Friday, 3 May 2024 | 6:48 pm
spot_img
Friday, 3 May 2024 | 6:48 pm
spot_img

“ภูฟ้า” พลิกโฉมสถานฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด ดูแลด้วยรัก บริการจากหัวใจ SME D Bank เติมเต็มศักยภาพ ส่ง SME D Coach ยกระดับสู่ความยั่งยืน

ภาพ “สถานบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด” ในจินตนาการของคนจำนวนไม่น้อย คือ ความน่ากลัว หดหู่ แต่ภายใต้การบริหารของ “บริษัท ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด” สร้างมิติใหม่ เป็นสถานที่งดงาม สะอาด ปลอดภัย สะดวกสบายเหมือนโรงแรม มาพร้อมมาตรการรักษาดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ ช่วยเติมเต็มความรัก มอบความสุขให้ผู้ป่วย สามารถกลับคืนสู่สังคมและครอบครัวอันเป็นที่รักได้อีกครั้ง

จุดเริ่มต้น บจก.ภูฟ้าฯ บุกเบิกโดย “คุณก้องหล้า ภูวดลอานนท์” ประธานกรรมการบริหาร ตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 ซึ่งในเวลานั้น เป็นนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง ที่ให้ความสำคัญต่อการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดอย่างยิ่ง เพราะมักมีแฟนคลับรายการวิทยุที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ บอกเล่าปัญหาบุตรหลานติดยา แล้วไม่รู้จะไปพึ่งใคร จนกลายเป็นจุดเริ่ม ที่รับบุตรหลานแฟนคลับมาช่วยรักษา เบื้องต้นใช้พื้นที่ทำงานตัวเองเป็นสถานบำบัดฟื้นฟู รวมถึง ทีมงานเจ้าหน้าที่แสง เสียง ช่างตัดต่อ โปรดิวเซอร์ แม่บ้าน รปภ. มาช่วยทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วย ไม่ได้คิดเชิงธุรกิจแม้แต่น้อย

หลังเริ่มช่วยเหลือสมาชิกในครอบครัวของแฟนคลับ ทำให้มีผู้ติดต่อขอรับการบำบัดฟื้นฟูเลิกยาเสพติดมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งเมื่อรับดูแลมากขึ้น ทำให้เข้าใจหัวอกผู้ป่วยรวมถึงครอบครัวผู้ป่วยที่ไม่สามารถจะแก้ปัญหาการติดยาได้ชัดเจน จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งกิจการ บจก.ภูฟ้าฯ เมื่อปี 2545 ดำเนินธุรกิจศูนย์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดสารเสพติดที่มีมาตรฐานระดับมืออาชีพ ถูกต้องตามกฎหมาย ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข พร้อมใบอนุญาตประกอบกิจการ โปรแกรมรักษาภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และที่สำคัญ เป็นการดูแลบำบัดฟื้นฟู ทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเปิดสาขาแรกที่กรุงเทพฯ จำนวน 18 ห้อง

“คนทั่วไปจะติดภาพว่า การรักษาผู้ติดยา ต้องให้อาเจียนเอาสารเสพติดออกจากร่างกายผู้ป่วย แต่ในความเป็นจริง การรักษาที่ได้ผลดีที่สุด คือ ต้องช่วยให้ผู้ป่วยปรับทัศนคติ อยากกลับมามีความสุขกับชีวิตประจำวันที่ไม่ต้องพึ่งความสุขจอมปลอมด้วยการเสพยา ดังนั้น การบำบัดฟื้นฟูของภูฟ้าฯ จึงให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูแบบองค์รวมอย่างมีมาตรฐาน ทั้งทางร่างกาย จิตใจ โดยทีมผู้ชำนาญ ทั้งแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลวิชาชีพ นักกิจกรรมบำบัดฟื้นฟู เทรนเนอร์ ที่พร้อมให้การดูแลเอาใจใส่ เหมือนญาติมิตรของตัวเอง” คุณก้องหล้า ระบุ

ดร.ญดา ถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ให้ข้อมูลเสริมว่า ขั้นตอนการบำบัดฟื้นฟู เริ่มจากคัดกรอง เพื่อให้รู้ถึงต้นเหตุแห่งปัญหา ซึ่งแทบทั้งหมดต้นตอเกิดจากครอบครัว เมื่อรู้ถึงปัญหาแล้ว จะออกแบบโปรแกรมรักษาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ระยะเวลารักษาอย่างต่ำ 4 สัปดาห์ ถึงสูงสุดไม่เกิน 16 สัปดาห์ ผู้ป่วย 1 คนจะต้องมีทีมดูแลรักษาคอยประกบอย่างใกล้ชิด 2.5 คน ทั้งนี้ จะรับเฉพาะผู้ป่วยที่ยังไม่ถึงขั้นเข้าห้อง ICU เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีเครื่องมือที่รองรับให้บริการได้

