Sunday, 28 April 2024 | 10:11 am
spot_img
Sunday, 28 April 2024 | 10:11 am
spot_img

NIA โชว์ผลงานต้นแบบ 100 ทีมสตาร์ทอัพช้างเผือกทั่วไทย พร้อมต่อยอดเป็นธุรกิจในงาน STARTUP THAILAND LEAGUE 2023 DEMO DAY

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA จัดกิจกรรม Startup Thailand League 2023 DEMO Day นำผลงานต้นแบบ 100 ทีมนักศึกษาช้างเผือกทั่วประเทศ จาก 48 มหาวิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศ พร้อมสร้างเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพจริง มาจัดแสดงให้กับนักลงทุน นักธุรกิจ เครือข่ายวิสาหกิจและสมาคมธุรกิจ ได้เลือกช้อปแล้ว ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00-17.00 น. ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ 2-3 อาคารทรู ดิจิทัล พาร์ค เวสต์

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า “งาน DEMO Day เป็นอีกหนึ่งเวทีในการสร้างโอกาสให้กับน้องๆ นิสิต-นักศึกษา ได้มีพื้นที่รวมตัวและจัดแสดงผลงานจากการสร้างสรรค์ ผลงานที่เป็นไอเดียใหม่ ผลงานที่ตอบโจทย์สังคม ที่พร้อมพัฒนาสู่ธุรกิจจริงและก้าวไปสู่การเป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ

100 ผลงานต้นแบบที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ คือผลงานที่ผ่านการพัฒนามาจากไอเดียธุรกิจของนักศึกษาทั่วประเทศที่ได้รับการบ่มเพาะ พัฒนาไอเดีย แนวคิด แผนธุรกิจจากโครงการ Startup Thailand League 2023 และผ่านการพิจารณาอนุมัติแผนงานทางธุรกิจจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จาก 260 ทีมที่สมัครเข้าประกวดแข่งขัน ได้รับเงินสนับสนุนจาก NIA จำนวนทีมละ 25,000 บาท เพื่อนำมาผลิตเป็นผลงานต้นแบบ ซึ่งนับเป็นงานที่รวมเหล่าสตาร์ทอัพช้างเผือกมากที่สุดในประเทศ รวมพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาไทยที่มุ่งมั่นแก้ปัญหาสังคมด้วยนวัตกรรม ที่พร้อมต่อยอดเป็นธุรกิจมากที่สุดในประเทศ

ในปีนี้มีนิสิตนักศึกษาให้ความสนใจในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมทั้งหมด 10 กลุ่มเทคโนโลยี ได้แก่ 1) เกษตรและอาหาร (AgTech / FoodTech) จำนวน 29 ทีม 2) การแพทย์และสาธารณสุข (MedTech) จำนวน 24 ทีม 3) อุตสาหกรรม (Industrial Tech) จำนวน 13 ทีม 4) ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Tech) จำนวน 12 ทีม 5) พาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Business Service) จำนวน 7 ทีม 6) ภาครัฐและการศึกษา (GovTech / EdTech) จำนวน 5 ทีม 7) การท่องเที่ยว (Travel Tech) จำนวน 4 ทีม 8) การเงินและการธนาคาร (FinTech) จำนวน 2 ทีม 9) ดนตรี, ศิลปะ และนันทนาการ (MAR Tech) จำนวน 2 ทีม และ 10) อสังหาริมทรัพย์ (Property Tech) จำนวน 2 ทีม

โดยกลุ่มธุรกิจด้านเกษตรและอาหาร และด้านการแพทย์และสุขภาพ ยังคงเป็นสองกลุ่มธุรกิจที่ได้รับการสนใจพัฒนาเป็นธุรกิจนวัตกรรมเป็นจำนวนมากที่สุดเช่นเดียวกับปี 2022 และเพิ่มเติมมาในปีนื้ คือกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม ที่นิสิตนักศึกษาให้ความสนใจมากขึ้น สอดรับกับการเติบโตของอุตสาหกรรมในช่วงหลังจากวิกฤตโรคระบาดผ่านพ้นไป

“ตลอด 7 ปีของการดำเนินโครงการ STARTUP THAILAND LEAUGE มีผลิตภัณฑ์หรือบริการของนิสิตนักศึกษา ที่นำมาจัดแสดงในงาน DEMO Day ถูกนำไปต่อยอดเป็นธุรกิจจำนวนไม่น้อย และเป็นที่ประจักษ์แล้วว่านิสิตนักศึกษาไทยมีความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก NIA ในฐานะผู้จัดงาน รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นพลังแห่งการสร้างสรรค์ของน้องๆ นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ โดยยังคงสนับสนุนทุกความคิดสร้างสรรค์ของเด็กไทยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของสังคม และส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่หันมาสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของประเทศให้เติบโต และส่งเสริมการสร้างรายได้และการพัฒนาของเศรษฐกิจของประเทศต่อไป” ดร.กริชผกา กล่าวทิ้งท้าย

spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img

ข่าวล่าสุด

บริษัท ไม่ลองไม่รู้ จำกัด เลขที่ 108/240 หมู่ที่ 2 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์56 ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73210

E-Mail : anchaliphon.k@gmail.com

T. 081-666-6822

จำนวนผู้เข้าชม : 979,990

©2020-2022 www.worldbusiness-th.com