Thursday, 9 May 2024 | 3:52 am
spot_img
Thursday, 9 May 2024 | 3:52 am
spot_img

ทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 27 เน้นส่งเสริมทักษะอาชีพและแรงงานUp Skill – Re skill พร้อม Life Skill

ทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 27  เล็งเห็นถึงความจำเป็นทางด้านการพัฒนาทักษะอาชีพ พาครูอาจารย์ และผู้บริหารจากองค์กรภาครัฐและเอกชน เข้าเยี่ยมชมกิจการ โครงการอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นศูนย์วิชาการและศูนย์ข้อมูลทางด้านการพัฒนาอาชีพ ตลอดจนเป็นแหล่งฝึกอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาหรือสร้างอาชีพและผลิตภัณฑ์เพื่อการค้า  ตอบโจทย์ด้านแรงงานและการพัฒนาเพื่อ Up Skill – Re Skill โดยได้รับเกียรติจาก นายชยชัย แสงอินทร์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม ทิพยสืบสาน รักษา  ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 27 พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เข้าร่วมงาน พร้อมทั้งมีการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับหมู่บ้านเด็กเฉลิมพระเกียรติ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย รับมอบโดย ม.ร.ว. จิยากร อาภากร เสสะเวช ผู้บริหารมูลนิธิฯ

กิจกรรมที่เตรียมไว้สำหรับผู้เข้าร่วมอมรมมีทั้งงานอาหาร การทำหมูสร่ง อาหารว่างไทยโบราณ งานประดิษฐ์ การทำเทียนหอมดอกไม้ลอยน้ำ และการสร้างผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการมัดย้อม ซึ่งได้รับความสนใจจากครูอาจารย์ เข้าร่วมกิจกรรมด้วยความตั้งใจ และสนุกสนานพร้อมร่วมศึกษากระบวนการเรียนรู้หลักสูตรพิเศษ สำหรับการเรียนการสอนเยาวชนในศตวรรษที่ 21 ครบทุกมิติ การทำ Workshopถอดรหัสนวัตกรรมศาสตร์พระราชา เรียนรู้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้สำหรับเยาวชนInteractive Board Game จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ รศ. นพ. สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ดร. ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี และ อาจารย์ อดุลย์ ดาราธรรมนายกสมาคมนักเรียนเก่า AFS ประเทศไทย เพื่อนำไปพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้สำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ และการพัฒนานวัตกรรมแบบก้าวกระโดดสำหรับองค์กร

นางวิชชุดา ไตรธรรม ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การพัฒนาทักษะอาชีพเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือและอยู่รอดภายใต้โลกบริบทใหม่  ( New Normal)  

นับว่าเป็นการสนับสนุนให้แรงงานมีทางเลือกในการประกอบอาชีพ  จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายควรต้องช่วยกันขับเคลื่อนเพื่อความมั่นคงและเติบโตของเศรษฐกิจ  การพาคณะครูอาจารย์มาทำกิจกรรมที่จังหวัดนครปฐม เป็นการเพิ่มพูนความรู้ด้านทักษะอาชีพ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมความสำคัญของพุทธศาสนา  และได้ศึกษาประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนานขององค์พระปฐมเจดีย์ตั้งแต่ครั้งที่พระสมณทูตในพระเจ้าอโศกมหาราชเดินทางมาเผยแพร่ศาสนายังสุวรรณภูมิแห่งนี้  นับว่าเป็นบุญที่คณะได้เข้ากราบพระร่วงโรจนฤทธิ์ พระคู่บ้านคู่เมือง จ.นครปฐม และสักการะพระบรมราชสรีรรังคารพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์”  

ด้าน ดร. ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี กล่าวว่า “การพัฒนาทักษะแรงงาน ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาสมรรถนะในการปรับตนเอง Up Skill – Re Skill ให้เข้ากับเทคโนโลยี หรือการพัฒนาความรู้และฝึกอบรมเพื่อขยายหรือสร้างทักษะใหม่ที่จำเป็น  โดยควรต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะชีวิต- Life Skill รวมถึงการปรับทัศนคติและจิตใจเพื่อให้เกิด Growth Mindset เตรียมพร้อมในการที่จะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบันและอนาคต ซึ่งกิจกรรมของโครงการทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา เป็นกิจกรรมที่สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ และความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ในเรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมด้วยการส่งเสริมคุณธรรม พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู และการก้าวสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามบริบทของ SDG  จะช่วยให้ทุกคนสามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข”  

สำหรับครูที่เข้าร่วมกิจกรรม  น.ส. สุวัจณี จุลสำราญ  จากโรงเรียนบำรุงวิทยา จ.นครปฐม กล่าวถึงความประทับใจในกิจกรรมครั้งนี้ว่า “ได้รับประโยชน์ทั้งด้านการลงมือทำกิจกรรมการพัฒนาทักษะอาชีพ และ ความเข้าใจในเรื่องของปัญหาด้านคุณธรรมและจริยธรรมของสังคมปัจจุบันที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน จากการรับฟัง รศ.ดร. สุริยเดว ทรีปาตี ในหัวข้อ “คุณธรรมในยุคดิจิทัล”   และจะนำไปพัฒนากระบวนการสอน ด้วยแนวคิดของการสร้างให้เกิดระบบนิเวศน์ที่เหมาะสมสำหรับเยาวชน ที่ต้องประสานสอดคล้องกันระหว่าง เด็ก ผู้ปกครอง ครอบครัว โรงเรียน และสังคม  เพื่อเอื้อต่อการพัฒนาเด็กให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญของชาติบ้านเมืองต่อไป  และที่สำคัญ กิจกรรมนี้ ช่วยให้เราเกิดความภาคภูมิใจในจังหวัดนครปฐม ที่มีสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา มีประวัติศาสตร์และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ” 

โครงการ ทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา  จัดโดย ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) มูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด สำนักโครงการและจัดการความรู้ (OKMD) มูลนิธิธรรมดี  กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สมาคมนักเรียนเก่า AFS ประเทศไทย คุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเยี่ยมเยือนโครงการในพระราชดำริ และช่วยส่งเสริมให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้างมากขึ้น สำหรับผู้บริหารสถานศึกษาผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอดรหัสพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ ๙  ในการทรงงานเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของพสกนิกรให้มีความสุขและมีความเป็นอยู่ที่ดี อีกทั้งยังเพื่อสนองตามพระปฐมบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๑๐ “เราจะสืบสาน รักษา ต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป”

ทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 28 เตรียมลงพื้นที่ ณ โครงการคลอง  ลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติ ศรีนครเขื่อนขันธ์ ศูนย์จัดการพื้นที่สีเขียวเชิงนิเวศนครเขื่อนขันธ์  ในวันที่ 29-30 เดือน เมษายน 2566 เป็นกิจกรรมครั้งแรกของโครงการที่จัดล่องเรือ ตามรอยเสด็จ คลองลัดโพธิ์ หน่วยงานหรือองค์กรที่สนใจร่วมเรียนรู้นวัตกรรมศาสตร์พระราชา สามารถติดต่อได้ที่ มูลนิธิธรรมดี เว็บไซต์ http://www.do-d-foundation.com ตามรอยพระราชา – The King’s Journey Facebook: มูลนิธิธรรมดี และ LINE Official: @dfoundation

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 985,392

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com