Thursday, 25 April 2024 | 1:12 pm
spot_img
Thursday, 25 April 2024 | 1:12 pm
spot_img

ChatGPT แชทบอทอัจฉริยะ เขย่าโลกสะเทือนวงการออนไลน์

ปัจจุบัน AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ได้เปลี่ยนโลก และเป็นสิ่งที่เข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของผู้คน ทั้งช่วยเขียนโค้ด เขียนบทความ โต้ตอบคำถาม หรือให้บริการในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น โดยหนึ่งใน AI ที่เป็นกระแสมากที่สุดตอนนี้ก็คือ ChatGPT (แชทจีพีที) ปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำ ที่ช่วยตอบโต้บทสนทนาอย่างเป็นธรรมชาติได้อารมณ์ใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุด

“พงษ์ชัยวัฒน์ สอนสุภาพ” หรือ “นิค” ที่ปรึกษาธุรกิจออนไลน์ และเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านการทำตลาดออนไลน์ กล่าวถึง ChatGPT ว่าเป็น AI Chatbot ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน และกลายมาเป็นกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว และกำลังขยายความสามารถ รวมถึงยกระดับระบบปฏิบัติการให้มีบทบาทและเข้าถึงกลุ่มคนทุกวงการได้มากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากกระแสความตื่นตัวของผู้คนหลังจากมีการใช้งาน ChatGPT มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

“นับตั้งแต่สถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ผ่านไป แนวโน้มของการซื้อขายสินค้าออนไลน์และพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันก็เริ่มรู้จักการขายออนไลน์กันมากขึ้น การซื้อขายสินค้าออนไลน์ได้เข้ามาอยู่ในทุกมิติของผู้คน ช่วงที่เกิดโรคระบาดทำให้เราได้เรียนรู้พฤติกรรมต่าง ๆ เช่นการสั่งสินค้าออนไลน์ ทำอะไรหลาย ๆ อย่างผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบันมีทางเลือกมากขึ้น สามารถเข้าถึงฐานข้อมูล ค้นหาสินค้าที่ต้องการด้วยตัวเองได้มากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็ถือว่าเป็นความสะดวกสบายอย่างหนึ่งของคนในยุคนี้”

การซื้อขายออนไลน์ จากเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง?
ปัจจุบันระบบซื้อขายสินค้าออนไลน์มีหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งประเด็นของการเปลี่ยนแปลงจะขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าจะสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มไหน นั่นคือ ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น แต่สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจก็ต้องทำการตลาด สร้างทางเลือกให้หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ และใช้ในการตัดสินใจ ซึ่งตัวสินค้าและพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ในปัจจุบันจึงเป็นไปในทิศทางของการมองหาสินค้าราคาถูก สินค้าลดราคา และสินค้าที่ไม่มีขายทั่วไปตามโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้ตัว

บทบาทของ ChatGPT ในการเข้ามาช่วยการทำตลาดออนไลน์
ข้อดีของ ChatGPT หลัก ๆ คือ การมี AI คอยแบคอัพข้อมูลอยู่เบื้องหลัง ทำให้เราได้ข้อมูลที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ChatGPT กลายเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำการตลาด โดยเฉพาะในเรื่องการหาไอเดีย หาข้อมูล คิดคอนเทนท์ คิดแคปชัน สามารถช่วยในเรื่องการทำโฆษณาต่าง ๆ และช่วยคิดวิเคราะห์ข้อมูล เพราะ ChatGPT ก็ทำงานเหมือนกับการนำข้อมูลต่าง ๆ บนโลกใบนี้มันรวมกัน แล้วก็นำมาประมวลผลเสนอให้เราในรูปแบบที่เราต้องการผ่านการใช้คำสั่งที่เหมาะสม ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ChatGPT จะเข้ามาตอบโจทย์ในการทำงานมากขึ้น ทั้งในเรื่องของธุรกิจ และอีกหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะที่กำลังมีการพัฒนาล่าสุด คือ ChatGPT เวอร์ชั่น 4 ที่นักพัฒนาระบบกำลังพยายามพัฒนาปลั๊กอินต่าง ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเสริม เพื่อจะทำให้ ChatGPT สามารถเขียนบทความที่มีความเป็นอีโมชันมากขึ้น ใกล้เคียงกับการเขียนโดยมนุษย์

