพควบคู่กับการดูแลธรรมชาติ และภายใต้ธีม Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity ในการสร้างความสมดุลและยั่งยืนระหว่างมนุษย์ และธรรมชาติที่สอดคล้องกับแนวคิดของ BIE เรื่อง Sustainability โดยใช้พื้นที่ 141 ไร่ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต บริเวณตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ตที่ถูกวางแผนให้เป็น Medical Hub ในอนาคตให้เป็นพื้นที่จัดงาน รวมถึงมีการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่ง การพัฒนาสินค้าและบริการของคนในชุมชนท้องถิ่น ที่เน้นตลาดคุณภาพ สร้างมาตรฐาน ความสะดวก สะอาด ปลอดภัย รวมถึงการพัฒนาสู่แบบแผนการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เรียกได้ว่าครบทุกเรื่อง ครอบคลุมทุกด้าน

BCG โมเดล สนับสนุน Soft Power เพื่อการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลในการนำ BCG โมเดลมาต่อยอดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้องค์ความรู้ และความคิดสร้างสรรค์ บวกกับต้นทุนทางปัญญา วัฒนธรรม และความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารไทย การท่องเที่ยวเชิงศิลปะ และวัฒนธรรม ที่ภูเก็ตมีความพร้อมอย่างเต็มเปี่ยม และนับเป็นโอกาสดีที่ภูเก็ตจะได้แสดงศักยภาพของผู้ประกอบการและ Soft Power ในด้านต่าง ๆ ที่พร้อมสนับสนุนการยกระดับให้ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก และผลักดันให้ภูเก็ตเป็น MICE City ที่สมบูรณ์แบบ เพิ่มโอกาสการแข่งขันในระดับโลกกับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานในครั้งนี้อีกด้วย

มาส่งกำลังใจให้ทีเส็บ จังหวัดภูเก็ต และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ เพื่อประกาศให้ทั่วโลกรู้ว่าเราพร้อมแล้วที่จะเป็น Medical Hub และปลายทางของการจัดงานระดับโลกอย่าง Expo 2028 Phuket Thailand

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 991,863

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com