เนื่องจากการบำบัดฟื้นฟูของภูฟ้าฯ จะดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ สถานที่จึงมีความสำคัญ ถูกออกแบบให้สวยงาม เงียบสงบ เป็นส่วนตัว ผู้เข้ารับการรักษารู้สึกอบอุ่น สบายใจ ช่วยสร้างบรรยากาศเอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม พร้อมกลับสู่อ้อมอกของครอบครัวอันเป็นที่รักอีกครั้ง

“เรามีความตั้งใจฟื้นฟูสุขภาพกาย ใจ ความคิด จิตสำนึก เปิดโลกทัศน์ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพิ่มวิสัยทัศน์ สอนให้เข้าใจชีวิต หลักการใช้ชีวิต ให้รู้พิษภัยยาเสพติด ให้รู้จักบาปบุญคุณโทษ ให้มีความรักความเมตตาต่อผู้อื่นและบุพการี เพื่อก้าวออกไปใช้ชีวิตเป็นคนดีของสังคม โดยไม่หันกลับมาพึ่งยาเสพติดอีก ภายใต้หลักคิดที่ว่า สิ่งที่ตรงข้ามกับการใช้สารเสพติดมิใช่การสร่างยา แต่คือความสัมพันธ์ที่อบอุ่นของสังคมแวดล้อม” ดร.ญดา กล่าว

ด้วยโปรแกรมบำบัดฟื้นฟูที่เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม ภูฟ้าฯ ประสบความสำเร็จเชิงธุรกิจ ได้การยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศ สามารถขยายกิจการไปแล้วถึง 3 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ (ภูฟ้าเรสท์โฮม) , หัวหิน (สวรรค์ – อินเตอร์เนชั่นแนล รีแฮป เซ็นเตอร์) และเชียงราย (ภูตะวันเรสท์โฮม) ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสนับสนุน คือ ได้รับเงินทุนขยายกิจการจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank นอกจากนั้น ยังให้การสนับสนุน นำผู้เชี่ยวชาญ คือ คุณกันตพนธ์ แก้วมณี อดีตผู้บริหาร SME D Bank ไปทำหน้าที่ SME D Coach ช่วยให้คำปรึกษาเชิงลึก โดยเฉพาะด้านมาตรฐานบัญชี เติมเต็มให้ธุรกิจสามารถเติบโตสู่ความยั่งยืน มีระบบบริหารจัดการ กำกับควบคุมภายในอย่างมืออาชีพ ภายใต้หลักกำกับดูแลบริษัทที่ดี(Good Corporate Governance)

คุณภูผา ภูวดลอานนท์ กรรมการผู้จัดการ เผยด้วยว่า ประเทศไทยมีผู้เสพยาเสพติดกว่า 2 ล้านคน เฉพาะปี 2565 มีผู้ต้องเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูกว่า 1.2 แสนคน ฉะนั้น ความต้องการศูนย์บำบัดฟื้นฟูที่มีมาตรฐานยังสูงมาก แนวทางการทำงานของภูฟ้าฯ จะประสานกับโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ต้องการส่งต่อผู้ป่วย เพื่อมารับการบำบัดฟื้นฟู และในอนาคต กำลังมีแผนก่อสร้างโรงพยาบาลรักษาผู้ติดยาเสพติดโดยเฉพาะ เพื่อจะบริการผู้ป่วยได้ครบวงจร พร้อมกับวางแผนยกระดับจากบริษัทเพื่ิอสังคมไทย สู่การเป็นบริษัทมหาชนเพื่อสังคมไทยและสังคมโลก โดยมี SME D Bank เป็นแรงสนับสนุนให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ในอนาคตอันใกล้ต่อไป

หากเป็นธุรกิจอื่นๆ ทั่วไป คงคาดหวังว่า อยากให้ลูกค้าเดิม กลับมาใช้บริการซ้ำต่อเนื่อง แต่สำหรับ บริษัท ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ความสำเร็จคือผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู ไม่หวนกลับไปใช้ยาเสพติดอีก สร้างความภาคภูมิใจว่า ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วย “คืนคนรัก กลับสู่ครอบครัว และสังคม” อีกครั้ง

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 982,933

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com