“ในแง่ของการทำตลาดออนไลน์ ChatGPT จะกลายมาเป็นตัวช่วยในการคิดหาไอเดีย เช่น หากต้องการให้ช่วยคิดการโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าสักตัวหนึ่ง ChatGPT ก็สามารถที่จะออกแบบมาให้ได้ว่าโฆษณาควรจะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้างเป็นการช่วยสร้างสรรค์ไอเดียให้เราได้ไปต่อยอดทำงานต่อ ซึ่งในตลาดออนไลน์ตอนนี้ก็มีสินค้าหลายแบรนด์ที่เริ่มใช้ ChatGPT เข้ามาช่วยทำโฆษณาแล้ว แสดงให้เห็นว่ามีการใช้ที่แพร่หลายมากขึ้น”

ChatGPT กับพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในตลาดออนไลน์ น่าจะพัฒนาไปในทิศทางไหน?
“ปัจจุบันเราสามารถใช้ ChatGPT เข้ามาช่วยในการช่วยในการทำงานด้านการตลาดได้มากมาย เช่น การค้นหาไอเดีย การคิดแคปชัน การคิดคอนเท้นท์ การหากลุ่มเป้าหมาย และการออกแบบโปรเจกต์ทางการตลาด เป็นต้น ทำให้ช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก และตอนนี้ก็มีผู้เชี่ยวชาญหรือนักพัฒนาหลายคนได้ออกมาแนะนำวิธีการใช้คำสั่งเฉพาะกันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การใช้ ChatGPT ได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น ทำให้เราสามารถค้นหาข้อมูลได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น สามารถเข้าถึงสิ่งที่เราต้องการได้มากขึ้น จึงนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่สร้างประโยชน์ได้มากจริง ๆ และอีก 3-4 ปี ข้างหน้า ก็น่าจะเห็นการใช้ ChatGPT กันแพร่หลาย”

ความอัจฉริยะที่น่าจับตามองในอนาคต หรือจุดจบของสายงานหลาย ๆ อาชีพ?
แม้จะมีข้อดีมากมาย แต่การใช้ ChatGPT ก็ยังมีจุดอ่อน คือเรื่องความแม่นยำของข้อมูล เนื่องจากเรายังไม่ใช่เจ้าของภาษาที่สร้างแพลตฟอร์มนี้ จึงทำให้การใช้คำสั่งยังไม่ชัดเจน และลงลึกในรายละเอียดได้ไม่มากนัก แต่ช่วงนี้ถือเป็นช่วงเริ่มต้น ยังต้องมีการพัฒนาไปอีกเยอะ ซึ่งตอนนี้เราต้องเริ่มต้นโดยการเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือให้เป็น เรียนรู้การใช้คำสั่ง เพื่อให้จุดอ่อนนั้นแข็งแรงขึ้น และกลายเป็นจุดแข็งในอนาคต

“ท้ายที่สุดแล้ว ผมเชื่อว่าคนก็ยังอยากจะเข้าถึงความเป็นคนมากกว่าหุ่นยนต์ ในขณะที่หุ่นยนต์ก็พยายามจะเลียนแบบความเป็นคน เพื่อให้เกิดความรู้สึก เพื่อให้เกิดอีโมชันเข้ามามากขึ้น ซึ่งในอนาคต ChatGPT อาจจะเข้ามาทดแทนตำแหน่งงานของคนในบางสายอาชีพได้ แต่จะมากน้อยแค่ไหนคงต้องใช้เวลาติดตามมากกว่านี้อีกสัก 3-4 ปี เพราะในตอนนี้ระบบยังมีข้อจำกัดเรื่องของการอัปเดตชุดข้อมูล ภาษา ความถูกต้องของข้อมูลที่นำเสนอ และความเข้าใจในพื้นฐานของมนุษย์ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ที่ยังต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป”

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 978,766

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com