Friday, 3 May 2024 | 12:17 pm
spot_img
Friday, 3 May 2024 | 12:17 pm
spot_img

“ลุงอเนก” ติดปีก “หม้อแกง” ใส่กระปุกขายทั่วไทย SME D Bank เสริมทัพหนุนยกระดับวงการขนมเมืองเพ็ชร์

“ประวิทย์ เครือทรัพย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพชรบุรี ไทยดีเสิร์ท จำกัด หนุ่มเมืองเพ็ชร์ไอเดียเฉียบ ยกระดับวงการขนมหวานบ้านเกิด พัฒนาขนม “หม้อแกง” ใส่บรรจุภัณฑ์กระปุกอลูมิเนียมฟอยล์ มีฝาปิดสนิท เสิร์ฟในปริมาณกำลังดี สวย สะอาด ปลอดภัย เก็บรักษาได้ยาวนานขึ้น อยากกินร้อนๆ แค่อุ่นเข้าเตาไมโครเวฟ หรือจะกินแบบเย็นก็อร่อยไม่แพ้กัน ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า สามารถขยายตลาดได้กว้างทั่วประเทศ โดยมีธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เป็นกองหนุน ผลักดันธุรกิจ เดินหน้าเติบโตยั่งยืน

หลังจากเรียนจบวิศวะ และทำงานประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ สักพัก ประวิทย์ ตัดสินใจกลับบ้านเกิด บุกเบิกธุรกิจขายขนมหวาน เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เริ่มต้นจากซื้อมาขายไปจากผู้ผลิตในท้องถิ่น แล้วขายผ่านออนไลน์ และนับเป็นผู้ขายรายแรกๆ ที่จัดส่งขนมไทยโดยรถตู้ รถทัวร์ หรือบริการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ซึ่งขนมสามารถถึงมือลูกค้าได้เพียงชั่วข้ามคืนเดียว ทว่า ปัญหาสำคัญที่เจอเสมอ คือ สินค้าควบคุมคุณภาพยาก จนกลายเป็นแรงผลักดันให้เป็นผู้ผลิตขนมหม้อแกงและพัฒนาบรรจุภัณฑ์จนเป็นขนมหม้อแกงกระปุกที่มีหน้าตาทันสมัย สามารถเก็บได้นานขึ้น ขนส่งง่ายขึ้น มีความแตกต่างจากท้องตลาดทั่วไป ที่สำคัญ อร่อยและมีรสชาติให้เลือกหลากหลาย

“ขนมหม้อแกงทั่วไปเราจะคุ้นตาในรูปแบบเป็นถาด ส่วนใหญ่ก็จะกินครั้งเดียวไม่หมด ต้องนำไปแช่ในตู้เย็นจนไม่อยากกินต่อ ผมจึงคิดที่จะพัฒนาขนมหม้อแกงโดยตั้งโจทย์ว่า ลูกค้าเห็นสินค้าแล้วจะต้อง ว๊าว! ผมได้ไอเดียจากการบังเอิญไปเห็นบรรจุภัณฑ์อาหารน้องแมวเป็นกระป๋องอลูมิเนียม food grade เลยทดลองนำเข้ามาปรับใช้บรรจุขนม ซึ่งตอบโจทย์เลย ช่วยให้เก็บขนมได้นานขึ้น ขนส่งสะดวก ในขณะที่รสชาติความอร่อยยังคงไว้ตามต้นตำรับตามสูตรขนมเมืองเพ็ชรแท้ๆ” ประวิทย์ กล่าวถึงที่มาของขนมหม้อแกงมิติใหม่

ในขณะที่ร้านขนมหม้อแกงส่วนใหญ่จะใช้ชื่อขึ้นต้นว่า “แม่” เขาเลือกที่จะต่างโดยใช้ชื่อแบรนด์ “ลุงอเนก” ตามชื่อพ่อของเขา ซึ่งในอดีตเคยขายขนมอยู่ในตลาดเมืองเพชรบุรีเช่นกัน และเป็นเจ้าแรกของประเทศที่ผลิตขนมหม้อแกงในบรรจุภัณฑ์กระปุกอะลูมิเนียมฟอยล์ สามารถเก็บในตู้เย็นได้นานถึง 15 วัน ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง จนโรงงานเติบโตขึ้น จนปัจจุบันพัฒนาเป็นโรงงานแห่งเดียวใน จ.เพชรบุรี ที่ได้มาตรฐานทั้ง GHP, HACCP, อย. และฮาลาล

