Friday, 29 March 2024 | 2:04 am
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 2:04 am
spot_img

สำนักงาน ป.ย.ป. จัดการประชุมให้คำปรึกษาแนะนำ รับฟังความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ให้แก่หน่วยงานราชการของจังหวัดปทุมธานี ณ ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี

เมื่อวันอังคารที่ 7 มีนาคม 2566 สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) จัดการประชุมให้คำปรึกษาแนะนำ รับฟังความคิดเห็น ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ให้แก่หน่วยงานราชการของจังหวัดปทุมธานี (การประชุมฯ) ณ ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี โดยมีศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document แก่หน่วยงานราชการ (คณะทำงานฯ) พร้อมด้วยคณะทำงานฯ ที่เป็นหน่วยงาน e-Service Catalog ได้แก่ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เข้าร่วมให้คำปรึกษาแนะนำ โดยคณะทำงานฯ ได้รับการต้อนรับจาก นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางสาวพัชราภรณ์ สิริวรเวชยางกูล สำนักงานสถิติจังหวัดปทุมธานี และผู้บริหารจาก เทศบาลเมืองท่าโขลง เทศบาลเมืองลาดสวาย เทศบาลเมืองลำสามแก้ว เทศบาลเมืองบางกะดี เทศบาลตำบลบางหลวง และเทศบาลตำบลสามโคก โดยสาระสำคัญของการประชุมสรุปได้ ดังนี้

นางสาวปภาภรณ์ ชุณหชัชราชัย ผู้อำนวยการกองนวัตกรรม สำนักงาน ป.ย.ป. ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดการประชุมครั้งนี้ว่า สำนักงาน ป.ย.ป. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document แก่หน่วยงานราชการ และเป็นฝ่ายเลขานุการของคณะทำงานฯ โดยมีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พ.ร.) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) เนคเทค และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมเป็นคณะทำงานฯ ได้มีการจัดทำแผนการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog (แผนการขับเคลื่อนฯ) โดยแบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่

ส่วนที่ 1 การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้กับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งมีหน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษาในสังกัด จำนวนรวม 172 แห่ง และมีการใช้ระบบ e-Document แล้ว จำนวน 116 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 81 ส่วนที่ 2 การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้กับหน่วยงานภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานที่มีการใช้ระบบ e-Document แล้ว คิดเป็นร้อยละ 80 ส่วนที่ 3 การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้กับหน่วยงานระดับกระทรวง/กรม ซึ่งสำนักงาน ป.ย.ป. อยู่ระหว่างการดำเนินการขับเคลื่อนให้กับหน่วยงานที่แจ้งความประสงค์ว่าจะให้มีการใช้ระบบ e-Document ภายในหน่วยงาน และส่วนที่ 4 การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้กับหน่วยงานราชการระดับท้องถิ่น โดยสำนักงาน ป.ย.ป. ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในการสำรวจหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสงค์ขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document พบว่า มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน 59 จังหวัด ที่ประสงค์ขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ซึ่งรวมถึงเทศบาลเมืองท่าโขลง เทศบาลเมืองลาดสวาย เทศบาลเมืองลำสามแก้ว เทศบาลเมืองบางกะดี เทศบาลตำบลบางหลวง และเทศบาลตำบลสามโคก จังหวัดปทุมธานี ดังนั้น วัตถุประสงค์ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามแผนการขับเคลื่อนฯ ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจังหวัดปทุมธานีจะเป็นจังหวัดนำร่องที่ 4 ของการดำเนินการตามแผนการขับเคลื่อนฯ โดยสำนักงาน ป.ย.ป. จะรับฟังข้อคิดเห็น รับทราบแนวทาง และดูความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยครั้งนี้
มีหน่วยงาน e-Service Catalog จำนวย 2 หน่วยงาน คือ เนคเทค และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะมาร่วมนำเสนอการใช้ระบบ e-Document ให้ทุกท่านได้เข้าใจ ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ย.ป. พร้อมสนับสนุน และช่วยเหลือ เพื่อสามารถขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ผ่าน e-Service Catalog ให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวต้อนรับคณะทำงานฯ และผู้เข้าร่วมการประชุมฯ โดยรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่คณะทำงานฯ พิจารณาเลือกจังหวัดปทุมธานีเป็นพื้นที่นำร่องในการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของเทศบาลเมืองท่าโขลง เทศบาลเมืองลาดสวาย เทศบาลเมืองลำสามแก้ว เทศบาลเมืองบางกะดี เทศบาลตำบลบางหลวง และเทศบาลตำบลสามโคก จังหวัดปทุมธานี ที่ได้เข้ามาฟังการนำเสนอการใช้ระบบ e-Document และจะได้ทดลองใช้งานระบบ e-Document ของ e-Service Catalog เพื่อนำไปสู่การเป็นจังหวัดนำร่องที่ 4 ตามแผนการขับเคลื่อนฯ ต่อไป

ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และประธานคณะทำงานฯ ได้กล่าวเปิดการประชุม และกล่าวถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document แก่หน่วยงานราชการว่า การขับเคลื่อนให้หน่วยงานราชการมีการใช้ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ซึ่งเป็นการยืนยันตัวตนในการเข้าใช้งานในระบบ การสร้างเอกสารราชการแบบดิจิทัล (Digital Document) ผ่านแบบฟอร์มมาตรฐานในระบบดิจิทัล (Digital Form) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสร้างหนังสือราชการ การแนบไฟล์เอกสารประกอบประเภทต่าง ๆ การเห็นชอบการอนุมัติ อนุญาต ตลอดจนการสั่งราชการในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีการลงนามผ่านระบบการเข้ารหัส และลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) อันเป็นโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อต่อยอดไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลต่อไป รวมถึงเพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านของหน่วยงานราชการ มาสู่การใช้ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์แลคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กล่าวถึงระบบ e-Document ของทางเนคเทค มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากการใช้ระบบ Paperless ในหน่วยงานราซการต่าง ๆ ทำให้เกิดการใช้งานเอกสารในระบบรูปแบบดิจิทัล เกิดการทำงานแบบ Paperless
ขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และนำมาสู่การต่อยอดการพัฒนาระบบ e-Document ระบบสารบรรณดิจิทัล (dSaraban) ซึ่งเป็นการให้บริการแบบ Software as a Service (SaaS) บน Cloud Service ที่มีระบบความมั่นคง ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล
นายภูริต มิตรสมหวัง ผู้จัดการฝ่ายบริหารการเปลี่ยนแปลงองค์กร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้กล่าวถึงการนำระบบ Prompt Post ที่สามารถรับ ส่ง และบริหารจัดการเอกสารสำคัญในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ และพร้อมจะร่วมขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับสำนักงาน ป.ย.ป. ต่อไปด้วยทั้งนี้ การขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหนึ่งในแผนการขับเคลื่อนฯ ของสำนักงาน ป.ย.ป. เพื่อนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ และยกระดับการทำงานของหน่วยงานราชการให้ทันสมัย ตอบโจทย์การเป็นรัฐบาลดิจิทัล โดยสอดคล้องตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565

#STOPartnerforChange #STO #StrategicTransformationOffice #eDocument

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 960,532

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com