Friday, 29 March 2024 | 7:55 am
spot_img
Friday, 29 March 2024 | 7:55 am
spot_img

ทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 28 ร่วมรณรงค์ลดปัญหามลพิษ PM 2.5 ศูนย์จัดการพื้นที่สีเขียวเชิงนิเวศนครเขื่อนขันธ์ บางกระเจ้า สมุทรปราการ

ปัญหา PM2.5 และภาวะโลกร้อน ที่ส่งผลกระทบทำให้โลกใบนี้เกิดมลภาวะและอุณหภูมิที่สูงขึ้น อีกทั้งการแปรเปลี่ยนของสภาพแวดล้อมของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกคุกคามโดยน้ำมือของมนุษย์กำลังเป็นปัญหาใหญ่ ผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมีมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ  เกิดความแปรปรวนของสภาพอากาศ หลายพื้นที่มีอากาศร้อนจัดทำลายสถิติเดิม เกิดลมกรรโชกรุนแรงสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ปริมาณน้ำฝนสูงกว่าปกติ เกิดวิกฤติน้ำท่วมอันเนื่องมาจากน้ำแข็งขั้วโลกละลายทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น พื้นดินทรุดตัวปีละ 3มม.ส่งผลให้พื้นที่ชายฝั่งทะเลบริเวณสมุทรปราการ บางขุนเทียน บางพื้นที่หายไป ในที่สุดมีการคาดการณ์ว่า กรุงเทพมหานครและอีกหลายจังหวัดจะจมลงภายในไม่อีกกี่ปี  โลกเราจะได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการที่จะทำให้โลกใบนี้กลับสู่สภาวะสมดุลอาจต้องใช้เวลานาน อย่างไรก็ตาม เราทุกคนช่วยกันทำได้ด้วยการฟิ้นฟูสภาพป่ารักษาป่าที่มีอยู่ให้คงอยู่ต่อไป ลงมือปลูกต้นไม้เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้เพิ่มมากขึ้น พยายามลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รณรงค์การใช้พลังงานทดแทน  ที่สำคัญคือ การร่วมสร้างจิตสำนึกเพื่อให้เห็นความสำคัญของการรักษาสภาวะสมดุลของโลก 

โครงการทิพยสืบสาน รักษาต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 28 ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสมดุลของธรรมชาติ จึงได้นำครูอาจารย์ และผู้บริหารองค์กรทั้งจากภาครัฐและเอกชน ลงพื้นที่ ณ ศูนย์จัดการพื้นที่สีเขียวเชิงนิเวศนครเขื่อนขันธ์ บางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ โดยได้รับเกียรติจาก นายสุจินต์ วาจากิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม  เพื่อเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการสร้างพื้นที่สีเขียว ดูแลระบบนิเวศของสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ช่วยในการลดมลภาวะต่างๆที่เกิดขึ้น และสามารถไปพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเป็นอยู่ให้ดีขึ้น  นับเป็นครั้งแรกที่นำคณะล่องเรือตามแม่น้ำเจ้าพระยา กราบสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสิน เนื่องในวาระวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร  วัดเก่าแก่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่ที่พระเจ้าตากทรงบำเพ็ญธรรมก่อนออกศึกสงคราม มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เพื่อชำระล้างศาสตราวุธที่ผ่านสงคราม  และเป็นสถานที่มงคลที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำสร้างตั้งแต่สมัยสุโขทัย

นอกจากนี้ มีกิจกรรมขี่จักรยานลงพื้นที่เพื่อศึกษาประโยชน์ของพืชและสมุนไพรท้องถิ่นที่บางกระเจ้า เป็นการศึกษาภูมิปัญญาชาวบ้านที่สามารถนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ทางด้านการดูแลรักษาสุขภาพ การดำรงชีวิตประจำวัน ตลอดจนถึงเพื่อการพาณิชย์  อาทิ การทำลูกประคบสมุนไพร การทำอาหาร ขนม และผลิตภัณฑ์จากต้นจาก น้ำสมุนไพรที่มาจากพืชท้องถิ่น  ซึ่งทั้งหมดเป็นการนำวัตถุดิบจากธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นการเรียนรู้การนำเอาแนวคิดของ BCG  Model ( Bio Economy /Circular Economy/ Green Economy)  ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มาปรับใช้โดยเป็นการมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่คำนึงถึงการนำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด และอยู่ภายใต้ระบบเศรษฐกิจสีเขียวที่มุ่งแก้ไขปัญหามลพิษ เพื่อลดผลกระทบต่อโลกอย่างยั่งยืน       

คุ้งบางกระเจ้า  เป็นพื้นที่สีเขียวแหล่งผลิตออกซิเจน อากาศบริสุทธิ์ และเป็นปอดกลางเมืองให้กับกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง บนเนื้อที่ราว 1,276  ไร่ กระจายอยู่ใน 6 ตำบลที่อุดมสมบูรณ์ โดยได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  พระราชทานนามสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ ว่าศรีนครเขื่อนขันธ์ และ มีพระราชดำริว่าสมควรสงวนพื้นที่แห่งนี้ไว้สำหรับเป็นพื้นที่สีเขียว   และให้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการอนุรักษ์พื้นที่สีเขียวบริเวณบางกระเจ้าให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างยั่งยืน 

นางวิชชุดา ไตรธรรม ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทิพยประกันภัย ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงเรื่อง ESG ( Environmental/ Social / Governance) ในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ รักษาและฟิ้นฟูสภาพแวดล้อมโดยคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดต่อสังคมและสามารถเติบโตไปได้อย่างเกื้อกูลแก่ทุกฝ่าย   กิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการร่วมสร้างจิตสำนึกเพื่อช่วยกันปกป้องดูแลทรัพยากร ดิน น้ำ ลม ไฟ ด้วยความเอื้ออาทรต่อธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยส่งผลให้เกิดความสมดุลต่อโลกใบนี้ได้  นอกจากนี้  การได้กราบสักการะพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และได้ร่วมทำบุญปล่อยปลา ณ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร นับว่ากิจกรรมนี้ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งด้านการพัฒนาสังคม สิ่งแวดล้อม เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์  และศาสนา ถือเป็นสิริมงคลต่อชีวิตสืบต่อไป 

ด้าน ดร. ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี กล่าวเสริมว่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงประทานไว้ให้กับคนไทยทุกคน จะเป็นทางออกให้กับทุกฝ่ายในการนำมาปรับและพัฒนาแก้ไขปัญหา เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขโดยไม่เบียดเบียนธรรมชาติ ที่สำคัญเราทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันก้าวไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ UNSDGs 17 ข้อ เพื่อให้โลกของเรากลับมาสู่สมดุล โดยเร็ว

โครงการ “ทิพยสืบสาน รักษา ต่อยอด นวัตกรรมศาสตร์พระราชา ครั้งที่ 28 จัดโดย บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน)  ร่วมกับ  ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)  คุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ สำนักโครงการและจัดการความรู้ (OKMD) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมนักเรียนเก่า AFS ประเทศไทย และมูลนิธิธรรมดี  สำหรับผู้บริหาร  ครูอาจารย์ หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งท่านที่สนใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ คุณจารุกัญญ์ โทรศัพท์ 099 397 5333  FB : ตามรอยพระราชา-The King’s Journey  LINE :  The King’s Journey

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 961,133

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com