Friday, 26 April 2024 | 5:48 am
spot_img
Friday, 26 April 2024 | 5:48 am
spot_img

วันนักประดิษฐ์สุดยิ่งใหญ่ วช. มอบรางวัล I-New Gen Award 2023 ผลงานเข้าประกวดพร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดพิธีปิดงาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566” และพิธีมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน ในการประกวดเวที Thailand New Gen Inventors Award : I-New Gen Award 2023 โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะผู้บริหาร วช. เข้าร่วมพิธีฯ ณ เวทีกลาง Event Hall 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร โดยในพิธีดังกล่าว คุณวิทยา พานิชตระกูล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮาตาริอิเลคทริค จำกัด และคุณพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมกิจกรรมพร้อมมอบเงินสนับสนับสนุนสร้างโอกาสและกล่าวถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในการสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐกรรม

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. จัดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม” เพื่อนำเสนอสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมพร้อมใช้และความก้าวหน้าด้านการประดิษฐ์คิดค้นของประเทศ และผลักดันให้ให้เกิดการขยายผลสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ วช. ได้รับการตอบรับการเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการกว่า 1,000 ผลงาน ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานพันธมิตรของ วช. ทั้งสถาบันการศึกษาต่าง ๆ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยงานวันนักประดิษฐ์ปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชมงานจำนวนมาก และในวันนี้ วช. ยังจัดให้มีการมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชนที่ร่วมประกวดในเวที Thailand New Gen Inventors Award  : I-New Gen Award 2023 เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่เกิดแรงบันดาลใจและมีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นนักวิจัยและนวัตกรในอนาคต ซึ่งจะนำไปสู่ช่องทางในการขยายฐานบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงประเทศในอนาคต ซึ่งปีนี้มีผลงานของเยาวชนในระดับมัธยมศึกษา ระดับอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา จำนวน 446 ผลงาน ได้แก่ ระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 245 ผลงาน ระดับอาชีวศึกษา 103 ผลงาน และ ระดับอุดมศึกษา จำนวน 98 ผลงาน ที่ส่งเข้าประกวดสิ่งประดิษฐ์ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับรางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน ในการประกวดเวที Thailand New Gen Inventors Award : I-New Gen Award 2023 แบ่งออกเป็น 3 ระดับการประกวด ได้แก่ ระดับมัธยมศึกษา (มัธยมต้นและมัธยมปลาย) ระดับอาชีวศึกษา (ปวช. และ ปวส.) และระดับอุดมศึกษา (ปริญญาตรีและปริญญาโท) ใน 5 กลุ่มเรื่อง ได้แก่ กลุ่มที่ 1 การเกษตร กลุ่มที่ 2 อาหาร กลุ่มที่ 3 สุขภาพและการแพทย์ กลุ่มที่ 4 พลังงาน เคมี และวัสดุชีวภาพ และกลุ่มที่ 5 การท่องเที่ยว รวมจำนวน 41 รางวัลที่ผ่านการคัดเลือก ดังนี้

รางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน ในการประกวดเวที Thailand New Gen Inventors Award : I-New Gen Award 2023 ระดับมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 1 การเกษตร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานเครื่องระบุระดับความสุกของมะม่วงน้ำดอกไม้ จากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ผลงานการพัฒนาฟาร์มวัวอัจฉริยะ โดยการนำ Image processing ควบคุมการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำในการจัดการฟาร์ม จากโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ผลงานเครื่องปอกกระเทียมพร้อมสับพลังงานลมเพื่อส่งเสริมกลุ่มแปรรูปพริกหมู่บ้านหนองบง อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา เวอร์ชั่น 4 จากโรงเรียนเมืองคง จังหวัดนครราชสีมา

ระดับมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 2 อาหาร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ผงกำจัดพยาธิใบไม้ตับในเนื้อปลาด้วยใบข่าอ่อนจากธรรมชาติ จากโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ฉลากอัจฉริยะเพื่อบอกความสดของอาหารทะเลจากมังคุด กระเจี๊ยบ อัญชัน ข้าวเหนียวดำ แก้วมังกร จากโรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ แกงไข่มดแดงเห็ดขอนขาวถ้วยร้อนสำเร็จรูป จากโรงเรียนบ้านปราสาท จังหวัดศรีสะเกษ

ระดับมัธยมศึกษา กลุ่มที่ 3 สุขภาพและการแพทย์ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานนาโนพลาสเตอร์พลัสโพรโพลิส จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ ผลของปากกาแต้มฟันจากสารสกัดจากชาเขียวที่ป้องกันฟันผุ จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ นวัตกรรมแผ่นแปะแผลประสิทธิภาพสูงจากสารสกัดใบชาเขียวห่อหุ้มด้วยอนุภาคพอลิเมอร์ลิกนาโนไมเซลล์เบลนด์นาโนคริสตัลเซลลูโลสจากกากใบชาเขียว โรงเรียนแสงทองวิทยา จังหวัดสงขลา

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 979,113

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com