หนึ่งในปัจจัยสนับสนุนธุรกิจให้สามารถยกระดับขนมหวานเมืองเพ็ชร์สำเร็จ คือ ได้รับบริการจาก SME D Bank ธนาคารเพื่อเอสเอ็มอีไทย อนุมัติเงินทุนซื้อเครื่องจักร เสริมศักยภาพให้สามารถผลิตขนมได้สูงสุดถึงวันละกว่าหมื่นถ้วย นอกจากนั้น ยังช่วยเสริมความรู้ เช่น ขยายตลาด และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น อีกทั้ง ผลักดันให้ได้รับรางวัล THAILAND TOP SME AWARDS 2019

นอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์โดดเด่นแล้ว เรื่องรสชาติขนมหม้อแกงของ “ลุงอเนก” ก็ไม่เป็นสองรองใคร เพราะใช้วัตถุดิบชั้นเยี่ยมในท้องถิ่น ผลิตสดใหม่วันต่อวัน เน้นรสหวานน้อย ถูกปากคนไทย มีให้เลือกหลากหลายรสชาติซึ่งใช้วัตถุดิบจากผลไม้แท้ๆ รวมกว่า 10 รสชาติ เช่น เผือกหอม ถั่วทอง ทุเรียน ฟักทอง กล้วยหอมทอง เป็นต้น นอกจากนั้น ยังสร้างสรรค์ขนมหวานอีกนานาชนิด เช่น หม้อแกงชีสเค้ก ฝอยทอง ขนมมงคลโบราณ ฯลฯ รวมแล้วกว่า 60 รายการ

สำหรับตลาดหลักของขนม “ลุงอเนก” เน้นขายส่งไปทั่วประเทศ มากกว่าพันร้านค้า ทั้งร้านขนม คาเฟ่ ร้านอาหาร โมเดิร์นเทรด ฯลฯ นอกจากนั้น ยังรับจ้างผลิตให้แก่แบรนด์อื่นๆ อีกด้วย

ประวิทย์ ระบุด้วยว่า ทุกวันนี้แม้จังหวัดเพชรบุรีจะเป็นแหล่งผลิตขนมไทยชื่อดังของประเทศ แต่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ที่ดำเนินอาชีพนี้มายาวนานยังผลิตกันในลักษณะครัวเรือน ใช้กระบวนการผลิตแบบเดิม ๆ ไม่มีมาตรฐานรองรับ ทำให้เติบโตช้า ยากต่อการขยายตลาด ดังนั้น ในฐานะที่เป็นลูกหลานเมืองเพ็ชร์แท้ๆ จึงพยายามนำโมเดลการดำเนินธุรกิจของบริษัท เพชรบุรี ไทยดีเสิร์ท จำกัด ที่พัฒนาขนมหม้อแกง ฝอยทอง รวมถึงขนมไทยอื่นๆ ให้มีมาตรฐาน มีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศจนเป็นที่ยอมรับ สามารถขยายผลไปสู่ผู้ผลิตรายอื่นๆ เพื่อเป็นการยกระดับสร้างประโยชน์แก่ อุตสาหกรรมขนมหวานเมืองเพ็ชร์ทั้งระบบ ต่อไป

“ผมมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับขนมไทยของเราชาวเพชรบุรีให้มีมาตรฐานทั้งความสะอาด ความอร่อย และความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และสามารถส่งให้ขนมไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คงไว้ซึ่งรสชาติขนมไทยต้นตำรับที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายของเรา และที่สำคัญกระจายรายได้สู่ชุมชน สร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวเพชรบุรีได้อย่างยั่งยืน” ประวิทย์ ทิ้งท้าย

ติดต่อ
โทร : 084 899 9549, 0897965052
Facebok : โรงงานลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์
Line : @kanom
Website : kanommuangphet.com

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 982,741

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com